Áp dụng martech giúp doanh nghiệp bán lẻ tăng vị thế cạnh tranh

01/10/2022 20:30

Nhiều doanh nghiệp ứng dụng martech vào xây dựng văn hóa công ty, đo lường doanh thu, lợi nhuận… để tiết kiệm chi phí, tối ưu nhân lực trong thời đại số.

Martech là giải pháp kết hợp giữa hệ thống các chiến lược marketing (Mar) và những công nghệ (Tech) đang được nhiều doanh nghiệp cả trong nước lẫn quốc tế ứng dụng rộng rãi. Số liệu từ MMA MarTech Maturity Survey cho thấy có đến 87% doanh nghiệp tham gia nói họ sẽ tăng chi phí vào Martech trong 5 năm tới. 44% doanh nghiệp xác nhận xây dựng văn hóa làm việc với nền tảng digital cho đội ngũ nhân viên. 32% đơn vị sử dụng Martech vào việc đo lường doanh thu và lợi nhuận.

Sự gia tăng nhu cầu sử dụng Martech trong vận hành doanh nghiệp đã góp phần thúc đẩy lĩnh vực này phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Theo Martech Alliance, chỉ trong 10 năm, toàn cầu có đến hơn 10.000 công ty Martech ra đời. Trong kỷ nguyên số hiện nay, mảng tiếp thị công nghệ này càng cho thấy tiềm năng tăng trưởng khi sự dịch chuyển từ offline sang online diễn ra mạnh mẽ.

Cụ thể, nhiều báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, ngày càng dành nhiều thời gian cho các thiết bị kỹ thuật số. Cộng thêm sự thay đổi thói quen tiêu dùng, dịch chuyển lên nền tảng trực tuyến, các thương hiệu, nhãn hàng có xu hướng chuyển đổi chiến lược kinh doanh, hướng đến việc tăng mối liên kết giữa cửa hàng truyền thống, kênh trực tuyến và khách hàng. Bên cạnh đó, người dùng còn kỳ vọng cao hơn vào trải nghiệm mua sắm thuận tiện, liền mạch từ bước tư vấn chọn lựa sản phẩm đến thanh toán, nhận hàng và dịch vụ hậu mãi.

Báo cáo Martech tại Việt Nam 2021, do MMA Việt Nam và Unilever công bố, cũng chỉ ra thương mại điện tử châu Á tăng trưởng 27% một năm với tốc độ tăng trưởng là 56%. Các chuyên gia cho rằng giải pháp đám mây (cloud solutions) sẽ dần thay thế cho nhà cung cấp giải pháp đa năng (omni-solution provider) để đáp ứng tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của ngành kinh doanh trực tuyến này.

Các diễn giả tại sự kiện Vietnam MarTech Expo Open 2022, ngày 24/9. Ảnh: MarTech Expo

Các diễn giả tại sự kiện Vietnam MarTech Expo Open 2022, ngày 24/9. Ảnh: MarTech Expo

Mới đây, sự kiện Vietnam MarTech Expo Open 2022 đã diễn ra tại TP HCM cuối tuần qua, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp cung cấp các giải pháp Martech tại khu vực Đông Nam Á. Các giải pháp Martech dành cho chuỗi bán lẻ cũng rất được quan tâm trong sự kiện này.

Sự kiện gồm ba hoạt động chính: Triển lãm Công nghệ Marketing Việt Nam và châu Á - Thái Bình Dương; Hội nghị thượng đỉnh Martech với hơn 30 chuyên gia công nghệ và các nhà sáng lập doanh nghiệp; Martech Innovation Showcase - nơi giới thiệu các sáng kiến đột phá của những công ty Martech.

Ngoài các chia sẻ của chuyên gia về các vấn đề xoay quanh Martech, hiệu quả khi ứng dụng vào vận hành, sự kiện còn chỉ ra các xu hướng Martech trong những năm gần đây, dự kiến có thể tiếp tục duy trì trong tương lai như: Marketing Technology, Big Data, Omnichannel, Tự động hóa tiếp thị, Adtech, Trải nghiệm khách hàng, Công cụ tiếp thị, Data-driven, Phân tích dữ liệu, Data Tracking...

Nhiều chuyên gia về tiếp thị lẫn công nghệ đánh giá Vietnam MarTech Expo Open 2022 phần nào thể hiện bức tranh tổng quan thị trường martech trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Từ đó, doanh nghiệp Việt có thể dễ dàng cập nhật các xu hướng Martech mới nhất.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Martech 2022, ông Phan Tùng - CEO Abaha Global, đã chia sẻ kinh nghiệm khi làm việc, tư vấn và cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho hàng nghìn chuỗi bán lẻ của doanh nghiệp.

Theo ông, người tiêu dùng hiện nay ưu tiên đường ngắn, tiện ích và thoải mái. Cuộc chiến thương mại điện tử giờ đây không chỉ dành cho các ông lớn mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng cần tạo lợi thế cạnh tranh cho riêng mình.

Một nghiên cứu của Hootsuite cho thấy trong năm 2022, có đến 96,9% người dân toàn cầu sử dụng smartphone. Trong đó 68,5% sử dụng với mục đích mua sắm trực tuyến. Vị CEO Abaha cho rằng với tỷ lệ sử dụng mạng internet và smartphone tăng cao như hiện tại, các ứng dụng shopping mang thương hiệu riêng của doanh nghiệp bán lẻ sẽ là vũ khí tối ưu giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh trong thời điểm hiện tại.

Ông Phan Tùng - CEO Abaha phát biểu tại sự kiện. Ảnh: MarTech Expo

Ông Phan Tùng - CEO Abaha phát biểu tại sự kiện. Ảnh: MarTech Expo

Bên cạnh đó, vị CEO cũng cho biết hiện nhiều đơn vị đã triển khai cung cấp trọn gói các dịch vụ liên quan đến Martech, hỗ trợ ngành bán lẻ bứt tốc trong thời đại số.

'Ứng dụng do Abaha cung cấp mang đầy đủ bộ tính năng gồm: Marketing, Loyalty, Branding, Automation, Growth hacking, Communication. Với các tính năng được chuẩn hóa theo từng mô hình kinh doanh, ngoài tăng trưởng doanh thu, Abaha còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tối ưu nguồn nhân lực. Đây hứa hẹn là vũ khí giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu phát triển bền vững", ông Phan Tùng chia sẻ.

Thị trường công nghệ tiếp thị rộng lớn với hàng nghìn giải pháp được đưa ra để thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững cho các doanh nghiệp. Theo Abaha, để không bị bỏ lại phía sau, lãnh đạo công ty cần nhanh nhạy trước sự thay đổi của thị trường, lựa chọn giải pháp Martech tối ưu và phù hợp.

Nguyệt Di

Bạn đang đọc bài viết "Áp dụng martech giúp doanh nghiệp bán lẻ tăng vị thế cạnh tranh" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.