Twitch, Discord, 4chan bị điều tra do liên quan vụ xả súng ở Mỹ

20/05/2022 17:02

Bang New York (Mỹ) sẽ điều tra một số dịch vụ livestream và diễn đàn online do bị nghi nhẹ tay với việc kẻ xả súng ở Buffalo truyền bá bạo lực.

Tổng Chưởng lý bang New York Letitia James sẽ mở cuộc điều tra nhắm vào vai trò của các mạng xã hội, dịch vụ livestream và diễn đàn bao gồm Twitch, Discord và 4chan trong vụ xả súng hàng loạt tại thành phố Buffalo, bang New York cuối tuần vừa qua. 

Ngày 14/5, một thanh niên 18 tuổi đã xả súng vào một siêu thị Tops ở Buffalo, giết hại 10 người và làm bị thương 3 người khác. Trước đó, tay súng này đã ra một “tuyên ngôn” hàng trăm trang, trong đó cho biết việc tìm được tài liệu về chủ nghĩa da trắng thượng đẳng trên diễn đàn 4chan đã thay đổi tư tưởng của y và tạo cảm hứng cho vụ xả súng này như thế nào.  

Cuộc điều tra này được khơi dậy do một bức thư từ Thống đốc New York Kathy Hochul. Trong bức thư của mình, bà Hochul cho biết mong muốn bà Letitia James hỗ trợ điều tra các nền tảng online được dùng để “truyền phát và khuếch đại hành động cũng như ý đồ” của vụ xả súng, và đánh giá liệu các công ty này có trách nhiệm dân sự hay hình sự trong vụ việc này hay không.

Văn phòng Tổng Chưởng lý New York dự kiến sẽ điều tra các dịch vụ và trang web nhất định, “bao gồm nhưng không chỉ có” Twitch, Discord, 4chan và 8chan.

8chan, vốn đặt máy chủ tại Philippines, là một trong những điểm nóng thu hút các cá nhân cực đoan, bao gồm những kẻ theo chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa da trắng thượng đẳng. Các đối tượng thực hiện xả súng tại El Paso (bang Texas, Mỹ), Poway (bang California, Mỹ), Christchurch (New Zealand) và Buffalo đều đăng “tuyên ngôn” và kế hoạch của mình lên 8chan trước khi hành động. 

Trong vụ xả súng ở Buffalo, kẻ tấn công cho biết định đăng tài liệu mình viết lên 8chan, 4chan, dịch vụ nhắn tin Discord và Google Docs, đồng thời livestream vụ xả súng lên Twitch. Twitch đã phát hiện kênh livestream chỉ 2 phút sau khi thủ phạm bắt đầu nổ súng và gỡ bỏ video, tuy video này tiếp tục lan truyền trên Twitter và Facebook. Hiện chưa rõ liệu cơ quan tư pháp tại Mỹ có định điều tra hay gây sức ép với Twitter và Facebook về vấn đề này hay không. 

Tùng Phong (Theo TechCrunch)

Bạn đang đọc bài viết "Twitch, Discord, 4chan bị điều tra do liên quan vụ xả súng ở Mỹ" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.