Trung Quốc trải thảm đỏ đón bà Mạnh Vãn Chu hồi hương

26/09/2021 19:02

Máy bay chở giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu đã hạ cánh xuống Thâm Quyến, Trung Quốc trong sự chào đón của người ủng hộ, khi bà hồi hương từ Canada.

Trung Quốc trải thảm đỏ đón bà Mạnh Vãn Chu hồi hương - 1

Bà Mạnh Vãn Chu hạ cánh xuống sân bay ở Thâm Quyến tối 25/9 (Ảnh: Tân Hoa Xã).

Máy bay chở bà Mạnh Vãn Chu, con gái nhà sáng lập tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei Nhậm Chính Phi, đã hạ cánh xuống Thâm Quyến, Trung Quốc vào tối ngày 25/9, sau khi bà Mạnh được trả tự do sau hơn 1.000 ngày bị giam lỏng ở Canada.

Các hình ảnh do đài truyền hình Trung Quốc CCTV ghi lại cho thấy cảnh bà Mạnh mặc bộ váy đỏ, dường như rơm rớm nước mắt khi được tặng hoa và có một đám đông lớn đứng đón chào ở đường băng sân bay Thâm Quyến vào lúc 21h50 (giờ Trung Quốc).

Bà Mạnh vẫy chào đám đông khoảng 100 người rồi đưa ra một phát biểu ngắn. Phó thống đốc tỉnh Quảng Đông Zhang Xin và Thị trưởng Thâm Quyến Weizhong cũng ra sân bay đón bà Mạnh.

Phát biểu đầu tiên của bà Mạnh khi đặt chân xuống Trung Quốc là: "Cuối cùng tôi đã về nhà". Bà Mạnh cũng gửi lời cảm ơn tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bà Mạnh Vãn Chu trở về Trung Quốc sau khi đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến pháp lý kéo dài gần 3 năm với giới chức Mỹ. Bà Mạnh bị giới chức Canada bắt giữ vào ngày 1/12/2018 tại sân bay Vancouver theo đề nghị của Mỹ. Washington cũng đề nghị dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ để xét xử với cáo buộc nói dối HSBC về mối quan hệ của Huawei với Skycom, một công ty kinh doanh ở Iran. Tuy nhiên, Huawei đã bác bỏ cáo buộc và cho rằng vụ việc nhằm vào bà Mạnh Vãn Chu mang động cơ chính trị.

Theo CCTV, bà Mạnh, 49 tuổi, đã được đưa đi làm xét nghiệm Covid-19, rồi được đưa tới cơ sở cách ly. Đoạn phát sóng trực tiếp màn chào đón bà thu hút tối đa 100 triệu người xem vào cùng một thời điểm.

Trung Quốc trải thảm đỏ đón bà Mạnh Vãn Chu hồi hương - 2

Bà Mạnh Vãn Chu được chào đón rầm rộ (Ảnh: CCTV).

Theo SCMP, hoạt động đón bà Mạnh được xem là rầm rộ hơn hẳn tiêu chuẩn thường thấy ở Trung Quốc. Thảm đỏ được trải từ cửa máy bay xuống đường băng, trong khi đài truyền hình quốc gia như CCTV tường thuật màn đón bà hồi hương kéo dài hàng giờ đồng hồ.

Tòa nhà cao nhất Thâm Quyến, trung tâm tài chính Ping An cao 555 m, cũng được đăng tải thông điệp: "Chào mừng hồi hương, Mạnh Vãn Chu" vào tối qua.

Tân Hoa Xã gọi việc bà Mạnh được thả là "nỗ lực của chính phủ Trung Quốc". Trong khi đó, Nhân dân Nhật báo lại cho rằng đây là "chiến thắng lớn của người Trung Quốc".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh từng cáo buộc rằng việc bắt giữ bà Mạnh là "tùy tiện" và là nỗ lực nhằm "đàn áp các doanh nghiệp công nghệ cao của Bắc Kinh".

Trung Quốc trải thảm đỏ đón bà Mạnh Vãn Chu hồi hương - 3

Tòa nhà ở Thâm Quyến hiện thông điệp chào mừng bà Mạnh về nước (Ảnh: Weibo).

Đức Hoàng

Theo SCMP

Bạn đang đọc bài viết "Trung Quốc trải thảm đỏ đón bà Mạnh Vãn Chu hồi hương" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.