Thị trường Tết "nóng" dần

24/01/2022 14:00

Mười ngày sát Tết là thời điểm vàng để kinh doanh nên các siêu thị, cửa hàng... dồn dập tung sản phẩm, đẩy mạnh khuyến mãi

Sáng 23-1 (tức 21 tháng chạp) rơi vào chủ nhật nên người dân TP HCM tranh thủ sắm Tết. Đường phố nhiều nơi ùn ứ, nhất là khu vực gần các siêu thị, trung tâm mua sắm.

Nhiều siêu thị đông nghịt khách

Theo ghi nhận của phóng viên vào lúc 11 giờ tại Co.opmart Rạch Miễu (quận Phú Nhuận), bãi giữ xe đã kín, nhân viên vất vả dắt xe cho khách. Bên trong khu vực mua sắm dưới tầng trệt, tất cả quầy thanh toán đều mở, mỗi quầy có khoảng 4-5 khách xếp hàng chờ đến lượt.

Rất nhiều người đi mua hàng với tờ giấy ghi sẵn các sản phẩm cần mua và chất đầy xe đẩy, từ đồ khô, bánh mứt, giò chả đến sữa chua, dầu ăn và cả hoa tươi khi Co.opmart Rạch Miễu có quầy hoa của Dalat Hasfarm có thể để lâu. Bất ngờ là tại khu vực trái cây, bưởi Co.op Select được các nghệ nhân tết lục bình được người tiêu dùng thích thú chọn mua hơn bưởi còn nguyên cành, lá vốn hút hàng vào dịp Tết. Ngoài ra, các quầy hàng đông khách đều có khuyến mãi hoặc nhân viên tiếp thị của hãng tư vấn cho khách.

Tại AEON Tân Phú (quận Tân Phú), loa phát thanh của siêu thị liên tục thông báo kêu gọi khách hàng giữ gìn tư trang cẩn thận do lượng người tập trung rất đông. Trên các kệ hàng ở khu vực kinh doanh thực phẩm khô, bánh mứt, trái cây..., nhân viên siêu thị liên tục châm thêm hàng mới cho khách lựa chọn.

Thị trường Tết nóng dần - Ảnh 1.

Người dân TP HCM sắm Tết tại Co.opmart Rạch Miễu (quận Phú Nhuận) sáng 23-1. Ảnh: NGỌC ÁNH

 

Đại diện AEON Việt Nam cho hay đang trong 10 ngày cao điểm thị trường Tết nên siêu thị tăng cường lượng hàng, nhân viên phục vụ liên tục để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, thúc đẩy sức mua. Cũng trong thời gian này, các chương trình khuyến mãi được triển khai đậm ở nhóm hàng bánh kẹo, thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, trái cây...

Trên đường Vũ Huy Tấn (quận Bình Thạnh), một cửa hàng thực phẩm mới sửa chữa, chưa kinh doanh được tận dụng làm kho chứa bưởi Tết đầy ắp. Bên ngoài, nhân viên đem ra bán lẻ với giá 35.000 đồng/kg loại bưởi da xanh và 25.000 đồng/kg loại bưởi đường lá cam. Bưởi tại đây đều có hình thức đẹp, da căng và có cuống, lá xanh, phù hợp để chưng Tết.

Theo anh Nguyễn Thanh Tùng, chủ kho hàng, với khách hàng sỉ, tùy số lượng mà đơn giá sẽ khác nhau. Nguồn bưởi anh đưa về từ Bình Phước, Bình Dương và một số tỉnh Tây Nguyên. "Chúng tôi vừa bán hàng vừa tư vấn cho nông dân trồng bưởi theo thị hiếu người tiêu dùng TP HCM. Rất nhiều nông dân cắt chùm bưởi 3 trái nhìn đẹp mắt nhưng không phù hợp, tôi tư vấn họ sau này chỉ để bưởi đôi hoặc 1 trái" - anh Tùng kể.

Chợ Tết vẫn đìu hiu

Trái ngược với không khí rộn ràng mua sắm tại các siêu thị, nhiều chợ truyền thống ở TP HCM vẫn chưa có không khí Tết.

Bà Bùi Thị Huệ, tiểu thương chợ Thị Nghè (quận Bình Thạnh), cho biết thời điểm này mọi năm, chợ đầy khách chen lấn, trong khi năm nay vắng hoe. Tiểu thương cũng không dám nhập hàng về nhiều để bán Tết như mọi năm mà chỉ lấy vừa đủ bán trong ngày.

