31 địa phương báo động nguy cơ tái diễn cảnh ùn tắc đăng kiểm xe cơ giới

19/10/2023 20:01

(NLĐO) - Thời gian tới, 31 tỉnh, thành phố có nguy cơ sẽ bị ùn tắc phương tiện đến kiểm định xe cơ giới, trong đó có TP HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Cần Thơ, Đà Nẵng. Có những tỉnh không còn trung tâm đăng kiểm hoạt động

Đó là thông tin được Cục

Lại lo quá tải đăng kiểm ô tô

Với công suất kiểm định hiện nay thì hệ thống đăng kiểm xe cơ giới (XCG) hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc trong các tháng cuối năm 2023 và trong năm 2024.

Tuy nhiên, do việc phân bố mật độ các TTĐK không đồng đều về mặt địa lý dẫn đến có chỗ thiếu, chỗ thừa nên dự báo trong thời gian sắp tới, khi các phương tiện được tự động gia hạn kiểm định theo chu kỳ mới cùng với lượng phương tiện tạm dừng hoạt động trước đây thực hiện kiểm định trở lại sẽ khiến tình trạng ùn tắc có nguy cơ tái diễn tại 11 địa phương, gồm: Bình thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên-Huế, TP HCM và Trà Vinh.

Ngoài ra, hiện có khoảng 700 đăng kiểm viên (ĐKV) tại các TTĐK bị khởi tố, trong đó một số đơn vị hầu hết ĐKV bị khởi tố. Trong đó, gần 300 ĐKV bị khởi tố, được tại ngoại, đã và đang tham gia hỗ trợ tích cực cho hoạt động kiểm định xe cơ giới, lượng lớn ĐKV khác xin nghỉ việc và tự ý bỏ việc.

Những ĐKV này, thời gian tới khi vụ án được đưa ra xét xử, có bản án do vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới thì Cục Đăng kiểm Việt Nam buộc phải thu hồi chứng chỉ ĐKV (theo quy định tại khoản 16 Điều 1 Nghị định số 30/2023/NĐ-CP).

Trong số 300 ĐKV bị khởi tố nêu trên đang làm việc tại 81 TTĐK của 31 tỉnh, thành phố (không tính đến số lượng ĐKV bị khởi tố, tạm giam trong số 17 TTĐK đang dừng hoạt động) khi bị đưa ra xét xử sẽ có 21 TTĐK của 9 tỉnh, thành phố bị dừng hoạt động (tại: Bắc Kạn, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hòa Bình, Hưng Yên, Nghệ An, Thái Nguyên và TP HCM). Trong đó có những tỉnh, thành phố không còn TTĐK hoạt động như: Bắc Kạn, Hòa Bình và một số tỉnh, thành phố không đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp như: Hà Nội, Nghệ An và TP HCM.

Chưa kể, theo quy định tại khoản 10 Điều 1 Nghị định số 30/2023, trường hợp TTĐK có từ 2 ĐKV trở lên bị thu hồi chứng chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong thời gian 3 tháng.

Như vậy, sẽ có 69 TTĐK tại 24 tỉnh, thành phố buộc phải tạm dừng hoạt động và sẽ ùn tắc phương tiện đến kiểm định tại các địa phương này nếu không có phương án chủ động sắp xếp. Trong đó có những tỉnh, thành phố không còn TTĐK hoạt động như: Hòa Bình, Thái Bình hoặc còn rất ít TTĐK hoạt động như: Hà Nội, TP HCM và Thừa Thiên-Huế.

Rà soát tất cả các trường hợp trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết cả nước có 31 tỉnh, thành phố có nguy cơ sẽ bị ùn tắc phương tiện đến kiểm định bao gồm: Bắc Kạn, Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên-Huế, TP HCM, Trà Vinh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương, Đà Nẵng, Gia Lai, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Nghệ An, Quảng Ngãi, Phú Yên, Quảng Nam, Sơn La, Thái Nguyên, Hải Dương, Đắc Lắk, Bình Định, Cần Thơ, Hòa Bình và Tuyên Quang. Trong đó, có những tỉnh không còn TTĐK để hoạt động như: Bắc Kạn, Hòa Bình và Thái Bình.

Bạn đang đọc bài viết "31 địa phương báo động nguy cơ tái diễn cảnh ùn tắc đăng kiểm xe cơ giới" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.