3 cách phân biệt khẩu trang y tế thật giả

08/08/2020 16:36

(Tieudung.vn) - Sử dụng khẩu trang y tế để bảo vệ sức khỏe là điều vô cùng cần thiết. Vậy phải làm sao để có thể phân biệt được khẩu trang thật giả để đảm bảo chất lượng tốt nhất?

Khẩu trang y tế là gì?

Khẩu trang y tế hay còn gọi là khẩu trang là một loại mặt nạ bảo vệ được sử dụng để bịt vùng mặt (thường là mũi, miệng) để ngăn ngừa bảo vệ người đeo khỏi bị lây nhiễm các loại vi khuẩn, dịch bệnh, bụi bặm thông qua đường hô hấp. Khẩu trang y tế được sử dụng nhiều trong các cơ sở y tế, cung cấp cho các bác sĩ, y tá, điều dưỡng viên, giám định pháp y... đặc biệt là những người làm công việc phẫu thuật, mổ xẻ.

3 cách phân biệt khẩu trang y tế thật giả

Khẩu trang có ba tác dụng chính là ngăn bụi, ngăn hóa chất (kể cả khói xe) và ngăn vi sinh vật. Khẩu trang ngăn vi sinh vật phải được sản xuất bằng những nguyên liệu và công nghệ đặc biệi. Một trong những biện pháp hiệu quả và đơn giản để phòng dịch cúm là dùng khẩu trang vừa có tác dụng che bụi vừa có tác dụng ngăn ngừa lây nhiễm bệnh cúm đặc biệt là dịch COVID-19.

Dưới đây là 3 cách phân biệt khẩu trang y tế thật giả giúp bạn tránh tiền mất tật mang khi mua phải hàng giả.

Ngâm khẩu trang trong nước

3 cách phân biệt khẩu trang y tế thật giả

Khẩu trang y tế thật sẽ không hề bị thấm nước. Còn khẩu trang y tế giả sẽ bị ướt và thấm nước ngay. Sau đó, người tiêu dùng có thể kiểm tra tiếp bằng cách xé chiếc khẩu trang y tế đã ngâm nước ra. Khẩu trang thật sẽ có lớp giấy bên trong nguyên vẹn, còn khẩu trang giả sẽ có lớp giấy bên trong bị rã.

Xem bên trong của chiếc khẩu trang

3 cách phân biệt khẩu trang y tế thật giả

Bước 1: Lựa chọn loại khẩu trang y tế 3, 4 lớp diệt khuẩn mà mình muốn mua.

Bước 2: Rạch lớp ngoài cùng của khẩu trang .

Bước 3: Lấy tay cầm lớp ở giữa của khẩu trang kéo thật mạnh nếu là khẩu trang tốt lớp ở giữa sẽ không bị rách và dai vì được làm bằng vải kháng khuẩn hoặc giấy kháng khuẩn, còn khẩu trang kém chất lượng lớp ở giữa bị rách ngay khi kéo thì lớp đó là giấy vệ sinh hay lớp giấy rẻ tiền không có tác dụng diệt khuẩn.

Rạch lớp ngoài cùng của khẩu trang

3 cách phân biệt khẩu trang y tế thật giả

Khi mua khẩu trang về, bạn thử rạch lớp ngoài cùng của khẩu trang rồi cầm lớp ở giữa kéo thật mạnh. Nếu khẩu trang thật thì bạn kéo kiểu nào cũng không bị rách vì độ dai của chúng làm bằng vải hoặc giấy kháng khuẩn. Còn trường hợp lớp ở giữa bị rách thì đó là khẩu trang nhái, được làm từ giấy vệ sinh hoặc giấy kém chất lượng không có tác dụng diệt khuẩn.

Lưu ý khi mua khẩu trang y tế

Để tránh mua phải khẩu trang kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái bạn nên chú ý một số điều sau:

Mua khẩu trang tại nhà thuốc hoặc tạp hóa lớn để đảm bảo nguồn gốc. Không nên mua sản phẩm được bày bán ở dọc vỉa hè. Tiêu chí quan trọng nhất khi đeo khẩu trang, giúp cho không khí bẩn không chui vào phía trong là khẩu trang phải ôm sát mặt, cho phép tối đa 5% không khí đi qua các khoảng trống.

3 cách phân biệt khẩu trang y tế thật giả

Sử dụng khẩu trang cần có độ thoáng, giúp người dùng thấy thoải mái, giúp người dùng hô hấp bình thường. Với một chiếc khẩu trang có tính thẩm mỹ cao giúp cho người dùng cảm thấy thoải mái, tự tin, và sẵn sàng đeo mọi lúc mọi nơi.

Khi mua khẩu trang còn nguyên hộp, người sử dụng nên xem các thông tin được in trên vỏ hộp. Nếu các thông số được in đầy đủ (tên nhà sản xuất, nhà phân phối, mã số mã vạch, số lô, ngày sản xuất, đặc biệt là số công bố tiêu chuẩn trang thiết bị y tế), đây mới là khẩu trang y tế.

Vải may khẩu trang giả thường được trộn thêm bột đá nên khi sờ, bề mặt khẩu trang sẽ thô ráp, không mềm mịn. Khẩu trang y tế thật có độ dày nhất định, bên trong có màng lọc. Màng lọc này mềm, mịn, dày, khi ngâm trong nước sẽ nổi lên và còn nguyên dạng, không bị tan. Đối với khẩu trang không đạt chuẩn, bên trong không có màng lọc, chỉ có các lớp vải không dệt, hoặc màng lọc là một lớp giấy, khi thả vào nước sẽ bị mủn ra. Do đó, hiệu suất lọc bụi, chống vi khuẩn của loại khẩu trang này sẽ không đảm bảo.

Đối với khẩu trang đã qua sử dụng, mặt vải thường bị nhàu, trong khi khẩu trang mới phẳng phiu, sạch sẽ. Quai đeo tai của khẩu trang tái sử dụng trông sẽ bẩn hơn.

Tình trạng dịch bệnh vẫn đang hết sức phức tạp, vì vậy đeo khẩu trang phù hợp là việc làm cần thiết để đảm bảo sức khỏe và tránh được những hậu quả khôn lường của dịch bệnh. Bên cạnh đó, bạn nên bổ sung những thực phẩm dinh dưỡng để tăng cường hệ miễn dịch.

Bạn đang đọc bài viết "3 cách phân biệt khẩu trang y tế thật giả" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.