Blooomberg: Masan cân nhắc IPO công ty sản xuất hàng tiêu dùng

17/04/2024 16:30

Bloomberg đánh giá đây sẽ là đợt IPO lớn nhất từ trước đến nay của Việt Nam, có thể huy động được 1,5 tỷ USD.

Masan dự định IPO mảng tiêu dùng. Ảnh: MSN.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết CTCP Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) đang cân nhắc niêm yết mảng hàng tiêu dùng. Thương vụ có khả năng trở thành đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất từ trước đến nay của Việt Nam.

Tập đoàn của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang đang hợp tác với các nhà tư vấn tài chính liên quan đến vấn đề IPO của Masan Consumer Holdings (MCH). Ước tính, thương vụ này có thể huy động được từ 1 tỷ USD đến 1,5 tỷ USD. Bloomberg cho biết thêm đợt bán cổ phiếu có thể diễn ra vào đầu năm sau nếu điều kiện thị trường thuận lợi.

Nguồn tin tiết lộ các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra và các chi tiết như quy mô và thời gian có thể thay đổi.

Trao đổi với Bloomberg, một đại diện của Masan Group từ chối bình luận và nói thêm rằng sẽ cung cấp thông tin về kế hoạch của công ty vào cuối tháng này.

Dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy đợt IPO trị giá 1,5 tỷ USD sẽ là cú hích cho thị trường chứng khoán Việt Nam, vượt qua đợt IPO trị giá 1,4 tỷ USD của Vinhomes hồi năm 2018.

MCH là sản xuất nhiều loại thực phẩm và đồ uống, bao gồm nước sốt, mì, ngũ cốc, cà phê hòa tan và bia.

Trong năm 2023, MCH ghi nhận 29.066 tỷ đồng doanh thu thuần và 7.431 tỷ đồng EBITDA.

Masan đánh giá chiến lược “Go Global” với điểm nhấn là thương hiệu Chin-su mang lại nhiều kết quả tích cực. Doanh thu xuất khẩu tăng lên 1.005 tỷ đồng trong năm 2023, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, tại thị trường Mỹ, tương ớt Chin-su giữ vững vị trí trong top 8 sản phẩm bán chạy nhất trên Amazon. Theo đó, từ năm 2020 đến năm 2023 tổng doanh xuất khẩu mặt hàng này đã đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ở mức 31%.

Bên cạnh đó, các ngành hàng chủ chốt của MCH gồm chăm sóc sức khỏe gia đình, cá nhân, gia vị và thực phẩm tiện lợi cũng tăng trưởng lần lượt 39%, 18%, 9% so với cùng kỳ.

Trước đó, Bain Capital đã đầu tư 250 triệu USD vào Masan thông qua cổ phiếu ưu đãi cổ tức chuyển đổi. Doanh nghiệp này cho biết số tiền thu về sẽ được sử dụng để giảm nợ và củng cố tài chính của công ty. Tập đoàn cũng đang đàm phán với các bên đối tác để có khả năng nâng tổng vốn đầu tư lên 500 triệu USD.

Trước đó, Tập đoàn Masan đã lên kế hoạch IPO cho nền tảng bán lẻ The CrownX, nhưng cách đây một năm, Giám đốc điều hành Danny Le đã thông báo với các nhà đầu tư rằng quá trình này sẽ bị trì hoãn đến năm 2024 hoặc 2025.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Blooomberg: Masan cân nhắc IPO công ty sản xuất hàng tiêu dùng" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.