Vì sao Chứng khoán BSC kinh doanh khá tốt nhưng chỉ trả cổ tức 10%?

23/04/2024 16:14

Chủ tịch BSC cho rằng công ty đã cân nhắc về tình hình thị trường, các công ty có điều kiện tương đồng và quyền lợi của các cổ đông để đưa ra mức cổ tức phù hợp.

Sáng 23/4, CTCP Chứng khoán BIDV (BSC – HoSE: BSI) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 tại Hà Nội. Một số nội dung đáng chú ý là kế hoạch kinh doanh năm 2024, tỉ lệ chia cổ tức và kế hoạch kết nối hệ thống KRX.

Theo đó, HĐQT trình cổ đông kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu lợi nhuận trước thuế 550 tỷ đồng, tăng 8% so với thực hiện năm 2023 và đã được thông qua.

Chủ tịch HĐQT Ngô Văn Dũng cho biết, dự kiến lợi nhuận chủ yếu đến từ hoạt động môi giới và cho vay margin, hoạt động đầu tư. Đối với hoạt động môi giới và cho vay margin, BSC đặt mục tiêu thị phần môi giới tăng 10% và thị phần cho vay tăng trưởng 10% so với năm 2023. Trong đó, công ty sẽ nghiên cứu, phát triển hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng ứng dụng chuyển đổi số.

Về hoạt động đầu tư, BSC tiếp tục bám sát diễn biến thị trường để tìm kiếm các cơ hội đầu tư. Đồng thời phân bổ tỉ trọng quy mô đầu tư và cơ cấu danh mục đầu tư ở mức hợp lý, chuyển dịch sang mảng dịch vụ mang lại nguồn thu bền vững và ổn định.

Hồ sơ doanh nghiệp - Vì sao Chứng khoán BSC kinh doanh khá tốt nhưng chỉ trả cổ tức 10%?

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Chứng khoán BIDV.

Thông tin về tình hình kinh doanh quý I/2024, Chủ tịch BSC cho biết doanh thu hoạt động đạt 351,7 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 171,6 tỷ đồng, lần lượt tăng 22% và 41% so với cùng kỳ năm ngoái và hoàn thành 31% kế hoạch lợi nhuận.

Đánh giá khả năng hoàn thành kế hoạch năm 2024, người đứng đầu BSC cho biết dù hoàn thành hoàn thành kế hoạch phân bổ cho quý I, nhưng rủi ro thị trường vẫn tiềm ẩn khi tình hình vĩ mô thế giới còn nhiều bất ổn cùng với áp lực sau chu kỳ tăng trên thị trường chứng khoán. Vì thế, việc hoàn thành kế hoạch kinh doanh 550 tỷ sẽ vẫn là thách thức đối với BSC.

Dựa trên kế hoạch kinh doanh năm 2024, HĐQT BSC đề xuất kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2024 với tỉ lệ chi trả dự kiến là 10%, hình thức chi trả bằng tiền mặt và/hoặc bằng cổ phiếu.

Khi được cổ đông hỏi về việc kết quả kinh doanh và thặng dư vốn khá tốt nhưng chỉ chia cổ tức tỉ lệ 10%, Chủ tịch Ngô Văn Dũng cho rằng công ty đã cân nhắc về tình hình thị trường, các công ty có điều kiện tương đồng cũng như quyền lợi của các cổ đông để đưa ra mức cổ tức phù hợp.

Hồ sơ doanh nghiệp - Vì sao Chứng khoán BSC kinh doanh khá tốt nhưng chỉ trả cổ tức 10%? (Hình 2).

Trong phiên thảo luận tại đại hội, cổ đông đã đặt câu hỏi với ban lãnh đạo công ty việc đánh giá yếu tố nào giúp thị giá cổ phiếu BSI liên tục tăng trong thời gian gần đây.

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Duy Viễn, trong 1 năm qua, sau khi có cổ đông chiến lược HSC thì BSC đã có sự phát triển về quy mô và chất lượng hoạt động. Cụ thể, nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh tăng trưởng mạnh dẫn đến doanh thu và lợi nhuận đạt mức cao nhất lịch sử. Tương ứng với sự tăng trưởng về quy mô, lợi nhuận, chất lượng tài sản thì giá cổ phiếu có sự tăng trưởng tương ứng.

Về việc kết nối hệ thống KRX, Chủ tịch Ngô Văn Dũng chia sẻ đây là dự án được thị trường mong chờ sẽ vận hành trong năm 2024, tháo gỡ nút thắt về công nghệ và mở đường cho việc triển khai các sản phẩm mới cho thị trường chứng khoán, đưa thị trường chứng khoán Việt Nam tới gần hơn với khả năng được nâng hạng lên thị trường mới nổi.

Ý thức được tầm quan trọng của dự án KRX, BSC đã phối hợp cùng các Sở giao dịch chứng khoán, Tổng công ty lưu ký chứng khoán Việt Nam triển khai kiểm thử. Tới thời điểm hiện tại, hệ thống công nghệ thông tin của BSC đã sẵn sàng cho kết nối vào ngày 2/5 (theo kế hoạch) và vận hành các sản phẩm mới ngay khi cơ quan chức năng quyết định triển khai.

Các sản phẩm mới của dự án KRX có thể được từng bước triển khai tùy theo quyết định của cơ quan quản lý bao gồm việc bán chứng khoán chờ về, giao dịch trong ngày.

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao Chứng khoán BSC kinh doanh khá tốt nhưng chỉ trả cổ tức 10%?" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.