Thay đổi của Apple có thể khiến bạn dè chừng Facebook

20/12/2020 11:26

Nutrition labels giúp người dùng kiểm tra quyền truy cập dữ liệu của ứng dụng trên App Store, phơi bày những ứng dụng thu thập dữ liệu người dùng.

Được Apple giới thiệu lần đầu tại hội nghị cho lập trình viên (WWDC) diễn ra hồi tháng 6, Nutrition labels sẽ lập danh sách dữ liệu được ứng dụng thu thập như thông tin liên lạc, vị trí, lịch sử duyệt web, mua hàng...

Trước kia, lập trình viên được yêu cầu dẫn lại chính sách bảo mật của ứng dụng trên App Store. Giờ đây, tính năng mới sẽ tổng hợp chúng một cách trực quan, dễ nắm bắt hơn.

Theo CNN, các dữ liệu được Apple chia thành 3 loại: dữ liệu dùng để theo dõi (ví dụ như thông tin phục vụ quảng cáo), dữ liệu liên kết (liên quan đến danh tính người dùng) và dữ liệu không được liên kết.

Các ứng dụng phổ biến trên App Store đã xuất hiện thông tin này, trong khi những ứng dụng còn lại sẽ được bổ sung trong thời gian tới. Trang Axios đã thống kê một số ứng dụng mạng xã hội, tin nhắn để kiểm tra mức độ thu thập thông tin của chúng.

Tinh nang moi tren App Store khien Facebook lo so anh 1

Lượng dữ liệu mà các ứng dụng phổ biến thu thập. Ảnh: Axios.

Theo đó, các mạng xã hội thu thập nhiều dữ liệu hơn hẳn ứng dụng nhắn tin. Các dịch vụ nhắn tin của Facebook, như WhatsApp hay Messenger, thu thập nhiều dữ liệu hơn so với ứng dụng cùng loại như Messages, Signal...

Các thông tin này là động thái mới nhất của Apple trong hàng loạt thay đổi nhằm bảo vệ quyền riêng tư người dùng. Trước đó, việc bắt buộc ứng dụng xin ý kiến trước khi theo dõi hành vi người dùng trên iOS 14 đã gây ra nhiều phản đối, trong đó Facebook là cái tên phản ứng mạnh mẽ nhất.

Hành vi người dùng vốn là những thông tin cần thiết để hướng đối tượng quảng cáo, đo lường hiệu quả marketing. Theo Facebook, chính sách này có thể gây hại cho các doanh nghiệp nhỏ, hạn chế khả năng chạy quảng cáo và tiếp cận khách hàng. Trong tuần này, công ty đã mua nhiều trang quảng cáo trên các tạp chí lớn để công khai chỉ trích Apple.

Tinh nang moi tren App Store khien Facebook lo so anh 2

Tính năng mới trên App Store sẽ hiển thị các thông tin được ứng dụng thu thập. Ảnh: Apple.

"Chúng tôi chống lại Apple vì các doanh nghiệp nhỏ ở khắp nơi" là thông điệp chính trong quảng cáo của Facebook trên các tờ New York Times, Financial Times và WSJ, bên dưới là nội dung công kích Apple khi nói rằng họ đang "chống lại sự cạnh tranh" bằng cách lợi dụng quyền kiểm soát App Store để kiếm lợi nhuận, trong khi lập trình viên và doanh nghiệp nhỏ thì gặp bất lợi.

Đáp trả hành động của Facebook, CEO Apple, Tim Cook ngày 18/12 đã viết trên Twitter rằng: "Người dùng nên có quyền lựa chọn về việc thu thập dữ liệu và cách chúng được sử dụng.

Facebook có thể tiếp tục theo dõi người dùng như trước đây, còn tính năng minh bạch ứng dụng trên iOS 14 chỉ yêu cầu ứng dụng xin ý kiến người dùng".

“Nó như cú tát vào Facebook và các doanh nghiệp phụ thuộc vào việc thu thập dữ liệu người dùng”, Jake Moore, chuyên gia an ninh mạng của ESET cho rằng iOS 14 sẽ khiến người dùng suy nghĩ lại về những rủi ro khi chia sẻ dữ liệu. Việc xin ý kiến người dùng đã được dời sang năm 2021 để các lập trình viên có thời gian thay đổi ứng dụng nếu cần.

Chuyển dây chuyền sản xuất của Apple sang Việt Nam

Foxconn, hãng chế tạo linh kiện điện tử và máy tính lớn nhất thế giới chuyên sản xuất các sản phẩm cho Apple đang chuyển một phần dây chuyền sản xuất iPad và MacBook về Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết "Thay đổi của Apple có thể khiến bạn dè chừng Facebook" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.