Tư vấn đầu tư - Góc nhìn từ những người trong cuộc

02/02/2023 08:00

(ĐTCK) Tư vấn đầu tư chứng khoán là một trong các nghiệp vụ cơ bản của công ty chứng khoán. Tuy nhiên, nghiệp vụ này chưa được biết đến nhiều mà người ta thường chỉ nói đến nghiệp vụ Môi giới chứng khoán.

Phóng viên có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Giám đốc Khối tư vấn đầu tư của Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS) và anh Trần Minh Tuấn - một nhà đầu tư chứng khoán, về dịch vụ tư vấn đầu tư của FPTS.

Trên thị trường Việt Nam dịch vụ tư vấn đầu tư chứng khoán có thu phí dường như rất mới mẻ. Ông cho biết lý do vì sao FPTS xây dựng và cho ra đời dịch vụ tư vấn đầu tư EzAdvisorSelect và những điểm khác biệt của sản phẩm này là gì?

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp – Giám đốc tư vấn đầu tư FPTS: Sau hơn 20 năm hoạt động, TTCK Việt Nam ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu, sản phẩm trên thị trường cũng đa dạng và phức tạp hơn. Vì thế, để quản trị rủi ro và đầu tư mang lại hiệu quả tốt thì một nhu cầu tất yếu của nhiều nhà đầu tư là tìm đến những chuyên viên tư vấn có năng lực.

Với mong muốn mang dịch vụ tư vấn đầu tư có chất lượng cao đến những Khách hàng của mình, trong nhiều năm qua, FPTS đã chú trọng và kiên trì xây dựng đội ngũ chuyên viên tư vấn có trình độ và tiện ích EzAdvisorSelect.

Tư vấn đầu tư - Góc nhìn từ những người trong cuộc ảnh 1
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp – Giám đốc Khối tư vấn đầu tư FPTS.

Trang EzAdvisorSelect có đầy đủ thông tin giới thiệu và các báo cáo đã thực hiện của chuyên viên tư vấn, cũng như điểm trung bình và đánh giá của Khách hàng dành cho chuyên viên. Qua đó, khách hàng có thể tự do tìm kiếm, lựa chọn hoặc thay đổi chuyên viên tư vấn phù hợp với mình.

Như ông nói, EzAdvisorSelect là dịch vụ tư vấn có thu phí. Vậy trên cơ sở nào mà ông cho rằng nhà đầu tư sẵn sàng trả phí cho FPTS trong khi hầu hết môi giới của các công ty chứng khoán khác đang tư vấn miễn phí cho khách hàng của họ?

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp – Giám đốc tư vấn đầu tư FPTS: Tôi cho rằng, quan trọng nhất đối với việc đầu tư của khách hàng là việc lên kế hoạch đầu tư phù hợp với kỳ vọng và khẩu vị đầu tư của mình và thực hiện kế hoạch đó một cách hiệu quả. Trong khi đa số chuyên viên môi giới trên thị trường hiện nay thường chỉ đưa các thông tin và nhận định thị trường một cách chung chung cho tất cả các khách hàng của họ, thì chuyên viên của chúng tôi sẽ làm việc chi tiết cùng với từng khách hàng, từ việc lên định hướng đầu tư đến xây dựng danh mục, quản lý danh mục và đánh giá hiệu quả đầu tư sau từng giai đoạn.

Đối với khách hàng, việc trả phí để có được dịch vụ tư vấn chất lượng tốt, góp phần tăng hiệu quả và hạn chế rủi ro trong đầu tư là hoàn toàn hợp lý. Ở chiều ngược lại, khi chuyên viên tư vấn có lợi ích từ phí tư vấn thì chắc chắn sẽ có động lực để học hỏi nâng cao trình độ và tư vấn một cách tốt nhất nếu như không muốn khách hàng chọn chuyên viên tư vấn khác.

Thế còn anh Tuấn, với tư cách là một nhà đầu tư, anh có thể chia sẻ lý do vì sao lại sử dụng dịch vụ EzAdvisorSelect và đánh giá của anh về dịch vụ này?

