“Tp.HCM đang bước vào giai đoạn vô cùng đặc biệt trong hơn 5 tháng qua”

18/10/2021 12:30

Đây là khẳng định của Chủ tịch HĐND Tp.HCM tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ ba, HĐND khóa X diễn ra trong bối cảnh Thành phố bước vào "thời kỳ mới" sau 5 tháng gồng mình chống dịch Covid-19.

Tp.HCM bước vào “bình thường mới”

Ngày 18/10, HĐND Tp.HCM khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc Kỳ họp thứ ba. Phát biểu khai mạc kỳ họp, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND Tp.HCM khẳng định: “Tp.HCM đang bước vào một giai đoạn vô cùng đặc biệt trong hơn 5 tháng qua”.

Từ ngày 1/10, Thành phố này bắt đầu vào giai đoạn bình thường mới, vừa thực hiện đồng thời công tác phòng, chống dịch và từng bước phục hồi kinh tế, vừa tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Chính vì vậy, đây là kỳ họp rất quan trọng của HĐND Tp.HCM để  đánh giá một cách sâu sắc, toàn diện những nỗ lực, cố gắng của Thành phố này trong kiểm soát dịch bệnh Covid -19.

“Đến hôm nay, cả 22 quận, huyện và Tp.Thủ Đức đã đạt tiêu chí kiểm soát dịch, chuẩn bị sẵn sàng bước vào giai đoạn “bình thường mới”. Tính đến 17/10, Tp.HCM có 417.208 ca nhiễm, 240.797 ca trị khỏi xuất viện (theo báo cáo của Sở Y tế)”, bà Lệ cho biết.

Sự kiện - “Tp.HCM đang bước vào giai đoạn vô cùng đặc biệt trong hơn 5 tháng qua”

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND Tp.HCM phát biểu khai mạc kỳ họp.

Số ca nhiễm trong ngày đã giảm xuống mức 3 con số; số tử vong giảm rất sâu xuống 2 con số; tỉ lệ tiêm vắc-xin mũi 1 cho người từ đủ 18 tuổi trở lên đạt gần 99% và tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt trên 76%.

Hệ thống y tế tiếp tục được củng cố; tỉ lệ sử dụng giường điều trị Covid-19 hiện đã giảm còn 22,78% so với công suất và tiếp tục duy trì.

Thực hiện Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 30/9 của Chủ tịch UBND Tp.HCM, một số hoạt động kinh tế - xã hội đã được thí điểm mở cửa trở lại, tại những nơi bảo đảm tiêu chí an toàn.

“Điều quan trọng là ý thức của doanh nghiệp và người dân về công tác phòng chống dịch được nâng cao. Đây là những tín hiệu tích cực để Thành phố tiếp tục triển khai các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế với phương châm mở cửa từng bước, thận trọng, an toàn, vững chắc”, Chủ tịch HĐND Tp.HCM nhận định.

Bàn chính sách phục hồi kinh tế xã hội

Bên cạnh những mặt đạt được, dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp trong gần 5 tháng qua đã buộc Tp.HCM phải duy trì giãn cách xã hội nhiều lần và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch triệt để. Từ đó đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

Các lĩnh vực sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm 2021 giảm mạnh; giá trị tổng sản phẩm (GRDP) ước giảm 4,98% và dự báo cả năm giảm 5,06% (mục tiêu tăng 6%). Tổng số vốn đầu tư công giải ngân chỉ đạt 32% kế hoạch.

Bà Nguyễn Thị Lệ cho biết: “Qua rà soát 20 chỉ tiêu chủ yếu (với 29 chỉ tiêu thành phần) năm 2021 theo Nghị quyết HĐND Tp.HCM thì dự kiến chỉ hoàn thành 11/29 chỉ tiêu (37,93%), không hoàn thành 13/29 chỉ tiêu (44,83%), 5 chỉ tiêu còn chưa tính toán được trong thời điểm này. Dự báo, thu ngân sách nhà nước không giảm sâu, nhưng việc hoàn thành kế hoạch năm 2021 sẽ khó khăn”.

Vì vậy, chương trình kỳ họp, HĐND Tp.HCM sẽ nghe, thảo luận, xem xét cho ý kiến để quyết nghị một số nội dung quan trọng.

Thứ nhất, tập trung đánh giá khách quan, toàn diện về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm của những tháng cuối năm 2021.

Thứ hai, tập trung thảo luận, xem xét thông qua Nghị quyết liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, ngân sách, đô thị, văn hóa - xã hội.

Những Nghị quyết được thông qua tại kỳ họp lần này đóng vai trò quan trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn năm 2022 và đầu tư công trung hạn 5 năm tới, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân Thành phố.

Thứ ba, HĐND Tp.HCM sẽ nghe báo cáo công tác phòng chống dịch Covid – 19 trên địa bàn; việc ban hành và triển khai thực hiện Nghị quyết số 97/NQ-HĐND ngày 22/9 về chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn Tp.HCM.

Bạn đang đọc bài viết "“Tp.HCM đang bước vào giai đoạn vô cùng đặc biệt trong hơn 5 tháng qua”" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.