Tiêm mũi 1 và mũi 2 vắc-xin Covid-19 ở hai tỉnh khác nhau được không?

26/09/2021 19:02

Liên quan đến việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19, nhiều người thắc mắc mũi 1 tiêm một nơi, mũi 2 tiêm ở nơi khác có được không và thủ tục đăng ký tiêm gồm những gì?

Về vấn đề trên, ông Nguyễn Trường Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết, trước đây, chúng ta tiêm theo kế hoạch. Vì thế, người dân đã tiêm mũi 1 vắc-xin di chuyển sang địa phương khác, muốn tiêm mũi 2 phải báo cơ quan, tổ chức, địa phương mình có văn bản gửi địa phương nơi đến hỗ trợ lập danh sách kế hoạch tiêm mũi 2. Khi đến lịch tiêm mũi 2, địa phương nơi cư trú sẽ thông báo lịch tiêm mũi 2.

“Tuy nhiên hiện nay, chúng ta đang tiến tới triển khai tiêm đại trà cho toàn dân. Vì thế, người dân hoàn toàn có thể vào Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn hoặc qua app Sổ sức khỏe điện tử để đăng ký tiêm mũi 2 ở tại cơ sở tiêm mà mình mong muốn”, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin cho hay.

Như vậy, trong trường hợp người dân đã tiêm mũi 1 sau đó di chuyển đến địa phương khác chỉ cần đăng ký tiêm mũi 2 trên Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia hoặc qua app Sổ sức khỏe điện tử để trên hệ thống ghi nhận thông tin đăng ký tiêm.

Cũng theo ông Nam, để việc tiêm chủng được nhanh chóng, chính xác, người đã tiêm mũi 1 vẫn cần mang theo Giấy chứng nhận đã tiêm mũi 1 vì hiện tại nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 quốc gia vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện, nhiều cơ sở tiêm chưa nhập dữ liệu kịp thời, nhiều người dân dù đã tiêm nhưng vẫn chưa được thể hiện đầy đủ thông tin trên hệ thống Sổ sức khỏe điện tử và Cổng thông tin tiêm chủng.

Việc mang theo Giấy chứng nhận đã tiêm mũi 1 sẽ giúp cơ sở thực hiện tiêm mũi 2 nắm được thông tin tiêm chủng, cập nhật chính xác thông tin trên Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia, giúp hệ thống liên thông xác nhận người đó đã tiêm đủ hai mũi vắc-xin Covid-19, dù tiêm ở hai địa phương khác nhau, ông Nam nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia y tế, những khuyến cáo về mốc thời gian (khoảng cách giữa 2 mũi tiêm) mà nhà sản xuất đưa ra là mốc lý tưởng nhất, trong bối cảnh dồi dào và sẵn nguồn vắc-xin. Tuy nhiên, việc tiêm chậm hơn so với khuyến cáo cũng không khiến người dân phải tiêm lại từ đầu.

Đến nay, chưa có thời gian tối đa của việc chậm tiêm mũi 2 là bao nhiêu. Khi được tiêm mũi 1, người được tiêm đã được bảo vệ ở một mức độ an toàn nhất định. Việc chậm trễ tiêm vắc-xin Covid-19 trong một khoảng thời gian nhất định, đến mũi tiêm sau vẫn tiếp tục duy trì hiệu quả của vắc-xin.

Bên cạnh đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo, kể cả khi người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin Covid-19 vẫn cần thực hiện nghiêm thông điệp 5K, bởi sau tiêm vắc-xin vẫn có khả năng mắc bệnh và lây lan bệnh cho người khác vì không vắc-xin nào có hiệu lực bảo vệ 100%.

Cập nhật trên Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia, đến chiều 24/9, cả nước đã thực hiện tiêm được gần 36,9 triệu liều vắc-xin Covid-19. Đến nay, Bộ Y tế đã phân bổ 47 đợt vắc-xin, trong đó, ngày 19/9 là đợt phân bổ nhiều nhất với 8 triệu liều vắc-xin trong 1 đợt. Đến ngày 23/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết khoảng 50,2 triệu liều vắc-xin được phân bổ cho các địa phương. Trong hai ngày 22 - 23/9, một số lô vắc-xin Covid-19 với tổng số hơn 1 triệu liều đã về Việt Nam.

Đại diện Bộ Y tế cũng cho biết một số cơ sở tiêm chủng thời gian đầu (khoảng tháng 3-6) chưa tổ chức tiêm vắc-xin trên nền tảng tiêm chủng do đó tồn đọng lượng lớn người đã tiêm nhưng chưa cập nhật kịp dữ liệu để người dân có chứng nhận tiêm chủng. Hiện Bộ Y tế đang phối hợp với Viettel hỗ trợ các cơ sở tiêm chủng này nhập dữ liệu hồi cứu trên hệ thống.

Minh Hoa (t/h theo Tiền Phong, TTXVN)

Bạn đang đọc bài viết "Tiêm mũi 1 và mũi 2 vắc-xin Covid-19 ở hai tỉnh khác nhau được không?" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.