Sắp rút ngắn thời gian chờ giao dịch chứng khoán

30/06/2022 14:08

Thay vì phải đợi đến ngày thứ 3 kể từ ngày mua - bán chứng khoán (T+3), đến giữa ngày thứ 2 (T+2), nhà đầu tư đã có thể thực hiện giao dịch chứng khoán.

Đây là một trong những quy định mới đượcTrung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) thực hiện lấy ý kiến trong dự thảo quy chế thay thế Quy chế hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán và quy chế thành viên lưu ký.

Theo dự thảo mới, VSD dự kiến rút ngắn thời gian hoàn tất thanh toán chứng khoán và tiền từ khung giờ 15h30-16h ngày thứ 2 kể từ ngày mua - bán chứng khoán (T+2) lên khung giờ 11h30-12h ngày T+2.

Theo dự thảo, các thành viên lưu ký có trách nhiệm thực hiện phân bổ ngay tiền và chứng khoán cho khách hàng sau khi VSD hoàn tất thanh toán chứng khoán và ngân hàng hoàn tất thanh toán tiền (sau 12h ngày T+2) để đảm bảo cho nhà đầu tư có thể giao dịch trước giờ kết thúc giao dịch.

Đồng thời, thành viên lưu ký sẽ thông báo kết quả phân bổ tiền và chứng khoán cho nhà đầu tư chậm nhất vào lúc 16h30 ngày T+2.

Sap rut ngan thoi gian cho ve chung khoan anh 1

Theo quy định mới, nhà đầu tư có thể thực hiện giao dịch chứng khoán từ giữa ngày thứ 2 kể từ ngày mua - bán chứng khoán (T+2). Ảnh: Nam Khánh.

Như vậy, khi được áp dụng chính thức, nhà đầu tư chứng khoán sẽ được rút ngắn chu kỳ thanh toán so với hiện tại. Theo đó, nhà đầu tư có thể thực hiện giao dịch ngay trong chiều ngày T+2, thay vì phải đợi sang sáng ngày T+3 như hiện nay.

Việc này được kỳ vọng sẽ làm tăng thanh khoản của thị trường khi rút ngắn thời gian giữa các lần giao dịch.

Bên cạnh việc rút ngắn thời gian chờ về chứng khoán và tiền kể trên, dự thảo quy chế lần này cũng có nhiều nội dung, quy trình mới, mang tính rút ngắn thời gian trong các giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư.

Cụ thể, thành viên lưu ký sẽ xác nhận đủ tiền hoặc thiếu tiền thanh toán giao dịch chứng khoán chậm nhất vào 16h45 ngày T+1.

Ngoài ra, VSD cũng đề xuất thay thế quy chế thành viên lưu ký, trong đó bổ sung một số trường hợp xử lý vi phạm trong hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán.

Theo thông báo của VSD, các thành viên được lấy ý kiến phải gửi về VSD trước ngày 5/7 và dự thảo Quy chế thay thế Quy chế hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán dự kiến áp dụng từ tháng 8 năm nay.

Bạn đang đọc bài viết "Sắp rút ngắn thời gian chờ giao dịch chứng khoán" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.