Được tạm sử dụng rừng để thi công đường dây 500 kV

08/03/2024 06:30

Để kịp tiến độ hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài, Chính phủ cho phép tạm sử dụng rừng để phục vụ thi công.

Các dự án đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài là dự án trọng điểm, cấp bách. Ảnh: EVN.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 27 bổ sung quy định về việc tạm sử dụng rừng. Theo đó, dự án nguồn, lưới điện sẽ được phép tạm tác động vào rừng để thực hiện thi công công trình. Tuy nhiên, không chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đối với diện tích tạm sử dụng rừng.

Các dự án chỉ được tạm sử dụng rừng khi không thể bố trí diện tích đất khác. Phương án sử dụng cũng phải hạn chế diện tích rừng bị tác động.

Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định diện tích tạm sử dụng phải được điều tra, đánh giá về hiện trạng, trữ lượng, tác động của việc tạm sử dụng rừng đối với hệ sinh thái rừng. Nội dung tác động vào rừng, trồng lại rừng, phục hồi rừng phải được thể hiện đầy đủ, chi tiết trong phương án tạm sử dụng rừng.

Với các khu bảo vệ nghiêm ngặt của rừng đặc dụng, phạm vi diện tích rừng có các loài thực vật rừng nguy cấp, quý hiếm sẽ không được sử dụng để thi công tạm. Việc trồng lại rừng được thực hiện ngay trong mùa vụ trồng rừng gần nhất tại địa phương nhưng không quá 12 tháng, bảo đảm diện tích rừng được phục hồi đáp ứng tiêu chí thành rừng theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp.

Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định phương án tạm sử dụng rừng. Trường hợp diện tích này thuộc phạm vi quản lý của các bộ ngành, UBND cấp tỉnh xin ý kiến của bộ ngành chủ quản.

Trước đó, trong đề xuất, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết tính chất đặc thù của các tuyến đường dây lưới điện, đặc biệt là các tuyến đường dây truyền tải 500 kV phần lớn đi vượt rừng, núi có địa hình phức tạp nên các vị trí móng cột điện nằm xa các tuyến đường giao thông hiện hữu.

"Nếu không có các hạng mục tạm thì không thể thi công xây dựng các hạng mục như móng, cột điện, hệ thống dây truyền tải điện... Do đó, nhu cầu sử dụng tạm thời diện tích đất có rừng trong quá trình thi công, không chuyển mục đích sử dụng rừng là rất cần thiêt và cấp bách", Bộ nêu rõ.

Đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài gồm 4 dự án thành phần, có chiều dài 514 km nối từ Quảng Trạch (Quảng Bình) tới Phố Nối (Hưng Yên) với tổng vốn đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD). Các dự án này đều khởi công tháng 10/2023 và tháng 1/2024.

Đường dây này được Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải hoàn thành vào tháng 6, để tăng cung ứng điện cho miền Bắc, tránh tình trạng thiếu điện cục bộ như cao điểm hè năm 2023.

Tuy nhiên, dự án đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ do vướng quy định về chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng và thủ tục tác động vào rừng để mở đường thi công tạm. Theo số liệu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), diện tích rừng phần đường tạm của đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa gần 3,5 ha, đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu là hơn 6 ha.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "Được tạm sử dụng rừng để thi công đường dây 500 kV" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.