Bình Dương: Khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024

16/04/2024 08:44

Sáng 15/4, tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024. Sự kiện thu hút gần 700 khách mời là lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương và tỉnh Bình Dương; Hiệp hội thương gia, Liên đoàn Doanh nghiệp Trung Quốc; các doanh nghiệp Trung Quốc, doanh nghiệp nói tiếng Hoa, các viện, trường, doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài quan tâm đến diễn đàn.

1-1713231467.jpg
Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương

Tham dự có ông Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương. Về phía lãnh đạo tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Chủ tịch UBTTQ Việt Nam tỉnh; ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Về phía đơn vị đồng tổ chức sự kiện, Tiến sĩ Frank -Jurgen Richter, Chủ tịch Tổ chức Horasis; ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Becamex - Đồng Chủ Tịch VSIP GROUP; ông Xiong Meng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký, Liên đoàn kinh tế công nghiệp Trung Quốc.

Về đại diện lãnh đạo các tỉnh thành, ông Phan Văn Mãi, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM; bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cùng đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành.

Về phía khách mời đặc biệt có Ông Ngụy Hoa Tường, Tổng Lãnh sự nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa tại TP. Hồ Chí Minh; Tiến sĩ.  Jonathan Choi - Ủy viên Thường vụ Ủy ban Quốc gia Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, Chủ tịch Tập đoàn Sunwah.

3-1713231617.jpg

Diễn đàn này chính là nơi kết nối những nhà đầu tư, những nhà lãnh đạo có tầm nhìn sâu rộng để cùng giải quyết những vấn đề quan trọng mang tầm ảnh hưởng đến không những tập đoàn của họ mà còn cả quốc gia và toàn cầu

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương. Theo kế hoạch, Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 do UBND tỉnh Bình Dương và Tổ chức Horasis phối hợp cùng Tổng công ty Becamex IDC và Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Trung Quốc đồng tổ chức trong 3 ngày 14,15,16/4/2024 tại Trung tâm Hội nghị và Triển làm tỉnh Bình Dương.

Đại diện cho địa phương tổ chức Diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết: Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis là một tổ chức xúc tiến đầu tư quốc tế uy tín, với một mục đích bền bỉ là để tìm ra và thúc đẩy các giải pháp cho những thách thức quan trọng nhất đối với các tập đoàn đa quốc gia. Đây là nơi kết nối những nhà đầu tư, những nhà lãnh đạo có tầm nhìn sâu rộng để cùng giải quyết những vấn đề quan trọng mang tầm ảnh hưởng đến không những tập đoàn của họ mà còn cả quốc gia và toàn cầu. Trong chuỗi hội nghị Horasis, Diễn đàn Kinh tế Horasis Trung Quốc là một trong những diễn đàn uy tín cho các chính trị gia, doanh nhân khu vực Trung quốc nói riêng và doanh nhân Châu Á và toàn cầu nói chung, mở rộng và thảo luận các vấn đề có tính cốt lõi, dưới góc nhìn của cộng đồng Châu Á cùng các đối tác mở rộng. Đây cũng là cơ hội để các tổ chức, doanh nghiệp, nhà quản lý nắm bắt kịp thời những tri thức, tầm nhìn và các xu thế mới của thời đại, các công nghệ tiên tiến nhằm phục vụ xây dựng và phát triển KT-XH của tỉnh nhà. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để Bình Dương thể hiện năng lực tổ chức và quản lý, đồng thời học hỏi, nâng cao trình độ khoa học công nghệ để góp phần phát triển đề án thành phố thông minh Bình Dương, với tinh thần cầu thị và năng động trong tầm nhìn mới.

Qua 4 lần tổ chức các diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2018, 2019, 2023 và Horasis Ấn Độ 2022 đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế về hình ảnh một Bình Dương năng động, thân thiện và nghĩa tình, là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Tiếp nối thành công đó, tỉnh Bình Dương đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức thành công Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024. Năm 2023 Bình Dương được ICF vinh danh Top 1 Cộng đồng Thông minh với sự công nhận từ đội ngũ chuyên gia giám khảo từ nhiều vùng lãnh thổ trên thế giới, với thành công là ứng dụng mô hình Ba Nhà và sự linh hoạt uyển chuyển, thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo, cùng với đó là tính nhân văn và nỗ lực phục vụ cộng đồng trong việc xây dựng Thành phố Thông minh Bình Dương đến ngày hôm nay.

