Chủ ôtô điện sắp vơi nỗi lo sạc trên cao tốc

27/04/2024 05:30

Quy định mới sẽ khiến hầu hết trạm dừng nghỉ trên cao tốc, quốc lộ lớn phải trang bị trụ sạc xe điện và bố trí vị trí cho ôtô điện chờ sạc.

tru sac xe dien anh 1

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) vừa ban hành thông tư số 09/2024, sửa đổi Quy chuẩn 43:2012 về trạm dừng nghỉ đường bộ. Trong đó, Thông tư quy định những trạm dừng nghỉ xây mới trên cao tốc, quốc lộ hoặc đường tỉnh phải bố trí trụ sạc xe điện và dành ra một số vị trí đỗ nhất định cho ôtô điện chờ sạc.

Sạc xe trên cao tốc sắp dễ dàng hơn

Ngoài ra, Thông tư 09 cũng quy định các trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 phải có số vị trí đỗ cho ôtô điện vào sạc chiếm 10% tổng vị trí đỗ xe. Việc đầu tư hạ tầng dành để lắp đặt trụ sạc, thiết bị sạc sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và từng giai đoạn đầu tư.

Nội dung Thông tư 09 của Bộ GTVT cũng nêu rõ trạm dừng nghỉ loại 1 là những trạm có tổng diện tích mặt bằng tối thiểu ở mức 10.000 m2, trong đó bố trí tối thiểu 5.000 m2 cho khu vực đỗ xe. Đối với trạm dừng nghỉ loại 2, tổng diện tích mặt bằng tối thiểu là 5.000 m2 và phải dành ra ít nhất 2.500 m2 cho khu vực đỗ xe.

Theo Thông tư 09, các trạm dừng nghỉ loại 3 và 4 chỉ khuyến khích chứ không bắt buộc có ít nhất 10% tổng vị trí đỗ xe dành riêng cho ôtô điện vào sạc. Những trạm dừng nghỉ loại này có các yêu cầu về diện tích tương ứng lần lượt là 3.000/1.500 m2 và 1.000/500 m2.

tru sac xe dien anh 2

Thông tư 09/2024 bắt buộc các trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 phải dành ra 10% vị trí đỗ xe cho ôtô điện chờ sạc. Ảnh: VinFast.

Nội dung Thông tư cũng nhấn mạnh trên các tuyến quốc lộ, đường cao tốc phải áp dụng quy mô trạm dừng nghỉ loại 1, loại 2 hoặc loại 3 và phù hợp với quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, các trạm dừng nghỉ trên cao tốc và những tuyến quốc lộ lớn sẽ gần như bắt buộc phải có trụ sạc và bố trí vị trí đỗ riêng dành cho nhu cầu sạc điện ôtô. Quy định này được kỳ vọng sẽ giúp hệ thống hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam trở nên hoàn thiện hơn, góp phần đẩy nhanh quá trình điện hóa giao thông.

Được biết, Thông tư 09/2024 do Bộ GTVT ban hành sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 5/10. Tuy nhiên đối với các trạm dừng nghỉ đã được công bố đưa vào khai thác trước thời điểm nói trên, đơn vị sở hữu và vận hành phải hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp các hạng mục công trình nhằm đảm bảo đáp ứng các yêu cầu theo nội dung quy định trước ngày 1/1/2027.

Cơ hội phát triển dành cho xe điện

Tại Việt Nam, hiện chỉ có VinFast là hãng xe điện duy nhất đang phủ sóng trạm sạc công cộng trên khắp cả nước. Thông tin từ VinFast cho hay hãng xe này đã bố trí hơn 150.000 trụ sạc công cộng trải rộng khắp 63 tỉnh thành và dọc theo 125 tuyến cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ trên cả nước với đa dạng công suất.

tru sac xe dien anh 3

Bản đồ phân bổ hệ thống trạm sạc công cộng dành cho xe điện VinFast tại Việt Nam. Ảnh: VinFast.

Khoảng cách tối đa giữa các trạm sạc công cộng dành cho xe điện VinFast trên các tuyến cao tốc, quốc lộ/tỉnh lộ là 65 km trong khi tại khu vực nội thành, khoảng cách này được duy trì ở mức 3,5 km.

VinFast cũng vừa công bố loại trụ sạc siêu nhanh với công suất tối đa 360 kW. Theo thông tin do hãng cung cấp, trụ sạc này có khả năng cấp điện cho nhiều xe cùng lúc, đồng thời có thể tự động phân bổ công suất tối ưu cho từng xe, tùy số lượng và khả năng tiếp nhận.

Song song với động thái nâng cấp công suất trụ sạc, VinFast cũng vừa nâng công suất sạc kèm theo xe lên mức 7,4 kW đối với các mẫu VF e34, VF 5 Plus, VF 6S và VF 7S. Trên các mẫu VF 7 Plus, VF 8 và VF 9 sử dụng bộ pin CATL, hãng xe điện này bổ sung bộ sạc công suất 11 kW, giúp chủ xe có thể chủ động nạp năng lượng cho ôtô điện tại nhà.

Với các xe điện hạng sang như Audi, Porsche hay Mercedes-Benz, bên cạnh việc tự sạc tại nhà, chủ xe còn có thể đưa ôtô điện đến những điểm sạc nằm tại đại lý hoặc trung tâm dịch vụ của từng hãng.

Tại thị trường Việt Nam vào lúc này, EV One là một trong số những đơn vị đang nỗ lực hoạt động với mục tiêu kết hợp cùng các doanh nghiệp hay các nhà phân phối ôtô để nhân rộng mô hình trạm sạc.

EV One cho biết sẽ phân phối chính hãng những trụ sạc của thương hiệu ABB, có thể đáp ứng nhu cầu cá nhân dạng Home Charge với công suất từ 3 kW đến 24 kW và cả nhóm khách hàng doanh nghiệp bằng các trụ sạc công suất từ 50 kW đến 360 kW.

tru sac xe dien anh 4

Trụ sạc do EV One cung cấp có thể phục vụ nhu cầu nạp năng lượng cho hầu hết ôtô điện trên thị trường Việt Nam. Ảnh: EV One.

Các trụ sạc của EV One cũng sử dụng chuẩn sạc CCS2, đáp ứng nhu cầu sạc cho phần lớn ôtô điện có mặt trên thị trường. Những chủ sở hữu ôtô điện VinFast tại Việt Nam cũng có thể nạp năng lượng cho xe tại các trạm sạc EV One do sử dụng chung chuẩn sạc này.

EV One cho biết đã hoàn tất triển khai hơn 20 trạm sạc trên toàn quốc, trong đó có 5 trạm đặt tại TP.HCM. Theo kế hoạch, đơn vị này đặt mục tiêu phát triển trên 100 trạm sạc toàn quốc vào năm 2025.

Hồi tháng trước, ông Phạm Nhật Vượng - nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc VinFast - đã công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN nhằm phát triển mạng lưới trạm sạc trên toàn cầu, cung cấp dịch vụ sạc cho các dòng xe VinFast.

Động thái này được cho là sẽ góp phần giúp hệ thống hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam ngày một phát triển hơn, từ đó tiến dần đến xóa bỏ những lo ngại của khách hàng về phạm vi hoạt động của xe điện cũng như cách thức nạp lại năng lượng cho xe trên từng hành trình.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Chủ ôtô điện sắp vơi nỗi lo sạc trên cao tốc" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.