Sau tiêm vắc-xin, trẻ có những dấu hiệu này cần đưa đến viện ngay

09/12/2021 14:00

Sau khi tiêm vắc-xin Covid-19, nếu trẻ xuất hiện các triệu chứng bất thường, phụ huynh cần báo ngay cho nhân viên y tế và đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

Bộ Y tế ngày 6/12 đưa ra hướng dẫn theo dõi sức khỏe sau tiêm cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi. Theo đó, trẻ cần được theo dõi 28 ngày sau tiêm, đặc biệt 7 ngày đầu.

Liên hệ cấp cứu hoặc trạm y tế lưu động nếu trẻ có các triệu chứng sau: Ở miệng tê quanh môi hoặc lưỡi; da có phát ban hoặc nổi mẩn đỏ hoặc tím tái hoặc đỏ da, chảy máu, xuất huyết dưới da; ở họng có cảm giác ngứa, căng cứng, nghẹn họng, nói khó.

Về thần kinh, trẻ có triệu chứng bị đau đầu kéo dài hoặc dữ dội, li bì, ngủ gà, lú lẫn, hôn mê, co giật; tim mạch có đau tức ngực, hồi hộp, đánh trống ngực kéo dài, ngất. Về đường tiêu hóa, trẻ có dấu hiệu nôn, đau quặn bụng, tiêu chảy hoặc đường hô hấp khó thở, thở rít, khò khè, tím tái.

Dấu hiệu toàn thân là trẻ bị choáng, xây xẩm, cảm giác muốn ngã, mệt bất thường hay đau dữ dội bất thường tại một hay nhiều nơi không do va chạm, sang chấn. Trẻ sốt cao liên tục trên 39 độ mà không đáp ứng thuốc hạ sốt cần liên hệ y tế.

Trẻ luôn phải có người hỗ trợ 24/24, ít nhất 3 ngày sau tiêm. Không nên uống rượu bia, chất kích thích, nhất là sau 3 ngày đầu sau tiêm. Trẻ phải được đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ. Nếu sưng, đỏ, đau, nổi cục nhỏ tại vị trí tiêm, tiếp tục theo dõi, sưng to nhanh thì đi khám ngay. Không bôi, chườm, đắp bất cứ thứ gì vào chỗ sưng đau.

Thường xuyên đo thân nhiệt. Nếu sốt dưới 38,5 độ C thì cởi bớt hoặc nới lỏng quần áo, chườm hoặc lau bằng khăn ấm tại trán, hố nách, bẹn, uống đủ nước không để nhiễm lạnh, đo lại nhiệt độ sau 30 phút. Trường hợp trẻ sốt từ 38,5 độ trở lên thì dùng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của nhân viên y tế. Nếu không cắt được sốt hoặc sốt lại trong vòng 2 tiếng phải thông báo ngay cho nhân viên y tế và đến cơ sở y tế gần nhất.

PGS.TS. Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Phó Trưởng ban điều hành chương trình Tiêm chủng mở rộng nhấn mạnh, trong ít nhất 3 ngày đầu sau tiêm, không nên để trẻ chạy nhảy, hoạt động thể thao quá mức. “Sau tiêm, các cháu hoạt động mạnh sẽ tăng thêm áp lực cho tim, biểu hiện viêm cơ tim có thể trở nên trầm trọng hơn nếu không may gặp phản ứng phụ này. Theo các số liệu thống kê tới nay, viêm cơ tim xảy ra nhiều hơn ở mũi thứ 2 và xảy ra ở trẻ trai nhiều hơn trẻ gái”, PGS Hồng lý giải. Tuy nhiên, bà Hồng cho biết đây là phản ứng rất hiếm gặp.

Tiến sĩ Phạm Quang Thái, Trưởng văn phòng Tiêm chủng mở rộng miền Bắc, khuyến cáo người thân nên tham gia buổi tiêm vắc-xin Covid-19 cùng trẻ và theo dõi sát sao sức khỏe con tại nhà. Theo ông, gia đình còn đóng vai trò "sống còn" khi trẻ theo dõi tại nhà sau tiêm, bởi đa phần trẻ hiếu động và đôi khi không biết bày tỏ sự khó chịu, bất thường của cơ thể. Đến khi thực sự không chịu đựng được, trẻ mới thông báo và đến cơ sở y tế thì đã chậm trễ.

Đến ngày 8/12, thống kê của Bộ Y tế cho biết đã tiêm phủ mũi 1 cho 97% người từ 18 tuổi, 70% nhóm tuổi này đã tiêm đủ 2 mũi. Ở nhóm 12-17 tuổi, hiện đã tiêm được mũi 1 cho 5 triệu cháu, hơn 10% đã tiêm đủ 2 mũi.

Minh Hoa (t/h theo VnExpress, VietNamNet)

Bạn đang đọc bài viết "Sau tiêm vắc-xin, trẻ có những dấu hiệu này cần đưa đến viện ngay" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.