Thị trường chứng khoán đang ở vùng hấp dẫn, có thể kiếm lời 20%

19/05/2022 09:00

Nếu kinh tế vĩ mô vẫn ổn định, có tiềm năng tăng trưởng và định giá thị trường thấp, nhà đầu tư nên cân nhắc tận dụng cơ hội để đầu tư với mức giá hấp dẫn.

Công ty Dragon Capital Việt Nam (DCVFM) mới đây đã có văn bản gửi đến nhà đầu tư nhận định về thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo Dragon Capital Việt Nam, thị trường đang bước vào vùng định giá hấp dẫn. 

Cụ thể, thị trường chứng khoán biến động mạnh từ đầu tháng 4/2022 đến nay. Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/5, VN-Index đạt 1.240,76 điểm, tăng 12,39 điểm tương ứng 1,01% so với đầu năm. Tuy nhiên nếu tính từ đầu tháng 4/2022, chỉ số thị trường đã giảm 22,2%.

Tuy nhiên, Dragon Capital dẫn số liệu, kinh tế vĩ mô Việt Nam vẫn duy trì được sự ổn định và hồi phục tương đối tốt, với GDP quý I/2022 đạt 5,03%, quý II tới đây được dự đoán sẽ có mức tăng trưởng ấn tượng hơn nữa, với cơ sở đến từ du lịch, dịch vụ và tiêu dùng trong nước hồi phục mạnh mẽ hậu giãn cách; gói 350.000 tỷ đồng hỗ trợ nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng tốc giải ngân từ quý II/2022; xuất nhập khẩu tiếp tục ghi nhận đà hồi phục ấn tượng.

"Tuy nhiên, tâm lý nhà đầu tư đang bị ảnh hưởng sau các vụ việc giao dịch cổ phiếu không minh bạch ở một số công ty và các bất cập liên quan đến việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các công ty chứng khoán đã phải hạ tỉ lệ tự doanh và cho vay ký quỹ; và chuẩn bị thanh khoản do mua lại trái phiếu", thông báo viết.

Chính điều này cùng với tâm lý lo ngại về biến động của thị trường Mỹ và Thế giới dẫn đến tâm lý hoảng loạn và áp lực bán tăng rất mạnh trong thời gian gần đây, Dragon Capital nhận định. Thị trường đã giảm 23% tính từ đỉnh, con số chỉ nhỏ hơn các đợt điều chỉnh mạnh vào 2008, 2018 và Covid 2020.

Tài chính - Ngân hàng - Thị trường chứng khoán đang ở vùng hấp dẫn, có thể kiếm lời 20%

Dragon Capital Việt Nam cho rằng nếu kinh tế vĩ mô vẫn ổn định, có tiềm năng tăng trưởng và định giá thị trường thấp, nhà đầu tư nên cân nhắc tận dụng cơ hội để đầu tư với mức giá hấp dẫn.

Báo cáo cho biết, điểm đặc biệt cần chú ý là trong các giai đoạn điều chỉnh trước, lợi nhuận giảm tốc (2019) hoặc không dự đoán được (2020), thì đến năm 2022, việc tăng trưởng lợi nhuận của toàn thị trường là khá chắc chắn với mức dự kiến khoảng trên 20%.

Ngoài ra, định giá thị trường đã về mức rẻ khi PER hiện đã về mức 11.x lần ở vùng chỉ số 1.200 điểm. Các chỉ báo về kỹ thuật cũng đã về vùng quá bán. Thanh khoản cũng xuống thấp đáng kể, giảm 40% so với bình quân 2021.

Trái ngược với đà bán của nhà đầu tư cá nhân trong nước, nhà đầu tư nước ngoài giải ngân mua ròng hơn 5.700 tỷ đồng kể từ đầu tháng 4/2022.

Bên cạnh đó, Chính phủ có động thái điều tiết trấn an nhà đầu tư khi yêu cầu công bố số liệu tự doanh của công ty chứng khoán, và các quy chế mới để hạn chế khả năng tác động giá từ thị trường chứng khoán phái sinh lên thị trường chứng khoán cơ sở.

"Với các thông tin nêu trên, chúng tôi nhận định thị trường đã giảm về vùng định giá hấp dẫn và đang có dấu hiệu quá bán", Dragon Capital Việt Nam nhận định. Dragon Capital Việt Nam cũng cho rằng, khi thị trường giảm mạnh, nhà đầu tư nên đánh giá ổn định kinh tế vĩ mô, tiềm năng tăng trưởng và định giá thị trường.

Theo đó, nếu kinh tế vĩ mô vẫn ổn định, có tiềm năng tăng trưởng và định giá thị trường thấp (hiện tại định giá thị trường đang ở mức 11.x lần dưới mức trung bình 12 năm) thì nhà đầu tư nên cân nhắc tận dụng cơ hội để đầu tư với mức giá hấp dẫn. "Lịch sử cho thấy sau các đợt điều chỉnh lớn trong 10 năm gần đây, thị trường đều hồi phục mạnh mẽ và chinh phục các mốc đỉnh mới", báo cáo nêu.

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường chứng khoán đang ở vùng hấp dẫn, có thể kiếm lời 20%" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.