WHO cảnh báo thế giới chuẩn bị cho đợt bùng phát Covid-19 lớn hơn

Quan chức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo thế giới sẽ ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 hơn và các nước cần chuẩn bị hệ thống y tế để đối phó cũng như sống chung với virus.

WHO cảnh báo thế giới chuẩn bị cho đợt bùng phát Covid-19 lớn hơn - 1

Takeshi Kasai, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương (Ảnh: WHO).

"Ngay cả khi chúng ta đã nỗ lực hết sức, giờ đây có vẻ như virus sẽ không biến mất sớm trên toàn cầu", Takeshi Kasai, Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương, phát biểu tại cuộc họp ở Himeji, Nhật Bản hôm 25/10.

"Ngoài việc tiếp tục triển khai vaccine, thực hiện các biện pháp xã hội và sức khỏe cộng đồng có mục tiêu, chúng ta cần chuẩn bị cho việc số ca nhiễm sẽ tăng đột biến, đồng thời đảm bảo hệ thống y tế được chuẩn bị tốt để xử lý và giảm thiểu những tác động về xã hội do chúng gây ra", ông Kasai nói với các phóng viên.

Ông Kasai cho biết, WHO đã làm việc với các quốc gia trên khắp khu vực Tây Thái Bình Dương để chuẩn bị cho kịch bản Covid-19 sẽ trở thành dịch bệnh đặc hữu. Theo đó, ở thời kỳ hậu đại dịch, căn bệnh này sẽ không biến mất hoàn toàn, nhưng các cộng đồng sẽ tìm cách kiểm soát các mối đe dọa của nó đối với cuộc sống hàng ngày.

Quan chức WHO cũng cho biết, các quốc gia nên quyết định cách xử lý các tình huống của riêng mình dựa trên đánh giá rủi ro cẩn trọng, đồng thời hiểu rằng "lằn ranh đỏ" kéo dài sẽ khiến các bệnh viện quá tải. Ông Kasai chỉ ra các biện pháp can thiệp "thích ứng, điều chỉnh và duy trì" để đối phó với virus, đồng thời cho phép nền kinh tế và cuộc sống của người dân trở lại bình thường.

Theo ông Kasai, một thực tế "ngày càng rõ ràng" là các quốc gia trên thế giới sẽ cần chuyển trọng tâm sang sống chung với Covid-19.

"Điều này không có nghĩa là từ bỏ các biện pháp kiểm soát virus, mà là tập trung vào việc giảm thiểu nguy cơ về lâu dài, cũng như làm tất cả những gì có thể để hạn chế biến chủng nguy hiểm hơn xuất hiện", ông Kasai nói thêm.

Các quốc gia cần bảo vệ những người dễ bị tổn thương, tránh để hệ thống y tế bị quá tải thông qua việc tiêm chủng, các biện pháp y tế và xã hội, mở rộng năng lực hệ thống y tế, tăng cường phát hiện sớm và phản ứng có mục tiêu đối với các đợt bùng phát và thực hiện "cách tiếp cận dựa trên rủi ro" để ngăn các ca nhiễm nhập cảnh.

Một số quốc gia trong khu vực Thái Bình Dương gần đây đã chủ trương bắt đầu nới lỏng kiểm soát biên giới hoặc điều chỉnh chính sách "Không Covid". Trung Quốc, quốc gia đang chiến đấu với đợt bùng phát dịch ngày càng tăng ở các tỉnh phía bắc, vẫn cố gắng ngăn chặn hoàn toàn virus.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 24/10 nhận định với gần 50.000 người chết vì Covid-19 mỗi tuần trên thế giới, đại dịch "còn lâu mới kết thúc". Theo ông Tedros, "chúng ta có tất cả công cụ cần thiết, bao gồm các công cụ y tế hiệu quả, nhưng thế giới vẫn chưa sử dụng tốt những công cụ đó".

Trước đó, Tiến sĩ Bruce Aylward, lãnh đạo cấp cao của WHO, ngày 20/10 cho biết đại dịch Covid-19 có thể sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2022 do các nước nghèo không nhận được số vaccine cần thiết. Ông Aylward kêu gọi các nước giàu nhường cơ hội mua vaccine để các công ty dược phẩm có thể ưu tiên phân phối vaccine cho các quốc gia có thu nhập thấp.

Ông Tedros cho biết WHO đã đặt mục tiêu tiêm chủng cho 40% dân số thế giới vào cuối năm nay. Ông cho rằng mục tiêu này có thể đạt được, nhưng với điều kiện các quốc gia và các công ty kiểm soát nguồn cung vaccine phải thực hiện đúng cam kết của họ.

Tiến sĩ Anthony Fauci, nhà dịch tễ học hàng đầu nước Mỹ, cho rằng thế giới có thể bắt đầu kiểm soát được đại dịch Covid-19 vào mùa xuân tới, trong khi giám đốc điều hành của hãng dược Moderna và Pfizer nhận định đại dịch có thể kết thúc sau một năm nữa.

Thành Đạt

Theo SCMP

Link nội dung: https://www.chuyendongthitruong.vn/who-canh-bao-the-gioi-chuan-bi-cho-dot-bung-phat-covid-19-lon-hon-121516.html