Mẫu minivan Nissan Elgrand hoàn toàn mới được trang bị hệ truyền động hybrid e-Power. Thương hiệu này cũng giới thiệu hệ thống dẫn động 4 bánh điện tử e-4orce nâng cấp cho các mẫu xe tương lai.
Thương hiệu này cũng giới thiệu hệ thống dẫn động 4 bánh điện tử e-4orce nâng cấp, giúp kiểm soát mô-men xoắn giữa hai cầu để giảm lắc thân xe khi tăng hoặc giảm tốc, đồng thời cải thiện độ ổn định khi vào cua. Chủ tịch Nissan, ông Ivan Espinosa, cho biết: "Elgrand đánh dấu kỷ nguyên mới của trí tuệ, hiệu suất và cảm xúc - mang lại sự thoải mái, an toàn và niềm vui cho mọi gia đình".
Suzuki cũng gây chú ý với mẫu xe điện concept Vision e-Sky, thuộc phân khúc kei-car cỡ nhỏ vốn rất được ưa chuộng tại Nhật Bản. Hãng dự kiến thương mại hóa mẫu xe này trước năm tài khóa 2026, hướng tới nhóm khách hàng coi xe mini là phương tiện di chuyển hàng ngày.
|
| Suzuki cũng gây chú ý với mẫu xe điện concept Vision e-Sky thuộc phân khúc kei-car cỡ nhỏ rất được ưa chuộng tại Nhật Bản, vốn đã có kế hoạch đưa vào sản xuất thương mại. |
Suzuki còn trưng bày mô hình cắt của động cơ hydro gắn trên mẫu xe tay ga Hydrogen Engine Burgman. Hệ thống này không phát thải CO₂ trong quá trình vận hành nhưng vẫn giữ được âm thanh và nhịp rung đặc trưng của động cơ truyền thống - yếu tố mà hãng gọi là "linh hồn của động cơ". Suzuki đồng thời trưng bày mẫu xe van điện thương mại nhỏ được phát triển chung với Toyota và Daihatsu, thể hiện xu hướng hợp tác liên ngành để tối ưu chi phí và chia sẻ công nghệ.
Mazda lại tập trung vào công nghệ môi trường với hai điểm nhấn: thiết bị thu giữ CO₂ tích hợp ngay trong xe và nhiên liệu trung hòa carbon được chiết xuất từ vi tảo. Chủ tịch kiêm CEO Masahiro Moro cho biết: "Thiết bị thu giữ CO₂ mà chúng tôi phát triển có thể thu gom khí thải một cách hiệu quả. Lượng CO₂ này có thể được tái sử dụng trong nông nghiệp hoặc dùng để sản xuất vật liệu carbon hiệu năng cao".
|
| Không chỉ phát triển các công nghệ động cơ ít phát thải, các thương hiệu Nhật Bản như Mazda còn đưa ra sáng kiến thu giữ CO₂ tích hợp ngay trong xe và nhiên liệu trung hòa carbon được chiết xuất từ vi tảo. Ảnh: Phong Vân |
Song song với phát triển công nghệ truyền động, các hãng xe Nhật Bản cũng đẩy mạnh đầu tư vào phần mềm và trí tuệ nhân tạo. Chủ tịch Honda, ông Toshihiro Mibe, cho biết hãng đang tăng tốc phát triển hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS) thế hệ mới, có khả năng tự điều khiển xe theo lộ trình đã định trên bản đồ. Honda dự kiến sẽ ứng dụng công nghệ này không chỉ trên xe điện mà còn trên các mẫu hybrid kể từ năm 2027, mở rộng khả năng tiếp cận công nghệ lái bán tự động tới đông đảo khách hàng hơn.
Dù mức tăng đầu tư 50% trong 10 năm là đáng kể, song giới phân tích nhận định con số này vẫn chưa đủ để giúp ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản bắt kịp tốc độ đổi mới của các đối thủ châu Á khác, nhất là khi đồng Yen yếu đã làm giảm giá trị thực của ngân sách nghiên cứu. Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc BYD đã chi 54,2 tỷ nhân dân tệ (
Thực tế cho thấy chiến lược của những hãng xe Nhật Bản hợp tác với các nhà sản xuất nội địa tại Trung Quốc mang đến nhiều kết quả ấn tượng, đơn cử như chiếc Nissan N7, Mazda EZ-6 hay EZ-60...
Dù các cuộc đàm phán sáp nhập giữa Honda và Nissan đã chấm dứt hồi tháng 2/2025, hai hãng vẫn tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và điện hóa. Mazda cũng tăng cường quan hệ với nhà cung cấp Nippon Steel để tối ưu quy trình phát triển xe, trong khi Nissan mở rộng hợp tác toàn cầu, từ việc đồng phát triển mẫu Micra EV với Renault tại châu Âu đến liên doanh Dongfeng Nissan tại Trung Quốc, nơi mẫu sedan điện N7 EV vừa ra mắt đã đạt doanh số tích cực.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Ivan Espinosa khẳng định: "Tất cả chúng tôi tại Nissan cam kết đón nhận thay đổi, khai mở những hướng đi sáng tạo để tái định nghĩa khả năng, di sản và tương lai của ngành công nghiệp di chuyển thông minh".
|
| Ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản vẫn thể hiện sức sống mạnh mẽ qua những bước tiến công nghệ đa dạng dù phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Ảnh: Phong Vân |
Dù phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn từ Trung Quốc và Hàn Quốc, ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản vẫn thể hiện sức sống mạnh mẽ qua những bước tiến công nghệ đa dạng, minh chứng cho tinh thần kiên định và khả năng thích ứng linh hoạt - những giá trị đã làm nên vị thế của họ suốt hơn nửa thế kỷ qua.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục XE 360 gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.