Tại các chợ Tân Định (quận 1), Bà Chiểu, Thanh Đa (quận Bình Thạnh), Bình Khánh (TP Thủ Đức) cũng không có nhiều người đi chợ sáng chủ nhật. Ông Nguyễn Thành Châu, Trưởng Ban Quản lý chợ Thái Bình (quận 1), cho hay chợ quá vắng, chỉ có 300/500 sạp hoạt động, trong đó nhiều sạp buôn bán cách nhật (ngày bán, ngày nghỉ). "Thời điểm này năm ngoái, tiểu thương nhập củ kiệu về bán Tết rất nhiều nhưng năm nay hầu như không ai "kéo" kiệu tươi về bán, chỉ vài tiểu thương làm kiệu sẵn cho vào hộp bán cho khách" - ông Châu dẫn chứng.

Tại các chợ đầu mối, lượng hàng đã tăng nhẹ so với tuần trước nhưng vẫn ở mức thấp so với cùng kỳ Tết Nguyên đán 2021. Ông Lê Văn Tiển, Phó Giám đốc Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn, cho biết lượng hàng về chợ này tăng 10% so với tuần trước, lên 2.300 tấn/ngày. Rau củ, thịt heo về chợ dồi dào, không lo thiếu. Giá rau củ vẫn ổn định, riêng thịt heo tăng nhẹ so với tuần trước nhưng so với cùng kỳ năm ngoái vẫn ở mức thấp.

"Sức mua ở chợ hiện giảm 10%-20% so với cùng kỳ năm ngoái, nguyên nhân là do bếp ăn tập thể, trường học, hàng quán tiêu thụ chậm vì dịch bệnh" - ông Tiển giải thích.

Chợ đầu mối Thủ Đức hiện nay chỉ hoạt động được 60%. Mỗi ngày, khoảng 2.000 tấn hàng về chợ này, giảm 1.500 tấn so với thời điểm trước dịch. Ban Giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức dự báo sức tiêu thụ tại chợ sẽ tăng nhẹ trong những ngày tới nhưng cao điểm cũng chỉ bằng 65% so với Tết Nguyên đán 2021.

"Nguồn cung rau củ quả hiện khá dồi dào, giá ổn định. Trong đó, trái cây được mùa dội chợ do nguồn cung xuất sang Trung Quốc gặp khó khăn; nhiều vùng trồng rau củ như Lâm Đồng và các tỉnh miền Tây canh tác bình thường trở lại sau thời gian giãn cách xã hội" - đại diện chợ đầu mối Thủ Đức nêu cơ sở cho nhận định nhiều mặt hàng nông sản, trái cây Tết sẽ có mức giá tốt.

Ghi nhận của Sở Công Thương TP HCM cho thấy hầu như 100% chợ truyền thống và 3 chợ đầu mối tại TP HCM đã khôi phục hoạt động bình thường để kinh doanh Tết. Dù vậy, số lượng thương nhân ra kinh doanh còn thấp. Ngoài ra, trong thời gian các chợ tạm ngưng hoạt động, tình trạng mua bán tự phát xung quanh tăng đã phần nào ảnh hưởng đến việc kinh doanh của thương nhân trong chợ. Việc này còn tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa thương nhân trong chợ và người bán tự do bên ngoài,̣ cũng như không bảo đảm an toàn phòng chống dịch trên địa bàn.

Bán cả cá trắm, cá trê để thả đưa ông Táo về trời

Thị trường đồ cúng ông Công, ông Táo ngày 23 tháng chạp tại các chợ đã khởi động. Tuy nhiên, người mua vẫn ít hơn người bán, giá vẫn tương đương năm ngoái. Bộ đồ ông Táo có giá bán hơn 100.000 đồng, mũ mão từ 40.000-50.000 đồng. Vàng bạc, ngựa, cá, có giá từ vài ba chục ngàn đến 50.000-70.000 đồng/bộ, tùy kích cỡ. Chè cúng ông Táo cũng được bán khá nhiều ở chợ. Theo đó, chè đậu có giá 15.000 đồng/bịch, 20.000 đồng/hộp.

Nhiều loại cá thả sông để tiễn ông Táo về trời được bày bán khá nhiều ở các chợ tại TP HCM. Năm nay, có nhiều loại cá tiễn ông Táo. Theo tiểu thương giải thích, loại cá nào ăn được đều có thể mua để thả. Cá chép vàng loại nhỏ được bán từng con với mức 10.000-20.000 đồng, cá chép vàng loại lớn 70.000 đồng/kg, cá trắm 90.000 đồng/kg, cá lóc 70.000 đồng/kg, cá trê 30.000 đồng/kg, cá chạch 100.000 đồng/kg...

N.Hải

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường Tết "nóng" dần" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.