Xuất hiện quái thú bọc giáp 165 triệu tuổi "kỳ lạ chưa từng thấy"

25/04/2024 20:30

Dài 6 m và mang bộ giáp da bất đối xứng độc nhất vô nhị, quái thú ở Bắc Phi là một loài hoàn toàn mới thuộc về dòng họ Stegosaur.

Theo Sci-News, loài quái thú mới đã lộ diện ở khu vực dãy núi Middle Atlas phía Nam vùng Fès - Morocco. Nó được đặt lên là Thyreosaurus atlasicus, một thành viên của dòng họ khủng long bọc giáp Stegosaur.

Xuất hiện quái thú bọc giáp 165 triệu tuổi

Quái thú bọc giáp Thyreosaurus atlasicus - Ảnh đồ họa: SCI-NEWS

Một phần bộ xương bị rời rạc của Thyreosaurus atlasicus được tìm thấy trong các phiến đá xám của của hệ tầng El Mers III gần thị trấn Boulemane, một khu vực lưu giữa nhiều hóa thạch.

TS Mostafa Oukassou từ Đại học Hassan II của Casablanca (Morocco) và các cộng sự xác định niên đại của mẫu vật lên tới 165 triệu năm giữa, tức thuộc thế Jura giữa của kỷ Jura.

“Vào năm 2021, trong một sứ mệnh lập bản đồ địa chất ở phía nam Boulemane, chúng tôi đã phát hiện ra một địa điểm mới chứa nhiều tàn tích khủng long trong Hệ tầng El Mers III” - các tác giả kể.

Địa điểm này có tên là Boulahfa North, nằm ở phía bắc mỏ đá Boulahfa.

Hóa thạch khổng lồ của con quái thú đã được thu thập qua nhiều chuyến đi thực địa liên tiếp bao gồm đốt sống lưng và xương sườn, xương chi và bộ giáp da.

Thyreosaurus atlasicus có bộ giáp da kỳ quái không đối xứng, độc nhất trong các loài Stegosaur.

Đó là một lớp giáp da dày tới 4 cm, với các tấm cứng hình bầu dục dẹt đến hình chữ nhật dài.

Bề mặt hai bên của bộ giáp không cân đối. Một mặt có nhiều lỗ nhỏ và đường rãnh li ti, mặt còn lại có hoa văn hình lưới rõ nét. Đây là điểm khác biệt hoàn toàn so với những gì từng được quan sát thấy ở các loài khủng long bọc giáp khác.

Cấu trúc xương của lớp giáp da này gợi nhớ đến gai đuôi của các loài khủng long cùng họ.

Bộ giáp này cũng xếp theo phương ngang dọc theo thân con vật thay vì phương đứng như các Stegosaur khác.

Con Thyreosaurus atlasicus là một cá thể đã trưởng thành nhưng chưa đạt kích thước tối đa, tuy vậy nó đã dài tới 6 m.

Với các đặc điểm dị biệt nói trên, con quái thú ở Morocco là một mảnh ghép quan trọng trong việc nghiên cứu lịch sử tiến hóa của các khủng long bọc giáp.

Bạn đang đọc bài viết "Xuất hiện quái thú bọc giáp 165 triệu tuổi "kỳ lạ chưa từng thấy"" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.