Cảnh sát bắt được tội phạm nhờ ảnh chụp miếng phô mai

Một tội phạm buôn ma túy tại Anh bị bắt và kết án tù nhờ để lộ dấu vân tay trong bức ảnh đăng lên Internet.

Cảnh sát hạt Merseyside (Anh) ngày 21/5 đã tuyên án 13,5 năm tù với Carl Stewart (39 tuổi, sống tại Liverpool) với tội danh buôn ma túy. Theo The Verge, Stewart bị bắt sau khi cảnh sát phân tích bức ảnh kẻ này cầm trên tay miếng phô mai, được chụp và đăng lên Internet.

Bức ảnh của Stewart giúp cảnh sát lọc ra các dữ liệu quan trọng. Đầu tiên, dấu vân tay và lòng bàn tay của Stewart xuất hiện rõ, giúp phân tích và nhận diện.

Thứ hai, bức ảnh được chia sẻ trên EncroChat, nền tảng mã hóa dùng để trao đổi thông tin giữa các băng đảng tội phạm. Ứng dụng này đã bị cảnh sát tấn công vào năm 2020, khiến thông tin của Stewart dễ dàng bị thu thập.

Sau khi xâm nhập vào EncroChat, cảnh sát đã thành lập chiến dịch Venetic để truy bắt tội phạm tham gia nền tảng. Theo Liverpool Echo, cảnh sát Merseyside đã bắt giữ hơn 60 người liên quan đến EncroChat, đa số bị buộc tội buôn ma túy và súng. Trong số 60.000 thành viên của EncroChat, có khoảng 10.000 người đến từ Anh.

"Carl Stewart đã tham gia cung cấp lượng lớn ma túy, bị phát hiện nhờ bức ảnh cầm trên tay miếng phô mai Stilton, được chia sẻ trên EncroChat. Phân tích dấu vân tay và lòng bàn tay xác định nó thuộc về Stewart", thanh tra Lee Wilkinson tại sở cảnh sát Merseyside chia sẻ.

Chất lượng camera trên smartphone ngày càng được cải tiến khiến những bức ảnh tưởng chừng vô hại trở thành bằng chứng xác minh tội phạm. Năm 2018, cảnh sát tại xứ Wales đã bắt giữ kẻ buôn ma túy dựa trên ảnh chụp bàn tay cầm thuốc, được chia sẻ trên ứng dụng nhắn tin WhatsApp.

Dù hình ảnh chỉ cho thấy một phần dấu vân tay, nhân viên pháp y đã sử dụng nó để xác nhận người này trùng với nghi phạm được cảnh sát truy bắt. Theo đại diện cảnh sát phía nam xứ Wales, khoảng 11 tên tội phạm đã bị bắt nhờ phân tích dấu vân tay trong các hình ảnh.

Vì sao nhiều người dùng Chrome?

Theo sau trình duyệt Internet Explorer và Firefox, Chrome lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2008. Tuy nhiên, Chrome đã chiếm đến 70% thị trường trình duyệt máy tính vào đầu năm 2021.

Link nội dung: https://www.chuyendongthitruong.vn/canh-sat-bat-duoc-toi-pham-nho-anh-chup-mieng-pho-mai-88584.html