Nghệ An: Nam sinh lớp 11 bỏng toàn thân nghi do pháo hoa

Qua xử trí sơ bộ, bệnh nhân được chẩn đoán bỏng toàn thân độ I, II, III, IV. Các bọng phồng vỡ trợt hoàn toàn, nền đỏ, đau rát và chảy dịch.

Chiều 25/1, ông Hoàng Văn Sầm, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An xác nhận, đơn vị vừa tiếp nhận một bệnh nhân N.H.M. (SN 2005, trú xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ) nhập viện do bỏng.

Thông tin ban đầu, vào chiều cùng ngày, bệnh nhân N.H.M. được người thân đưa đến nhập viện trong tình trạng bị bỏng vùng mặt – ngực – tay chân 2 bên. Ngay lập tức, bệnh nhân được đưa vào khoa Ngoại - Trung tâm y tế Tân Kỳ để cấp cứu kịp thời.

“Qua xử trí sơ bộ, bệnh nhân được chẩn đoán bỏng toàn thân độ I, II, III, IV. Các bọng phồng vỡ trợt hoàn toàn, nền đỏ, đau rát và chảy dịch. Hai mắt của bệnh nhân cũng đều bị bỏng giác mạc”, ông Sầm nói.

Qua khai thác tiền sử, gia đình cho biết, chiều 25/1, em M. ở nhà nên đưa pháo hoa ra đốt. Trong lúc đốt, pháo đã nổ và bắn vào người bệnh nhân khiến em bị bỏng ngay lập tức. Hàng xóm nghe tiếng hét của bệnh nhân vội đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế Tân Kỳ.

“Bệnh nhân đã được các bác sĩ, điều dưỡng khoa Ngoại xử trí chống sốc, băng bỏng, hồi sức, tiêm giảm đau, tiêm phòng uốn ván và cho chuyển tuyến trên ngay sau đó”, ông Sầm cho biết thêm.

Sức khỏe - Nghệ An: Nam sinh lớp 11 bỏng toàn thân nghi do pháo hoa

Các bác sĩ cấp cứu cho bệnh nhân bị bỏng.

Theo Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ, cứ vào dịp cuối năm, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán là xảy ra hiện tượng đốt pháo nổ và pháo hoa. Nhiều tai nạn thương tâm do pháo đã xảy ra. Trong đó, tai nạn chủ yếu là các tổn thương về mắt, mặt, cụt ngón tay chân và một số cơ quan khác.

Sở dĩ tai nạn do pháo nổ rất nguy hiểm bởi ngoài sức công phá gây nhiều vết thương ở tất cả các vị trí trên cơ thể, pháo còn gây bỏng do tỏa ra lượng nhiệt lượng lớn. Ngoài ra, trong pháo có những hóa chất như phốt pho, lưu huỳnh… nên khi đốt pháo, người tiếp xúc gần sẽ dễ bị các tổn thương nặng ở đầu mặt cổ, mắt, tay...

Các bác sĩ lưu ý nếu có người thân hoặc bản thân bị tai nạn do pháo nổ trong dịp Tết cần thực hiện các bước sơ cứu sau đây: Khi gặp chấn thương ở mắt do bỏng hay dị vật vào mắt khi đốt pháo, nên lập tức rửa mắt bằng dòng nước sạch liên tục trong vòng ít nhất 10 phút. Đồng thời, khi rửa mắt nên chớp mắt liên tục để cho dị vật trôi ra, không cố gắng lấy dị vật ra khỏi mắt sau đó băng mắt lại bằng gạc sạch.

Nếu bị chảy máu mắt, phải nhanh chóng băng mắt lại bằng gạc sạch. Trường hợp nạn nhân có vết thương chảy máu cần băng ép cầm máu ngay. Nếu bị gãy xương, dập nát bàn tay, cần cố định chỗ xương gãy và băng vết thương cẩn thận. Nếu bị pháo làm bỏng da, làm mát vùng bỏng bằng cách tưới nước sạch liên tục trên 10 phút. Ngay sau khi thực hiện các bước sơ cứu trên, cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Vì vậy, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ cảnh báo trẻ trong độ tuổi vị thành niên không nên tiếp xúc với các vật liệu dễ cháy nổ, nhất là pháo hoa để tránh các tai nạn thương tâm xảy ra.

Link nội dung: https://www.chuyendongthitruong.vn/nghe-an-nam-sinh-lop-11-bong-toan-than-nghi-do-phao-hoa-134188.html