Chính phủ Nhật Bản sẽ lập quỹ 100 tỷ Yen nhằm phát triển công nghệ

Quỹ phát triển công nghệ trị giá 100 tỷ Yen (875 triệu USD) dự kiến sẽ tập trung vào các lĩnh vực công nghệ thiết yếu với mục đích bảo vệ an ninh kinh tế Nhật Bản.

Nhật Bản sẽ thiết lập một quỹ 100 tỷ Yen (875 triệu USD) nhằm giúp tăng tốc nghiên cứu và phát triển công nghệ và bảo đảm an ninh kinh tế. Quỹ này sẽ được thành lập dưới quyền của Tổ chức Khoa học Công nghiệp và Năng lượng Mới (NEDO) và Cơ quan Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (JST). 

Thủ tướng Kishida Fumio đã cam kết tập trung hơn nữa vào an ninh kinh tế. Chính phủ của ông Kishida hy vọng sẽ có thể tăng cường phát triển công nghệ trong nước nhằm đối phó với mối đe dọa từ các quốc gia khác. 

Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ thành lập quỹ vào năm 2022 và chú trọng đầu tư vào các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, công nghệ lượng tử, công nghệ sinh học và robot học. Một số lĩnh vực khác như mạng 5G, dữ liệu lớn và chất bán dẫn cũng sẽ được bao gồm trong mục tiêu của quỹ. 

Số tiền từ quỹ sẽ được cung cấp cho các trường đại học và doanh nghiệp nhằm thúc đẩy nghiên cứu và phát triển, thử nghiệm trình bày và sản phẩm ứng dụng thực tiễn trong các lĩnh vực chính phủ Nhật Bản coi là thiết yếu. 

Công nghệ - Chính phủ Nhật Bản sẽ lập quỹ 100 tỷ Yen nhằm phát triển công nghệ

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio khi còn giữ chức Ngoại trưởng năm 2017. Nguồn: Wikipedia

Quỹ phát triển công nghệ này nhiều khả năng sẽ được quản lý chung bởi Văn phòng Nội các, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI), Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ (MEXT) và Ban Thư ký An ninh Quốc gia. Quỹ sẽ được bao gồm trong ngân sách bổ sung năm tài khóa 2021, dự kiến được lập sau tổng tuyển cử ngày 31/10 sắp tới.

Để đảm bảo quỹ phát triển công nghệ có nguồn cung ứng đầy đủ trong giai đoạn dài hơn, nguồn tiền cho quỹ sẽ đến từ ngân sách nhà nước trong khoảng 5 năm. Thủ tướng Kishida đã tuyên bố rằng ông đặt mục tiêu sửa đổi “những hệ quả tiêu cực từ việc lập kế hoạch tài chính công theo từng năm tài khóa”.

Với quỹ này, chính phủ Nhật Bản cũng muốn ngăn chặn xu hướng chảy máu chất xám. Tuy Nhât Bản sở hữu hạ tầng nghiên cứu tiên tiến, quốc gia này vẫn gặp khó khăn trong việc giữ chân nhân lực trình độ cao do thiếu nguồn hỗ trợ tài chính. Thêm vào đó, Nhật Bản còn phải đối mặt với rủi ro các doanh nghiệp không được hỗ trợ đầy đủ bị đối thủ nước ngoài mua lại. 

Chính phủ Nhật Bản cũng sẽ làm việc để đưa ra thêm văn bản pháp luật nhằm bảo vệ công nghệ phát triển trong nước. Theo đó, chính phủ sẽ đệ trình một dự luật toàn diện về an ninh kinh tế lên buổi họp thường kỳ Quốc hội Nhật Bản tổ chức vào tháng 1/2022, với trụ cột chính là một hệ thống ngăn chặn rò rỉ công nghệ ra nước ngoài. 

Tùng Phong (Theo Nikkei Asia)

Link nội dung: https://www.chuyendongthitruong.vn/chinh-phu-nhat-ban-se-lap-quy-100-ty-yen-nham-phat-trien-cong-nghe-120439.html