Bà Nguyễn Thanh Phượng: HĐQT Vietcap nhiều năm chưa từng lục đục

03/04/2024 05:30

Chủ tịch Vietcap Nguyễn Thanh Phượng khẳng định 3 thành viên HĐQT cùng từ nhiệm không phải vì chuyện lục đục. Công ty còn dự kiến tăng vốn điều lệ lên gần 7.200 tỷ đồng.

Chứng khoán Vietcap đặt mục tiêu doanh thu hơn 2.500 tỷ đồng và lãi trước thuế 700 tỷ đồng năm nay. Ảnh: VCI.

Tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bà Nguyễn Thanh Phượng, Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán Vietcap (HoSE: VCI), đã có những chia sẻ liên quan việc 3 thành viên HĐQT cùng từ nhiệm đợt này.

Cụ thể, trước câu hỏi của cổ đông về việc 3 thành viên HĐQT cùng từ nhiệm trong khi chỉ bầu bổ sung 2 người, phải chăng do HĐQT công ty đang lục đục.

Bà Phượng khẳng định HĐQT Vietcap đã làm việc cùng nhau nhiều năm nay mà không hề có chuyện lục đục, nội bộ các thành viên vẫn đoàn kết cùng mong muốn Vietcap ngày càng phát triển.

Không có chuyện lục đục nội bộ

Theo bà Phượng với 2 thành viên HĐQT bầu bổ sung, hoạt động của Ban quản trị công ty vẫn không bị ảnh hưởng. "Kể cả số lượng 3 thành viên HĐQT như hiện tại vẫn đảm bảo. Nếu cần điều chỉnh, HĐQT sẽ xin ý kiến cổ đông xem xét", nữ Chủ tịch HĐQT chia sẻ.

Liên quan vấn đề này, ông Tô Hải, Tổng giám đốc Vietcap, cho biết lý do ông Trần Quyết Thắng từ nhiệm do đã làm việc tại Vietcap từ ngày đầu, đến nay đã là 17 năm. Do đó, ông Thắng nhận thấy thời gian làm việc đã đủ lâu. Trong khi ông Lê Phạm Ngọc Phương xin từ nhiệm với lý do cá nhân là khoảng cách làm việc xa.

Về 2 nhân sự bầu bổ sung, lãnh đạo Chứng khoán Vietcap cho biết ông Đinh Quang Hoàn (sinh năm 1976) đang là Phó tổng giám đốc Vietcap và ông Lê Ngọc Khánh (sinh năm 1991) đang là Phó tổng giám đốc Café Katinat. Việc bổ sung 2 nhân sự kể trên cũng phù hợp với định hướng đưa những nhân sự trẻ vào Ban quản trị.

VCI anh 1

Ông Nguyễn Hoàng Bảo (chồng bà Nguyễn Thanh Phượng) là một trong 3 thành viên HĐQT Vietcap từ nhiệm đợt này. Ảnh: Forbes Việt Nam.

Một nội dung được cổ đông quan tâm là tiến độ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đưa hệ thống công nghệ KRX vào vận hành, ông Đinh Quang Hoàn, Phó tổng giám đốc Vietcap, cho biết hồi tháng 3, các công ty chứng khoán (bao gồm Vietcap) đã chạy kiểm thử hệ thống KRX với Sở Giao dịch. Dự kiến trong năm nay, cơ quan quản lý sẽ đưa hệ thống công nghệ thông tin này vào vận hành. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa chốt thời gian vận hành chính thức.

Ngoài ra, ông Hoàn cũng cho biết dù đưa hệ thống KRX vào vận hành nhưng trong giai đoạn đầu, cơ quan quản lý vẫn sẽ chưa áp dụng giao dịch T0 (giao dịch trong ngày).

Về kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược, ông Tô Hải cho biết hiện Vietcap đã tiếp xúc với 3 nhà đầu tư nước ngoài nhưng chưa thống nhất được về giá. HĐQT vẫn đang tiếp tục đàm phán để đảm bảo giá phát hành không ảnh hưởng đến lợi ích cổ đông.

