Vi phạm quản lý cuộc gọi rác, 3 nhà mạng bị đề nghị phạt 420 triệu đồng

12/04/2024 12:14

Sau khi bị kiểm tra đột xuất, 3 nhà mạng Viettel, CMC Telecom, FPT Telecom bị đề nghị phạt mỗi đơn vị 140 triệu đồng.

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa ban hành kết luận kiểm tra về việc chấp hành quy định chống cuộc gọi rác tại các doanh nghiệp viễn thông gồm: Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Công ty cổ phần Hạ tầng viễn thông CMC (CMC Telecom) và Công ty cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom).

Theo đó, đoàn kiểm tra, xác minh các nội dung như: Hướng dẫn người dùng về cách thức chống cuộc gọi rác; cung cấp các công cụ, ứng dụng để phản ánh cuộc gọi rác; thực hiện triệt để biện pháp ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo đến danh sách không nhận quảng cáo; ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử được dùng để phát tán cuộc gọi rác…

Thông tin trên VOV, kết quả, cả 4 doanh nghiệp đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật để xác định thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, vận hành hệ thống kỹ thuật ngăn chặn cuộc gọi rác.

Cụ thể, Viettel chưa thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo đến danh sách không quảng cáo. Trong thời gian kiểm tra, có 1.165 cuộc gọi sử dụng tên định danh gọi đến 921 thuê bao đã đăng ký trong danh sách không nhận quảng cáo, vi phạm quy định tại Khoản 3, Điều 9, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Trong khi đó, CMC Telecom đã để 63.390 cuộc gọi quảng cáo đến 41.917 thuê bao đã đăng ký trong danh sách không nhận quảng cáo. Trong thời kỳ kiểm tra, có 2 cá nhân và 18 tổ chức là khách hàng của CMC Telecom có thuê bao cố định thực hiện cuộc gọi quảng cáo.

Tươn tự, FPT Telecom cũng chưa thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo, để 526.159 cuộc gọi quảng cáo đến 137.125 thuê bao đã đăng ký trong danh sách không nhận quảng cáo...

Cả ba doanh nghiệp đã nêu bị đề nghị xử phạt hành chính mỗi đơn vị 140 triệu đồng, phạt bổ sung đình chỉ hoạt động cung cấp dịch vụ đối với thuê bao vi phạm trong thời gian 2 tháng.

Riêng với VNPT, tập đoàn cũng để 1.239 cuộc gọi rác đến 626 thuê bao đăng ký không nhận quảng cáo, nhưng vì lý do hạn chế về mặt công nghệ mạng điện thoại cố định có dây (PSTN), đơn vị không thể ngăn chặn cuộc gọi rác từ hình thức thuê bao này đến danh sách số di động không nhận quảng cáo.

Do vậy, VNPT không có tên trong danh sách bị đề nghị xử phạt hành chính, tuy nhiên được yêu cầu khắc phục những hạn chế còn tồn tại cũng như triển khai các biện pháp kỹ thuật cần thiết để ngăn cuộc gọi rác tiếp diễn.

Công nghệ - Vi phạm quản lý cuộc gọi rác, 3 nhà mạng bị đề nghị phạt 420 triệu đồng

Ảnh minh họa.

Thông tin thêm trên Vietnam+ trước đó, từ ngày 1/11/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua 2 hình thức thoại và tin nhắn.

Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động, (từ năm 2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai đầu số 5656 tiếp nhận tin nhắn phản ánh các tin nhắn rác, cuộc gọi rác theo quy định).

Khách hàng gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 theo cú pháp: S (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác, khách hàng soạn V (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng soạn LD (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Khách hàng gọi tới đầu số 156 (miễn phí) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan...) theo hướng dẫn của các nhà mạng…

Trúc Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "Vi phạm quản lý cuộc gọi rác, 3 nhà mạng bị đề nghị phạt 420 triệu đồng" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.