4-1713231761.jpg

Qua 4 lần tổ chức các diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2018, 2019, 2023 và Horasis Ấn Độ 2022 đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế về hình ảnh một Bình Dương năng động, thân thiện và nghĩa tình, là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư

Được biết, để có được những kết quả trên là sự đồng hành xuyên suốt của Tổng công ty Becamex IDC, Bình Dương đã bắt đầu một chặng đường phát triển kinh tế - xã hội đầy ấn tượng, ứng dụng triệt để chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong những dự án cụ thể, nhằm xây dựng và phát triển Bình Dương ngày một “thông minh” hơn, tốt đẹp hơn và đáng sống hơn. Một hệ sinh thái số và đổi mới sáng tạo đang được phát triển mạnh mẽ tại Bình Dương như: Trung tâm Điều hành thông minh, EIU Campus với Vườn ươm Doanh nghiệp Becamex, Fablab, Techlab, Trung tâm khởi nghiệp và sản xuất Tiên tiến; Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Công nghiệp 4.0 Việt Nam Singapore; Trung tâm thương mại thế giới WTC…; mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng Bình Dương. Song song đó, Becamex IDC đã tiên phong thúc đẩy ứng dụng chuyển dịch năng lượng xanh tại Bình Dương trong các KCN của Becamex IDC. Đặt các yếu tố phát triển bền vững, kiến tạo lợi thế cho nhà đầu tư thực hiện ESG và các mục tiêu Net Zero thông qua hợp tác với Chính phủ & hệ sinh thái ĐMST của các đối tác quốc tế lớn như Ngân hàng Thế giới (World Bank) nghiên cứu thúc đẩy cơ hội phát triển Khu công nghiệp Sinh thái (EIP) đầu tiên ở Việt Nam theo khung quốc tế EIP 2.0 của Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO), World Bank và Tổ chức Hợp tác Quốc tế CHLB Đức (GIZ), đồng thời đáp ứng các tiêu chí theo định hướng trong Nghị định số 35/2022/NĐ–CP của Chính phủ Việt Nam. Becamex IDC là doanh nghiệp đầu tàu của Tỉnh Bình Dương, luôn đồng hành cùng tỉnh Bình Dương trong những chương trình chiến lược, đặc biệt với những định hướng về thúc đẩy Đổi mới Sáng tạo và Phát triển Bền vững. Becamex đầu tư vào trường Đại học quốc tế Miền Đông - EIU với định hướng là trung tâm đổi mới sáng tạo, là cái nôi phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, và tập trung thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng, chuyển giao công nghệ, phục vụ cộng đồng doanh nghiệp tại Bình Dương.

2-1713231546.jpg

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao các đơn vị đồng tổ chức Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024

Tới dự và phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Hồng Hà – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhấn mạnh, Bình Dương là một trong những địa phương phát triển rất năng động, sáng tạo. Phó Thủ tướng đánh giá cao các đơn vị đồng tổ chức Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024. Phó Thủ tướng tin tưởng Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 sẽ tạo cơ hội để các bên cùng chia sẻ tầm nhìn, tìm kiếm cơ hội và tăng cường hợp tác trong Đổi mới sáng tạo, Phát triển bền vững, Khoa học Công nghệ, phát huy tinh thần "nắm bắt cơ hội mới, cùng phát triển toàn diện". Đồng thời, Diễn đàn không chỉ là cơ hội tốt để Bình Dương quảng bá hình ảnh của tỉnh nhà nói riêng, của Việt Nam nói chung đến bạn bè quốc tế, đây còn là dịp để các doanh nghiệp tìm hiểu và lựa chọn Bình Dương - một điểm đến đầu tư hấp dẫn, đáng tin cậy, một thành phố đáng sống và phát triển lâu dài. Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn Bình Dương sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho tỉnh nhà, thực hiện chuyển đổi số, phát triển năng lượng xanh, phát triển bền vững, trở thành thành phố thông minh, lựa chọn các nhà đầu tư thông minh, xây dựng không gian hiệu quả nhất cho nhà đầu tư.