Bà Nguyễn Thanh Phượng cho biết hiện ban lãnh đạo đang làm việc với các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan. Tuy nhiên, việc phát hành lựa chọn cổ đông chiến lược có tính quan trọng nên cần phải kỹ lưỡng.

Quý I đã lãi 220 tỷ đồng

Tại phiên họp cổ đông lần này, HĐQT Vietcap đã trình cổ đông và được thông qua việc miễn nhiệm 3 thành viên HĐQT gồm ông Nguyễn Hoàng Bảo, ông Lê Phạm Ngọc Phương và ông Trần Quyết Thắng. Đây đều là những nhân sự đã gắn bó lâu năm tại Vietcap, trong đó, ông Nguyễn Hoàng Bảo là chồng bà Nguyễn Thanh Phượng.

Cùng với việc miễn nhiệm 3 thành viên kể trên, các cổ đông Vietcap đã thống nhất bầu bổ sung 2 nhân sự vào Ban quản trị nhiệm kỳ 2021-2026 gồm ông Đinh Quang Hoàn và ông Lê Ngọc Khánh.

Trong đó, ông Hoàn hiện là Phó tổng giám đốc Vietcap, còn ông Khánh đang là Phó tổng giám đốc CTCP Café Katinat và Thành viên HĐQT CTCP Thương mại - Dịch vụ Bến Thành.

Về kế hoạch kinh doanh, dựa trên dự báo VN-Index chạy quanh mức 1.300 điểm vào cuối năm 2024, lãnh đạo Vietcap đã trình cổ đông kế hoạch doanh thu năm nay đạt 2.511 tỷ đồng (+2%) và lãi trước thuế 700 tỷ đồng (+23%).

Ông Tô Hải khẳng định kế hoạch lãi 700 tỷ đồng là khả thi vì được xây dựng trên kịch bản VN-Index đạt 1.300 điểm. Bản thân ông Hải dự báo chỉ số VN-Index có thể lên cao hơn, vào khoảng 1.400-1.500 điểm.

“Kế hoạch cả năm lãi trước thuế 700 tỷ đồng tương đối dễ, riêng quý I công ty đã lãi khoảng 220 tỷ đồng”, ông Hải thông tin.

KẾT QUẢ KINH DOANH GẦN ĐÂY CỦA CHỨNG KHOÁN VIETCAP
Nguồn: BCTC DN
Nhãn201920202021202220232024 Kế hoạch
Doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh tỷ đồng 154117303707315624722511
Lợi nhuận trước thuế
85595118511060570700

Cũng trong năm nay, Vietcap dự kiến tăng vốn điều lệ từ 4.375 tỷ lên 7.181 tỷ đồng (+64%) thông qua 3 hình thức là phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) và chào bán riêng lẻ.

Trong đó, công ty sẽ phát hành 4,4 triệu cổ phiếu ESOP (tỷ lệ 1%) cho cán bộ nhân viên, giá phát hành 12.000 đồng/cổ phiếu, chỉ bằng 1/4 thị giá.

Cùng với đó, Vietcap sẽ phát hành gần 133 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tương đương tỷ lệ 30% (cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu nhận thêm 3 cổ phiếu mới). Nguồn vốn sẽ lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến cuối năm 2023. Thời gian phát hành dự kiến trong năm nay, sau khi công ty hoàn thành việc phát hành cổ phiếu ESOP.

Sau khi thực hiện xong hai phương án phát hành trên, Vietcap sẽ chào bán riêng lẻ gần 144 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chuyên nghiệp. Mức giá cụ thể chưa được quyết định, HĐQT xin cổ đông ủy quyền quyết định.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Bà Nguyễn Thanh Phượng: HĐQT Vietcap nhiều năm chưa từng lục đục" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.