Du lịch Việt trên web

Tạo nền tảng khám phá du lịch Việt bằng cách quảng bá các điểm đến trên các dịch vụ của Google và nền tảng web, ứng dụng di động

Google Arts & Culture ngày 21-1 đã lần đầu tiên công bố dự án Kỳ quan Việt Nam (Wonders of Vietnam) trên nền tảng trực tuyến nhằm tôn vinh các thắng cảnh tự nhiên, di sản vật thể và phi vật thể của Việt Nam được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận. Theo Google Việt Nam, dự án mới này nhằm lưu giữ và quảng bá vẻ đẹp của Việt Nam cho thế giới chiêm ngưỡng.

Đem kỳ quan Việt Nam đến mọi nhà

Trong những năm qua, Google chủ động hợp tác với các cơ quan, tổ chức ở Việt Nam thực hiện nhiều hoạt động trên các nền tảng của mình để giới thiệu Việt Nam với cộng đồng thế giới.

Mới nhất và ngay trong những ngày đầu năm 2021 là dự án trực tuyến kỳ quan Việt Nam được Google thực hiện với sự hợp tác với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, các sở du lịch địa phương (Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế và Quảng Bình), nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt (từng đoạt giải National Geographic) và Công ty Oxalis Adventure. Dự án bao gồm 35 triển lãm trực tuyến với 1.369 bức ảnh tuyệt đẹp, mang đến những góc nhìn phong phú về Việt Nam để người dùng kết nối, cảm nhận. Tại đây, du khách có thể chiêm ngưỡng các vẻ đẹp về hang Sơn Đoòng, Lễ hội Đèn lồng Hội An và Nhã nhạc cung đình Huế; trải nghiệm các kỳ quan của Việt Nam qua các bức ảnh định dạng panorama (toàn cảnh).

Dự án này là một phần quan trọng trong chương trình hỗ trợ tổng thể của Google cho ngành du lịch Việt Nam vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, sáng kiến của Google trong việc triển khai dự án với những đặc trưng nổi bật về di sản, văn hóa và ẩm thực đã trở thành cầu nối giúp quảng bá vẻ đẹp của Việt Nam rộng rãi hơn, tiếp cận với mọi khán giả, du khách trên thế giới.

Từ năm 2003 đến nay, mỗi khi Việt Nam có những sự kiện văn hóa, lịch sử đặc biệt, logo trên trang chủ Google, tức công cụ tìm kiếm Google Search ở Việt Nam, được thay đổi bằng các doodle (loạt hình ảnh cách điệu logo Google), nhằm tôn vinh nét văn hóa đặc trưng tại Việt Nam cũng như kỷ niệm những ngày lễ truyền thống, ngày sinh của người Việt nổi tiếng... Khi nhấp vào các doodle này, người dùng sẽ được dẫn tới các trang web có nội dung liên quan để mở rộng tầm nhìn, khám phá. Nhân ngày giỗ Tổ nghiệp Sân khấu Việt Nam (28-9-2020), Google đã cho chạy doodle tôn vinh cải lương, bộ môn nghệ thuật đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam. Trước đó, nhân ngày giỗ Tổ nghiệp ca trù (23-2-2020), Google đã lần đầu tiên vinh danh ca trù (Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp) trên trang chủ của mình. Ngày 16-7-2019, logo Google trên trang Google Search tiếng Việt được chuyển đổi thành hình đặc trưng của phố cổ Hội An trong một đêm trăng với chùa Cầu, một góc phố cổ, những ngọn đèn lồng, hoa đăng trên sông… Đến nay, đã có hơn 2.000 doodle, địa danh cụ thể của Việt Nam, được chọn để vinh danh.

Hình ảnh Việt Nam cũng được Google quảng bá trên mạng xã hội YouTube. Google Arts & Culture cùng Google Search là các công cụ hỗ trợ đắc lực cho du khách, từ lên kế hoạch, tìm hiểu thông tin - văn hóa tại nơi muốn đến, tìm đặt vé máy bay qua Google Flights, chỉ dẫn đường đi trong Google Maps, phá vỡ rào cản ngôn ngữ cùng Google Translate và Google Assistant, lưu trữ đầy ắp ảnh của chuyến đi tại Google Photos… Bên cạnh đó, Google cũng giúp thúc đẩy quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam đến với thế giới qua chương trình Google Adventure Vietnam dành cho các nhà sáng tạo nội dung YouTube đạt "Nút vàng" với hơn 1 triệu người đăng ký theo dõi thường xuyên.

Du lịch Việt trên web - Ảnh 1.

Google quảng bá hình ảnh Việt Nam trên trang chủ của dự án trực tuyến kỳ quan Việt Nam

Số hóa 3D lăng Tự Đức

Du khách thế giới từ lâu có thể sử dụng công cụ bản đồ Google Maps kết hợp với tính năng Street View/Photo Sphere để khám phá online các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, điểm đến du lịch… của Việt Nam.

Dù ở bất cứ đâu, người dùng có thể được Google đưa tới tận những nơi mình muốn ngao du, xem các hình ảnh 360 độ được ghi hình tại chỗ như thể mình đang có mặt ở đó. Khi tìm hiểu thông tin, người dùng có thể truy cập vào nhiều trang web có nội dung liên quan. Với trợ lý ảo Google Assistant được cài đặt trên thiết bị di động, muốn "đi tới" một địa danh, điểm đến nào, người ta chỉ việc đọc tên để trợ lý Google mở ngay tới đó. Google Assistant đã có thể nghe và hiểu du khách "ra lệnh" bằng tiếng Việt. Công nghệ hình ảnh 3D cũng đã được Google ứng dụng để quảng bá hình ảnh Việt Nam. Google Arts & Culture mở rộng dự án Di sản mở bổ sung vào nền tảng này một bộ sưu tập những câu chuyện về các di tích đang có nguy cơ biến mất trên toàn thế giới, trong đó có lăng Tự Đức. Phiên bản số hóa 3D lăng Tự Đức là Di sản Văn hóa thế giới đầu tiên có mặt trong dự án Di sản mở do Google phối hợp cùng CyArk thực hiện.

Google cũng đã phối hợp các cơ quan, ban ngành và địa phương ở Việt Nam ứng dụng công nghệ kích cầu du lịch nội địa, tạo nền tảng khám phá du lịch Việt sau dịch Covid-19 bằng cách quảng bá các điểm đến trên các dịch vụ của Google và trên nền tảng web, ứng dụng di động. Về phía Việt Nam, cần chủ động hợp tác với Google, bởi du khách còn có thể ngao du Việt Nam trên những hình ảnh công nghệ AR hấp dẫn hơn bội phần. Các địa phương cần nắm lấy cơ hội này để giới thiệu các danh lam thắng cảnh địa phương với du khách tiềm năng trong và ngoài nước. 

Ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn"

Trong năm 2021, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng yêu cầu ngành du lịch phải tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, trong đó phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu ngành, bản đồ du lịch... Hiện ngành đã hình thành cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp lữ hành quốc tế, hướng dẫn viên, cơ sở lưu trú, khu, điểm đến và hệ thống dữ liệu thống kê du lịch. Ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn" với nhiều tiện ích hỗ trợ kết nối du khách, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch và cơ quan quản lý nhà nước trên nền tảng chung cũng được ra mắt. Ứng dụng này đưa ra khuyến cáo du khách về điểm đến, cơ sở cung cấp dịch vụ an toàn và cập nhật thông tin, hoạt động của ngành du lịch.

Y.Anh

Link nội dung: https://www.chuyendongthitruong.vn/du-lich-viet-tren-web-59543.html