Diễn đàn là dịp để Chính phủ, địa phương, doanh nghiệp 2 nước sẽ tiếp tục các chủ đề đổi mới sáng tạo, năng lượng xanh. Về phía Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ luôn lắng nghe, thấu hiểu, kiến tạo, khởi tạo những cơ chế tốt tạo niềm tin vững chắc cho các nhà đầu tư. Tôi hi vọng thông qua các phiên đối thoại của diễn đàn sẽ có những sáng kiến để giúp những Chính phủ cùng nhau tham gia có tính toàn cầu

Cùng với đó, tại sự kiện ông Frank-Jürgen Richter - Chủ tịch Tổ chức Horasis cũng gửi lời cảm ơn tới UBND tỉnh Bình Dương và Becamex IDC đã đồng hành phối hợp cùng Horasis để tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024.

5-1713231845.jpg

Diễn đàn lần này sẽ có 6 phiên họp toàn thể và 24 phiên đối thoại, thảo luận diễn ra song song

Diễn đàn lần này sẽ có 6 phiên họp toàn thể và 24 phiên đối thoại, thảo luận diễn ra song song. Trong khuôn khổ diễn dàn, Becamex IDC và Tỉnh Bình Dương sẽ có 2 phiên chuyên đề đặc biệt về Bình Dương: “Bình Dương - Hệ sinh thái Đổi mới Sáng tạo, bền vững, tư duy mới” và “Bình Dương – Thương mại điện tử thúc đẩy chuỗi cung ứng toàn cầu” sẽ mang đến những thông tin hữu ích, những chương trình và mục tiêu cụ thể khác, nhằm tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng nhà đầu tư đến tham dự.

Với sự chứng kiến của Lãnh đạo Chính phủ, Lãnh đạo tỉnh, Tổng công ty Becamex IDC, doanh nghiệp đầu tàu của Tỉnh Bình Dương, và Tập đoàn Sunwah, một trong những tập đoàn lớn của Hồng Kông, Trung Quốc trong lĩnh vực Hải sản và Thực phẩm, Bất động sản, Dịch vụ Tài chính, Công nghệ Thông tin, Cơ sở Hạ tầng, Giáo dục đào tạo, Truyền thông, Công nghệ Môi trường và Chăm sóc sức khỏe; thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy những chương trìnhh hợp tác cụ thể liên quan đến sự phát triển toàn diện giữa hai bên, hướng đến những lĩnh vực quan trọng như đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển công nghệ, phát triển bền vững, Net Zero và đảm bảo về sự thịnh vượng chung.

Đồng thời, UBND Tỉnh Bình Dương thực hiện trao Biên bản Thỏa thuận Hợp tác giữa UBND Tỉnh Bình Dương và Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel nhằm phát triển hạ tầng, dịch vụ logistics, thương mại điện tử, chuyển phát; ứng dụng các giải pháp công nghệ, vận hành trong các lĩnh vực đối với các doanh nghiệp tại địa bàn tỉnh, xây dựng một Trung tâm logistics tầm cỡ quốc tế, theo hướng xanh, thông minh, hiện đại. UBND tỉnh nhân sự kiến quốc tế lớn này cũng chính thức trao giấy phép đầu tư cho đại diện một số doanh nghiệp thực hiện đầu tư trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua.

Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh nâng cao năng lực quản trị, cơ hội hợp tác rất lớn cho cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh nói riêng và các doanh nghiệp trên cả nước nói chung; đồng thời là cơ hội để các nhà quản lý, cộng đồng doanh nghiệp Bình Dương, các doanh nghiệp Trung Quốc trong và ngoài nước giao lưu, kết nối hướng đến mục tiêu nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội và đối tác mới, cùng phát triển năng lực quản trị, trình độ khoa học công nghệ, thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam, Trung Quốc và các quốc gia khác trên toàn Thế giới; tạo nền tảng quan trọng, tiếp tục góp phần vào chương trình đột phá kinh tế xã hội và phát triển của tỉnh Bình Dương.

Ngô Ngãi

Bạn đang đọc bài viết "Bình Dương: Khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.