Vì sao đảo Rắn trở thành tâm điểm giao tranh quyết liệt giữa Nga - Ukraine?

14/05/2022 13:30

() - Chỉ là một đảo nhỏ nằm ngoài Biển Đen, nhưng với vị trí chiến lược quan trọng, đảo Rắn đã trở thành tâm điểm giao tranh dữ dội giữa Nga - Ukraine trong những ngày qua.

Vì sao đảo Rắn trở thành tâm điểm giao tranh quyết liệt giữa Nga - Ukraine? - 1

Đảo Rắn hiện trở thành điểm nóng giao tranh giữa Nga và Ukraine trong những ngày qua (Ảnh: AP).

Rộng khoảng 18ha, chỉ có đất, đá, cỏ và không có nước ngọt, nhưng đảo Rắn ở Biển Đen có vai trò rất quan trọng trong xung đột giữa Nga và Ukraine.

Hòn đảo của Ukraine mà Nga đã giành được quyền kiểm soát cách đây hơn 2 tháng, trong những ngày qua chứng kiến những trận chiến căng thẳng giữa 2 bên.

Hòn đảo có tên gọi khác là Zmiinyi Ostriv, nằm cách bờ biển Ukraine 48km và gần với đường biển dẫn tới eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ - tuyến đường độc đạo dẫn từ Biển Đen ra Địa Trung Hải.

Nga giành được quyền kiểm soát đảo Rắn từ những ngày đầu tiên của chiến dịch

Đảo Rắn (Snake Island) có vị trí chiến lược đối với Ukraine (Ảnh: Stvincenttimes).

Vì lý do đó mà Ukraine đã thể hiện quyết tâm trong việc giành lại quyền kiểm soát đảo Rắn.

Trong một chuỗi các cuộc tấn công trong 10 ngày qua, máy bay không người lái và các khí tài khác của Ukraine đã nhằm vào các đơn vị của Nga đang cố gắng củng cố sự hiện diện trên đảo.

Hồi đầu tuần, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, quân đội Ukraine đã phá hủy 3 mục tiêu của Nga trên đảo Rắn hồi cuối tuần qua, bao gồm hệ thống phòng không, trực thăng và một tàu đổ bộ.

Trong khi đó, phía Nga cho biết, Ukraine đã mất 4 máy bay chiến đấu và hàng loạt trực thăng, máy bay không người lái khi tìm cách phản công để giành lại đảo Rắn trên Biển Đen đang bị Moscow kiểm soát.

Ngoài ra, Nga còn tuyên bố phá hủy 3 tàu đổ bộ và 30 máy bay không người lái Ukraine trong khu vực.

Theo góc nhìn chiến thuật của Nga, họ cũng sẽ triển khai mọi nỗ lực để giữ đảo Rắn vì nó có tiềm năng trở thành một "tàu sân bay không thể chìm" của Moscow ở Biển Đen. Nga có thể triển khai hệ thống tác chiến điện tử và khí tài chống hạm trên đảo này, tạo nên sự kiểm soát mạnh mẽ hơn với Biển Đen. 

Hôm 12/5, Bộ Quốc phòng Ukraine cáo buộc Nga đang cố gắng "củng cố vị trí của họ trên hòn đảo trong nỗ lực ngăn chặn hoạt động hàng hải của Ukraine ở Tây Bắc Biển Đen, đặc biệt là về phía Odessa". Cắt đứt hoạt động giao thương của Ukraine ở Biển Đen có thể gây áp lực cho phía Kiev và giúp Nga đạt được lợi thế lớn hơn trên bàn đàm phán.

Tàu đổ bộ Nga gần đảo Rắn rẽ ngoặt, tránh tên lửa Ukraine trong "gang tấc"

Nga nói Ukraine tổn thất nặng nề khi tìm cách giành lại Đảo Rắn

Nga nói Ukraine tổn thất nặng nề khi tìm cách giành lại Đảo Rắn

Trước đó, Nga đã giành được quyền kiểm soát toàn bộ vùng biển Azov của Ukraine. Với việc kiểm soát được Biển Đen, Nga có thể cô lập Ukraine với các vùng biển và gây tác động rõ rệt với nền kinh tế của Kiev trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao đảo Rắn trở thành tâm điểm giao tranh quyết liệt giữa Nga - Ukraine?" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.