Giá vàng còn giảm sâu vào tuần tới?

Sau khi giảm gần 80 USD tuần này, hầu hết chuyên gia dự báo nhà đầu tư vàng phải đối mặt với vùng thấp 1.700 USD tuần tới, trước khi nghĩ tới chuyện giá vàng tăng trở lại.

Cả thị trường vàng thế giới và trong nước đã khép lại tuần giao dịch cuối cùng của tháng 2/2021 với diễn biến tiêu cực.

Trong khi giá vàng thế giới giảm gần 80 USD tuần vừa qua, đóng cửa ở mức 1.735,6 USD/ounce, thấp nhất 8 tháng, giá trong nước cũng ghi nhận tuần giảm giá thứ 2 liên tiếp và rơi xuống vùng thấp nhất từ đầu năm 2021. Hiện, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn đóng cửa giá vàng miếng tuần này ở mức 55,7 - 56,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Việc giá vàng thế giới giảm mạnh hơn đà giảm trong nước tuần này cũng khiến chênh lệch giá giữa 2 thị trường bị nới rộng.

Hiện giá vàng thế giới quy đổi ra tiền Việt có giá khoảng 48,4 triệu đồng/lượng, thấp hơn gần 8 triệu đồng so với giá các doanh nghiệp trong nước đưa ra.

Theo dự báo của các chuyên gia phân tích, giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục chịu áp lực từ lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và sức mạnh đồng USD. Ngoài ra, kim loại quý còn đối mặt áp lực bán kỹ thuật từ nhà đầu tư khi liên tục rơi khỏi các mốc hỗ trợ quan trọng.

Tuần này, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tại Mỹ đã tăng trên mức 1,6%, cao nhất trong một năm. Trong khi, chỉ số USD Index cũng tăng gần 1% giá trị.

Kết quả cuộc khảo sát giá vàng tuần tới (1-6/3) của Kitco cho biết có tới 8/13 nhà phân tích kim loại quý dự báo giá vàng sụt giảm tuần tiếp theo, tương đương gần 62% số chuyên gia đưa ra nhận định. Ở chiều ngược lại, chỉ 3 chuyên gia (23%) dự báo giá tăng và 2 người còn lại (15%) đưa quan điểm trung lập với kim loại quý.

Trong số này, 351 người (53%) cho rằng giá vàng sẽ tăng tuần tới; 223 người (33%) dự báo giá giảm và 95 người còn lại (14%) cho biết giá sẽ đi ngang vùng 1.735 USD hiện nay.Trên thị trường bán lẻ, cuộc khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco chỉ thu hút 669 nhà đầu tư tham gia, mức thấp nhất nhiều năm trở lại đây, cho thấy sự chú ý vào kim loại quý đã sụt giảm rất nhiều khi chứng khoán và tiền kỹ thuật số tăng nóng.

Ông Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường trưởng của SIA Wealth Management cho biết kẻ thù của vàng là đồng USD đang phục hồi trở lại khi các nhà đầu tư chú ý đến lợi suất trái phiếu kho bạc tăng mạnh.

Theo vị chuyên gia, mức hỗ trợ lớn tiếp theo mà vàng có thể kiểm tra vào tuần tới là 1.700 USD/ounce. Và xu hướng giá tương lai của vàng sẽ phụ thuộc vào việc có giữ được mốc giá này hay không.

Tuần này, một trong những dự báo giá giảm mạnh nhất là của ông Mark Leibovit chuyên gia đến từ VR Metals/Resource Letter. Vị này lo ngại giá vàng có thể giảm xuống vùng 1.500 USD/ounce trong đợt suy yếu này trước khi có thể phục hồi trở lại.

Ở chiều ngược lại, ông Ole Hansen, chuyên gia chiến lược hàng hóa trưởng tại Saxo Bank kỳ vọng kim quý sẽ phục hồi trở lại vào tuần tới sau khi giảm sâu khỏi mốc hỗ trợ 1.800 USD.

Lý do được ông Hansen đưa ra là thị trường chứng khoán đang bắt đầu bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng của lợi suất, điều này tạo ra một tâm lý trú ẩn an toàn nhỏ để bù đắp một phần lợi suất thực tăng phi mã.

Ngoài ra, mức tăng đột biến trong tuần này của đường cong lợi suất trái phiếu sẽ làm giá tăng sự tập trung vào các biện pháp kiểm soát tuần tới. Một sự kiện sẽ khiến lợi suất thực tế và đồng USD thấp hơn, ngược lại giúp giá vàng cao mạnh.

Link nội dung: https://www.chuyendongthitruong.vn/gia-vang-con-giam-sau-vao-tuan-toi-68076.html