Những điểm mới của thị trường xe máy Việt Nam trong năm 2023

03/02/2023 20:30

Thị trường xe máy tại Việt Nam vẫn hứa hẹn đầy tiềm năng với nhiều phân khúc mới mở ra.

Trong năm 2022, doanh số xe máy toàn quốc đạt hơn 3 triệu chiếc (số liệu VAMM), con số này đối với ôtô là 284.317 chiếc (số liệu VAMA). Có thể thấy xe máy vẫn là phương tiện giao thông phổ biến nhất tại Việt Nam.

Bước sang năm 2023, thị trường xe máy trong nước chắc chắn sẽ có nhiều điểm mới. Sự thay đổi này đến từ nhiều yếu tố như chiến lược của thương hiệu, xu hướng của người tiêu dùng...

"Sân chơi" xe máy điện mở rộng

Xe máy điện đang dần phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là sau thời điểm giá xăng vượt mốc 30.000 đồng/lít vào những ngày cuối tháng 5/2022. Nhiều mẫu xe máy điện mới được giới thiệu để thu hút người tiêu dùng.

Nếu như trước đây "miếng bánh" này chỉ dành cho những thương hiệu chỉ tập trung xe máy điện như Yadea, Pega, VinFast... thì hiện tại đã có thêm các thương hiệu sản xuất xe máy lâu đời đặt chân vào thị trường này ở Việt Nam.

Thi truong xe may 2023 anh 1

Mới đây nhất là sự xuất hiện của Yamaha Neo's. Dù NEO'S đã được lắp ráp trong nước từ tháng 3/2022, người tiêu dùng phải đợi đến đầu năm 2023 mới có thể mua xe. NEO'S rõ ràng gặp bất lợi với giá bán 50 triệu đồng nhưng chỉ đi được 72 km, các đối thủ khác với giá bán 20-40 triệu đồng đã có thể di chuyển được quãng đường gần 200 km sau mỗi lần sạc đầy.

Ngoài Yamaha, Honda cũng đang có kế hoạch phát triển thêm mảng xe máy điện ở Việt Nam. Hãng xe này đã trưng bày và cho khách hàng trải nghiệm các mẫu xe máy điện U-Be, U-Go... trong một sự kiện cộng đồng diễn ra vào cuối năm ngoái.

Hầu hết người dân Việt Nam sử dụng xe máy làm phương tiện di chuyển chính nên cần giải quyết được vấn đề trạm sạc nếu muốn phát triển thị trường xe máy điện. Ngoài ra, thời gian sạc cũng là điều cần được quan tâm.

Nhiều mẫu xe "lạ" xuất hiện

Thị trường xe máy tại Việt Nam có thể nói đã có đủ tất cả phân khúc, từ những mẫu xe số bình dân như Honda Wave Alpha, Yamaha Sirius... đến những chiếc môtô giá hàng tỷ đồng như Honda Gold Wing, BMW S 1000 RR...

Khi đã có đầy đủ những lựa chọn quen thuộc, một nhóm người tiêu dùng dư dả sẽ tìm đến các sản phẩm đặc biệt không đơn thuần là phương tiện di chuyển hàng ngày. Những chiếc xe máy sản xuất giới hạn không phải là điều quá xa lạ tại Việt Nam.

Thi truong xe may 2023 anh 2

Trước Tết Nguyên đán, KTM mang về nước 2 chiếc KTM Brabus 1300R. Mẫu môtô này chỉ sản xuất với số lượng giới hạn 154 chiếc trên toàn cầu, xe có giá bán tại Việt Nam là 2,2 tỷ đồng.

Xe máy 3 bánh cũng bắt đầu bước vào thị trường Việt Nam. Tháng 11/2022, Piaggio Việt Nam chính thức mở bán MP3, đến hiện tại thì đây vẫn là mẫu xe môtô 3 bánh đầu tiên và duy nhất trên thị trường. Tuy nhiên không loại trừ khả năng Yamaha Việt Nam sẽ giới thiệu mẫu môtô 3 bánh Niken, mẫu xe này đã được hãng trưng bày ở Đà Nẵng vào cuối năm ngoái.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Những điểm mới của thị trường xe máy Việt Nam trong năm 2023" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.