Ông Dương Công Minh hứa tái cơ cấu xong Sacombank trong năm nay

26/04/2024 16:14

Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh cho biết chỉ còn điều kiện duy nhất là xử lý phần tài sản của ông Trầm Bê là hoàn thành tái cơ cấu ngân hàng để có thể chia cổ tức cho cổ đông.

"Tôi chắc chắn năm nay sẽ tái cơ cấu thành công, cố gắng xử lý việc hoàn vốn điều lệ để có thể chia cổ tức cho cổ đông", ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Sacombank (HoSE: STB), khẳng định tại Đại hội đồng cổ đông sáng 26/4.

Sắp hoàn thành đề án tái cơ cấu

Tại đại hội, cổ đông đã thông qua phương án phân phối lợi nhuận năm 2023. Trong đó, lợi nhuận sau thuế hợp nhất sau khi trích lập các quỹ năm 2023 của Sacombank còn hơn 5.700 tỷ đồng, lợi nhuận giữ lại các năm trước là gần 12.700 tỷ đồng. Như vậy, lũy kế lợi nhuận hợp nhất chưa phân phối của Sacombank lên tới gần 18.400 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tương tự những năm trước, Sacombank tiếp tục không có kế hoạch chia cổ tức. Lần chia cổ tức gần nhất của nhà băng là năm 2015, với tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Giải đáp các chất vấn của cổ đông về việc không chia cổ tức trong nhiều năm liên tiếp, ông Dương Công Minh cho biết do ngân hàng đang trong diện tái cơ cấu.

Theo ông, vào thời điểm HĐQT bắt đầu tái cơ cấu cách đây 7 năm, số lãi dự thu (lãi đã hạch toán mà không thu được) của Sacombank còn lớn hơn cả vốn chủ sở hữu, bản chất là ngân hàng này đã âm vốn chủ sở hữu thời điểm đó.

"Đáng lẽ ra Sacombank sẽ nằm trong những ngân hàng 0 đồng yếu kém, tuy nhiên chúng ta đã được NHNN cho phép tự tái cơ cấu. Nên cổ đông chúng ta mới có thể giữ được tài sản, giữ được cổ phần", ông nói.

dhdcd sacombank,  tram be,  co tuc sacombank anh 1

Phiên họp ĐHĐCĐ của Sacombank diễn ra vào sáng 26/4. Ảnh: Liên Phạm.

Đến nay, sau 7 năm, ông Minh cho biết vốn chủ sở hữu của Sacombank đã đạt trên 45.700 tỷ đồng, cộng cả với phần âm vốn ở thời điểm bắt đầu tái cơ cấu, bình quân mỗi năm qua ngân hàng đã tạo ra khoảng 7.000 tỷ đồng lợi nhuận.

Tương tự, các chỉ tiêu tổng tài sản của Sacombank cũng đã tăng từ 355.000 tỷ đồng lên 674.000 tỷ đồng, tương đương tăng 89%; dư nợ tín dụng tăng từ 222.000 tỷ lên 482.000 tỷ đồng.

Theo quy định pháp lý, điều kiện để được chia cổ tức là hoàn vốn điều lệ và sau đó đưa nợ xấu về dưới 3%. Vị chủ tịch cho biết hiện Sacombank đã xử lý xong KCN Phong Phú, bán khoản nợ cho đối tác và thanh toán 1 nửa số tiền mua nợ.

Tuy nhiên, nhà băng này vẫn còn thiếu một quy định duy nhất để hoàn thành đề án tái cơ cấu là xử lý phần vốn sở hữu được thế chấp tại Sacombank của ông Trầm Bê (cựu Phó chủ tịch Sacombank).

CEO Nguyễn Đức Thạch Diễm thông tin Sacombank đã trình lên NHNN, tuy nhiên, do NHNN có lý do khách quan nên cần thời gian để nghiên cứu kỹ hơn. Sau khi được sự chấp thuận của NHNN, toàn bộ tài sản của ông Trầm Bê sẽ được bán công khai minh bạch và chắc chắn hoàn thành trong năm nay, nợ xấu khi đó cũng sẽ về dưới 3%.

"Tôi cũng là cổ đông lớn nhất nhưng quy định là phải tái cơ cấu, tôi mong cổ đông thông cảm. Chúng tôi quyết tâm thực hiện trong năm nay", ông Minh nhấn mạnh.

Không cố tình đặt lợi nhuận thấp, giảm giá trị cổ phiếu

Tại đại hội, cổ đông đã thông qua các kế hoạch về phân phối lợi nhuận và chiến lược kinh doanh thời gian tới. Năm nay, Sacombank đặt mục tiêu tương đối thận trọng với lợi nhuận trước thuế kỳ vọng ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với thực hiện năm 2023.

Đến cuối năm 2024, tổng tài sản dự kiến ở mức 724.100 tỷ đồng, tăng 10%, trong đó dư nợ tín dụng đạt 535.800 tỷ đồng, tăng 11% và sẽ được điều chỉnh phù hợp với hạn mức phân bổ.

SACOMBANK ĐẶT MỤC TIÊU TĂNG TRƯỞNG LỢI NHUẬN 10%
Lợi nhuận trước thuế của Sacombank trong các năm gần đây và kế hoạch năm 2024. Dữ liệu: BCTC DN.
Nhãn20162017201820192020202120222023KH 2024

Tỷ đồng 156149222473217333944006339959510600

Với mục tiêu lợi nhuận sau thuế cẩn trọng, cổ đông đặt nghi vấn Sacombank đưa ra mục tiêu lợi nhuận thấp để giảm giá giá trị cổ phiếu.

CEO Nguyễn Đức Thạch Diễm lý giải chiến lược của Sacombank là phát triển an toàn, bền vững nên phải tái cấu trúc tài sản bền vững. Trong thời gian qua, nhu cầu vốn vay thấp và rủi ro nợ xấu tăng, lãi suất huy động tăng liên tục, nên Sacombank định hướng tiếp tục giảm lãi suất để thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, nhà băng này cũng sẽ tiếp tục trích lập dự phòng để tăng năng lực tài chính, dự kiến trích 4.300 tỷ đồng trong năm nay.

"Do vậy, chúng tôi đề ra kế hoạch lãi cẩn trọng, mức tăng trưởng lợi nhuận không cao như các ngân hàng khác là để chúng tôi có thêm thời gian củng cố hoạt động. Giá cổ phiếu biến động theo cung cầu, chúng tôi không sử dụng thông tin kém tích cực để can thiệp giá cổ phiếu", bà khẳng định.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Ông Dương Công Minh hứa tái cơ cấu xong Sacombank trong năm nay" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.