Tư vấn đầu tư - Góc nhìn từ những người trong cuộc ảnh 2
Nhà đầu tư Trần Minh Tuấn.

Anh Trần Minh Tuấn - Nhà đầu tư chứng khoán: Trong nhiều năm qua, tôi đã từng mở tài khoản và giao dịch ở 4 công ty chứng khoán khác nhau. Các bạn môi giới mở tài khoản đều ít nhiều gửi thông tin, nhận định thị trường cho tôi.

Tuy vậy, điều đó hầu như không giúp được gì vì tôi đầu tư trên cơ sở phân tích tình hình tài chính và đánh giá triển vọng của doanh nghiệp hơn là việc đơn thuần phân tích biểu đồ kỹ thuật.

Khi biết đến sản phẩm này của FPTS vào hơn 1 năm trước, tôi thấy rất hay vì có nơi để tôi tìm một bạn chuyên viên thiên về phân tích cơ bản và có triết lý đầu tư tương đồng.

Mặc dầu vậy, ban đầu tôi cũng chưa thực sự tin tưởng và không biết chất lượng dịch vụ ra sao nên tôi chỉ đăng ký dịch vụ trong 1 tuần để thử. Sau đó, bạn chuyên viên tư vấn đến gặp và trao đổi rất nhiều, rồi cùng tôi xây dựng bản định hướng đầu tư và lên danh mục đầu tư.

Trước kia, tôi chưa bao giờ bỏ thời gian làm, thậm chí chưa nghĩ đến việc làm những thứ này, mà chủ yếu tìm được doanh nghiệp nào có chỉ số tốt là mua cổ phiếu đó thôi. Nhưng sau hơn 1 năm nhìn lại, tôi mới thấy là những thứ mà các bạn chuyên viên làm việc với tôi như vậy ban đầu thực sự có giá trị, vì việc đầu tư đã được lên kế hoạch, danh mục được xây dựng cẩn thận để giảm thiểu rủi ro. Chưa kể, các bạn chuyên viên tư vấn đã hiểu rõ khách hàng nên khuyến nghị rất sát và phù hợp.

Thế còn chi phí phải trả cho dịch vụ tư vấn này thế nào?

Anh Trần Minh Tuấn - Nhà đầu tư chứng khoán: Nói thật, tôi thấy quá rẻ so với những kết quả tôi nhận được. Tôi vừa nhàn hơn khi tìm cơ hội đầu tư vừa thấy hiệu quả hơn, lại yên tâm hơn trước. Một tháng trả vài triệu đồng tiền phí có đáng gì đâu, khi mà nếu mình đầu tư không tốt có thể mất vài trăm triệu hay cả tỷ đồng.

Trong khi nhiều CTCK gộp phí tư vấn vào cùng phí môi giới (chẳng hạn, nếu không có chuyên viên môi giới mức phí 0,15%, có chuyên viên môi giới mức phí là 0,2%), thì FPTS tách bạch rõ ràng ra là rất hợp lý.

Cụ thể, nếu khách hàng không cần tư vấn chuyên sâu thì trả phí môi giới (từ 0,06% đến 0,13% tùy giá trị giao dịch), còn nếu cần tư vấn chuyên sâu thì trả thêm một phần phí tư vấn đầu tư. Loại phí này có thể theo phần trăm tính trên giá trị giao dịch, hoặc theo phần trăm giá trị tài sản ròng hay phí cố định theo tuần, tháng… Hơn nữa, tôi có thể dễ dàng lựa chọn hay thay đổi chuyên viên bất cứ lúc nào.

Anh có định thử đổi sang chuyên viên tư vấn khác không?

Anh Trần Minh Tuấn - Nhà đầu tư chứng khoán: Rất may cho tôi là ngay lần chọn đầu tiên tôi đã tìm được chuyên viên rất phù hợp và tôi không có ý định đổi, ít nhất là đến lúc này.

Bạn đang đọc bài viết "Tư vấn đầu tư - Góc nhìn từ những người trong cuộc" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.