Bảo đảm an toàn tin cậy lưới điện dù sản lượng điện truyền tải tăng

(Chinhphu.vn) - Mặc dù sản lượng điện truyền tải tăng để đáp ứng nhu cầu điện phục hồi và phát triển kinh tế sau dịch COVID-19 nhưng với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, Tổng công tyTruyền tải điện quốc gia (EVNNPT) vẫn quản lý vận hành an toàn tin cậy hệ thống lưới điện truyền tải.

EVNNPT cho biết, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID -19, sản lượng điện truyền tải trong năm 2021 của Tổng công ty vẫn đạt 200,8 tỷ kWh, tăng 2% so với năm 2020; trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 104,7 tỷ kWh, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021.

Đáng chú ý, với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ trong công tác quản lý kỹ thuật, vận hành, sự cố lưới điện truyền tải đã giảm rõ rệt qua từng năm. Đến thời điểm này đã có 110/142 TBA 220 kV thuộc quản lý của EVNNPT đã được chuyển sang chế độ thao tác xa, đạt 77,5%.

Với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn cho người lao động, vận hành an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, EVNNPT đã tích cực ứng dụng mạnh mẽ các thành tựu khoa học công nghệ, chuyển đổi số để nâng cao chất lượng công tác quản lý vận hành, nâng cao năng suất lao động, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao.

Đến nay, Tổng công ty EVNNPT đã ứng dụng hiệu quả các phần mềm quản lý TBA, đường dây. Cụ thể như phần mềm quản lý thí nghiệm; ứng dụng trậm biến áp (TBA) số; ứng dụng UAV/Flycam, camera/camera AI, thiết bị giám sát dầu online, thiết bị lọc dầu online, trang bị định vị sự cố.

Cùng với đó, tập trung hoàn thành các chỉ tiêu về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, quản lý hành lang an toàn lưới điện cao áp cũng như công tác bảo vệ môi trường và an toàn trong đầu tư xây dựng.

Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, EVNNPT đã triển khai mạnh mẽ công tác kiểm tra, rà soát các cơ sở trong EVNNPT về thực hiện các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn từ các TBA 220, 500 kV đến các kho tàng, nhà xưởng, trụ sở làm việc của Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc. Đồng thời tập trung xây dựng tiêu chuẩn thiết kế phòng cháy chữa cháy cho các TBA 220, 500 kV để áp dụng rộng rãi cho các đơn vị trực thuộc trong toàn Tổng công ty.

EVNNPT cũng đã khẩn trương tổ chức sửa chữa khắc phục các sự cố, hư hỏng do thiên tai, bão lũ, đặc biệt là các móng cột 220 kV, 500 kV bị sạt lở và các TBA bị hư hỏng thiết bị; tổ chức sửa chữa, bảo dưỡng, thí nghiệm các thiết bị trạm, đường dây xong trước mùa mưa bão.

Trong năm 2021, toàn Tổng công ty đã nỗ lực không để vi phạm hành lang an toàn phát sinh mới và xử lý giảm được 99 vụ vi phạm hành lang, đạt kế hoạch EVN giao và không để xảy ra tai nạn điện trong dân. Trong 6 tháng đầu năm 2022, đã xử lý giảm được 22 vụ vi phạm hành lang.

Đây là những tiền đề quan trọng để EVNNPT hoàn thành mục tiêu cao nhất, vận hành an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, đáp ứng đủ điện cho nhu cầu phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch cũng như các chỉ tiêu kế hoạch mà EVN giao trong năm 2022.

Toàn Thắng


Link nội dung: https://www.chuyendongthitruong.vn/bao-dam-an-toan-tin-cay-luoi-dien-du-san-luong-dien-truyen-tai-tang-158373.html