Toyota tiếp tục cắt giảm triển vọng do thiếu chất bán dẫn và COVID-19

18/10/2021 08:11

Việc thiếu nguồn cung linh kiện từ các nhà máy ở Malaysia, Việt Nam do dịch COVID-19 cũng như tình trạng thiếu chip bán dẫn buộc Toyota phải tiếp tục giảm sản lượng sản xuất ôtô trên toàn cầu trong tháng 11.

Xehay-Toyota-040221-7

Toyota tiếp tục cắt giảm triển vọng do thiếu chất bán dẫn và COVID-19.  Ảnh: Reuters.

Toyota Motor đã cắt giảm khoảng 15% mục tiêu sản xuất ô tô toàn cầu cho tháng 11 so với kế hoạch trước đó do tình trạng thiếu chất bán dẫn tiếp tục đè nặng lên nhà sản xuất ô tô số 1 thế giới.

Công ty Nhật Bản ban đầu đã lên kế hoạch sản xuất 1 triệu chiếc ô tô vào tháng tới, nhưng giờ chỉ dự kiến ​​sản xuất khoảng 850.000 đến 900.000 chiếc, Toyota cho biết trong một tuyên bố.

Toyota cho biết: "Chúng tôi vẫn đang gặp phải tình trạng thiếu hụt một số bộ phận và sẽ không thể bù đắp cho lượng thiếu hụt sản xuất trước đó. Do vậy, công ty đã điều chỉnh kế hoạch sản xuất ban đầu cho tháng 11. Điều chỉnh này sẽ ảnh hưởng đến sản lượng khoảng 50.000 xe ôtô ở Nhật Bản và khoảng 50.000 đến 100.000 xe ở nước ngoài".

Tuy nhiên, mục tiêu sản xuất cả năm của Toyota là 9 triệu xe trong 12 tháng kết thúc vào ngày 31/3/2022 sẽ vẫn được duy trì, "nhờ vào việc nới lỏng các hạn chế đối với COVID-19 ở Đông Nam Á".  Công ty cho biết việc cắt giảm sản lượng thấp hơn dự kiến ​​trong tháng 9 và tháng 10 cũng sẽ giúp ích cho việc đạt được mục tiêu trong năm tài chính này.

"Thời kỳ tồi tệ nhất đã qua", Kazunari Kumakura, giám đốc bộ phận thu mua của Toyota, cho biết tại một cuộc họp báo.

"Chúng tôi nhận thấy rủi ro thấp hơn", ông nói, mặc dù lưu ý thêm rằng cho đến khi nguồn cung chip bình thường hóa, cung và cầu sẽ vẫn thắt chặt.

Toyota, từ lâu đã được ca ngợi là một trong những công ty kinh doanh tốt nhất nhờ chuỗi cung ứng đúng lúc, giờ đây đã phải trải qua một quãng thời gian khó khăn. Tháng trước, công ty nói rằng tình trạng thiếu điện ở Trung Quốc đang ảnh hưởng đến sản lượng và họ không thể cung cấp thêm thông tin vì tình hình "vẫn đang thay đổi".

Đầu tháng 9, Toyota đã cắt giảm triển vọng sản xuất năm nay khoảng 3% vì sự lây lan của COVID ở Đông Nam Á và đang làm gián đoạn khả năng tiếp cận chất bán dẫn và các bộ phận quan trọng khác.

"Để đối phó với sự thiếu hụt tiếp tục của một số bộ phận, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để củng cố chuỗi cung ứng của mình. Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp chống dịch triệt để cả tại các nhà máy cũng như đối với các nhà cung cấp của chúng tôi. Hiện công ty dự kiến ​​tình trạng thiếu chất bán dẫn sẽ tiếp diễn trong dài hạn, vì vậy, chúng tôi sẽ xem xét việc sử dụng các sản phẩm thay thế nếu có thể", Toyota cho biết.

Bạn đang đọc bài viết "Toyota tiếp tục cắt giảm triển vọng do thiếu chất bán dẫn và COVID-19" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.