Chuyên gia chỉ rõ dấu hiệu trẻ ngộ độc vitamin A liều cao

Trẻ uống vitamin A quá liều có thể gặp các phản ứng mạnh dẫn tới ngộ độc cấp. Các dấu hiệu ngộ độc rất dễ bị nhầm lẫn với viêm não, màng não, ngộ độc thực phẩm nên phụ huynh cần hết sức lưu ý.

BSCK1 Nguyễn Cát Phương Vũ - Khoa Hồi sức Tích cực, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, sau khi trẻ uống vitamin A trẻ có thể sẽ gặp các triệu chứng bất thường về đường tiêu hóa.

Theo bác sĩ, trong ngày qua bệnh viện có tiếp nhận nhiều trẻ tới thăm khám do mắc các triệu chứng như nôn ói, đau bụng, tiêu lỏng... có cả trẻ nhỏ bị thóp phồng. Bác sĩ Phương Vũ cho rằng đây là những triệu chứng thường gặp ở trẻ sau khi uống vitamin A liều cao. Tuy nhiên, phụ huynh không cần quá lo lắng vì đây là các triệu chứng thông thường và rất phổ biến.

Theo đó, sau khi uống vitamin A liều cao trẻ có thể sẽ quấy khóc, buồn nôn hoặc nôn, đau bụng, tiêu lỏng, thóp căng phồng, rối loạn cảm giác…

Đặc biệt, một vài trẻ sau khi uống quá liều vitamin A sẽ gặp phản ứng mạnh dẫn đến ngộ độc cấp với các dấu hiệu như buồn ngủ, chóng mặt hoa mắt, buồn nôn, nôn, dễ bị kích thích, nhức đầu, mê sảng và co giật, tiêu chảy,... Các triệu chứng này thường xuất hiện sau khi uống từ 6 - 24 tiếng.

Đời sống - Chuyên gia chỉ rõ dấu hiệu trẻ ngộ độc vitamin A liều cao

Sau khi trẻ uống vitamin A trẻ có thể sẽ gặp các triệu chứng về đường tiêu hóa, tuy nhiên phụ huynh không nên quá lo lắng.... Ảnh minh họa.

Phụ huynh nên làm gì khi trẻ ngộ độc vitamin A liều cao?

Để đảm bảo an toàn cho trẻ, BSCK1 Nguyễn Cát Phương Vũ khuyên rằng, ngay khi trẻ xuất hiện các triệu chứng quá liều cần nhanh chóng đưa trẻ tới bệnh viện để được kiểm tra, theo dõi và có hướng xử lý phù hợp nhằm loại trừ các biến chứng ngộ độc và các bệnh lý kèm theo khiến tình trạng quá liều ngày càng nặng. Phụ huynh tuyệt đối không tự xử trí tại nhà.

Khi trẻ xuất hiện các dấu hiệu ngộ độc nhẹ, phụ huynh nên cho trẻ uống nhiều nước, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung vitamin C vài ngày, sau 5-7 ngày các triệu chứng ngộ độc trên sẽ giảm dần và hết.

Do tình hình dịch bệnh hiện nay đang rất phức tạp, dịch chồng dịch nên nhiều phụ huynh lo lắng khi thấy con xuất hiện những triệu chứng bất thường đặc biệt là triệu chứng thóp căng phồng, nôn nên đã nhanh chóng đưa con tới bệnh viện vì sợ con bị ngộ độc thực phẩm, viêm não hoặc màng não.

Tuy nhiên, bác sĩ cho rằng những dấu hiệu này được coi là những tác dụng phụ thông thường và khá phổ biến sau khi uống vitamin A.

So sánh giữa tác dụng phụ với lợi ích và khả năng miễn dịch mà vitamin A mang lại, bác sĩ Vũ khuyên phụ huynh hãy an tâm đưa con đi uống vitamin A theo đúng lịch để trẻ có đầy đủ chất, phát triển khỏe mạnh.

Uống vitamin A liều cao là giải pháp can thiệp cộng đồng quan trọng cho trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi, giúp phòng chống các bệnh về mắt do thiếu vitamin A, giúp tăng sức đề kháng và giúp trẻ tăng trưởng tốt.

Khi thấy trẻ bị suy dinh dưỡng, sức đề kháng yếu hoặc vừa trải qua một đợt mắc bệnh viêm phổi, tiêu chảy, sởi... phụ huynh có thể đưa trẻ tới khám tại bệnh viện để được các bác sĩ tư vấn và bổ sung vitamin A phù hợp với tình trạng sức khỏe của trẻ.

Theo Sức Khỏe& Đời Sống

Link nội dung: https://www.chuyendongthitruong.vn/chuyen-gia-chi-ro-dau-hieu-tre-ngo-doc-vitamin-a-lieu-cao-178085.html