Vàng tiếp tục rớt giá trong tuần tới?

23/02/2021 10:01

Sau khi giá vàng thế giới đóng cửa tuần này ở vùng trên 1.780 USD/ounce, vùng thấp nhất 8 tháng, tâm lý thị trường vàng trở nên tiêu cực và được dự báo giảm tiếp tuần tới.

Trong tuần giao dịch vừa diễn ra (15-20/2), diễn biến giá vàng thế giới đã đi theo đúng dự báo của các chuyên gia phân tích.

Cụ thể, giá vàng thế giới đóng cửa phiên cuối tuần này ở mức 1.784,6 USD/ounce, tăng 9,3 USD so với phiên liền trước, nhưng đã giảm 40 USD so với cuối tuần trước đó. Mức giảm này tương đương việc kim loại quý đã mất 2,2% giá trị trong tuần giao dịch gần nhất.

Trên sàn Comex, giá hợp đồng vàng tương lai giao tháng 4 cũng ghi nhận mức tăng 0,41% trong ngày cuối tuần, trở lại vùng 1.781,2 USD, nhưng vẫn thấp hơn 2% so với một tuần trước.

Trước diễn biến suy yếu của thị trường vàng thế giới, giá vàng trong nước cũng rơi vào tình trạng biến động thấp, bất chấp mùa cao điểm tiêu thụ vàng diễn ra với ngày vía Thần Tài hôm nay (21/2).

Cụ thể, giá vàng miếng trong nước hôm nay chủ yếu đi ngang quanh vùng 55,6 triệu/lượng (mua) và 56,3 triệu/lượng (bán), mức giá không thay đổi nhiều so với cuối ngày 20/2.

Gia vang trong nuoc hom nay anh 1

Giá vàng trong nước chủ yếu đi ngang trong ngày vía Thần Tài hôm nay. Ảnh: Việt Hùng.

Trong khi đó, sản phẩm chủ lực trong ngày Thần Tài năm nay của các doanh nghiệp là vàng trang sức cũng chủ yếu đứng giá trong cả ngày hôm nay, trái ngược so với biến động lớn cùng kỳ các năm.

Dù giá vàng thế giới đang ở vùng thấp nhất 8 tháng và giá trong nước ở vùng thấp nhất 2 tháng, tâm lý trên thị trường vàng vẫn trong trạng thái tiêu cực với cả các chuyên gia và nhà đầu tư cá nhân.

Kết quả cuộc khảo sát giá vàng tuần tới (22-27/2) của Kitco ghi nhận đa số chuyên gia phân tích dự báo giá kim loại quý sẽ giảm tiếp, trong khi tâm lý tăng giá của các nhà đầu tư cá nhân đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2019.

Cụ thể, trong số 18 chuyên gia đưa ra dự báo giá vàng tuần tới, có 13 người (71%) cho rằng giá vàng sẽ giảm tiếp vào tuần tới; ngược lại, có 3 nhà phân tích (17%) dự báo giá tăng và 2 người còn lại (12%) cho rằng giá sẽ đi ngang vùng 1.780 USD hiện tại.

Hầu hết chuyên gia phân tích cho rằng thị trường trái phiếu sẽ là mối đe dọa lớn nhất đối với giá vàng trong ngắn hạn. Bất chấp áp lực lạm phát đang tăng lên, thị trường vàng suy yếu bởi kỳ vọng ngày càng tăng về sự phục hồi mạnh hơn dự kiến ​của nền kinh tế toàn cầu. Tâm lý này đang đẩy lợi suất trái phiếu Mỹ lên cao hơn, kéo theo đó là lãi suất thực tế tăng.Trên thị trường bán lẻ, trong số 1.292 người đưa ra dự báo giá vàng tuần tới, chỉ có 553 người (43%) kêu gọi vàng tăng giá; 512 người khác (40%) dự đoán giá vàng sẽ giảm; và 223 người còn lại (17%) giữ quan điểm thị trường đi ngang.

Ông Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục giảm giá ngay cả khi thị trường ghi nhận ​​sự hỗ trợ cơ bản mạnh mẽ.

Cùng quan điểm, ông Adrian Day, Chủ tịch kiêm CEO của Adrian Day Asset Management cho biết sự sụt giảm của vàng đã kéo dài và sâu hơn nhiều so với dự báo. Vị chuyên gia cho rằng thị trường vàng đã gần đến giai đoạn đầu cơ, điểm mà những người nắm giữ dài hạn quyết định rời bỏ thị trường.

“Áp lực bán vàng đã quá lớn, dù vàng đang ở rất gần đáy đợt giảm giá này nhưng thị trường có thể phải chịu thêm một tuần giảm nữa trước khi vàng quay đầu”, ông Adrian Day nói.

Bạn đang đọc bài viết "Vàng tiếp tục rớt giá trong tuần tới?" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.