Trung Quốc cảnh báo lũ đầu tiên trong năm 2020 trên sông Trường Giang

Uỷ ban Thuỷ lợi Trường Giang cho biết lưu lượng nước đổ về hồ chứa Tam Hiệp sẽ tăng lên mức 50.000 m3/giây, khiến chính quyền đưa ra cảnh báo lũ đầu tiên trong năm.

Theo Tân Hoa xã, do ảnh hưởng của mưa lớn, lượng nước chảy vào dòng chính của thượng nguồn sông Trường Giang (Dương Tử), sông Ngô Giang và Tam Hiệp đã tăng lên đáng kể.

Lưu lượng dòng chảy đổ vào hồ chứa Tam Hiệp đạt 50.000 m3/s vào lúc 10h ngày 2/7.

Cùng lúc, mức nước ở trạm Liên Hoa Đường trên sông Trường Giang sẽ tăng lên mức cảnh báo 32,5 m vào ngày 6/7, và như vậy lũ sẽ có khả năng hình thành trong tương lai gần.

Theo quy định đánh số lũ của các con sông lớn ở Trung Quốc, khi lưu lượng nước đổ về hồ chứa đập Tam Hiệp đạt 50.000 m3/giây và mức nước ở trạm Liên Hoa Đường tăng đến mức cảnh báo, chính quyền sẽ công bố và bắt đầu đánh số cho lũ trên sông Trường Giang.

dap tam hiep xa lu anh 1

Đập Tam Hiệp trong một lần mở cửa xả vào năm 2018. Ảnh: Xinhua.

Trước tình hình lũ lụt nghiêm trọng ở lưu vực sông Trường Giang, Uỷ ban Bảo tồn nước Trường Giang đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp cấp IV đối với lũ lụt trên sông và phòng chống thiên tai vào lúc 11h ngày 2/7, theo quy định của hướng dẫn phòng chống lũ lụt và hạn hán.

Theo dự báo, sẽ có ba trận mưa lớn diễn ra ở lưu vực sông Trường Giang trong tuần tới. Ước tính lượng mưa tích luỹ ở giữa và hạ lưu sông Ngô Giang, sông Thanh Giang và sông Trường Giang sẽ là từ 100 đến 150 mm.

Do ảnh hưởng của mưa lớn, các nhánh của sông Ngô Giang, sông Thanh Giang, sông Hàn Giang, khu vực Tam Hiệp, khu vực hồ Động Đình và khúc giữa cũng như hạ lưu sông Trường Giang sẽ bị ngập lụt đáng kể. Báo động siêu lũ cũng có thể được đưa ra.

Uỷ ban sông Trường Giang yêu cầu các cơ quan thuỷ lợi ở Tứ Xuyên, Vân Nam, Trùng Khánh, Hồ Bắc, Hồ Nam, Giang Tây, An Huy, Giang Tô, Quý Châu và các nơi khác cần tăng cường phòng ngừa, ứng phó cũng như giám sát, dự báo và lên kế hoạch sớm, trong đó có việc kiểm tra và bảo vệ bờ kè, tập trung vào việc phòng chống lũ lụt, đảm bảo an toàn cho các hồ chứa cũng như nỗ lực bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân.

Link nội dung: https://www.chuyendongthitruong.vn/trung-quoc-canh-bao-lu-dau-tien-trong-nam-2020-tren-song-truong-giang-44421.html