Phiên chất vấn: Phải rõ trách nhiệm và giải pháp

06/06/2023 08:03

Các đại biểu Quốc hội kỳ vọng những câu trả lời chất vấn của các bộ trưởng sẽ đưa ra giải pháp căn cơ để giải quyết những vấn đề đang tồn tại liên quan các vấn đề nóng hiện nay

Hôm nay (6-6), Quốc hội (QH) tiến hành chương trình chất vấn và trả lời chất vấn. Hoạt động này diễn ra trong 2 ngày rưỡi. Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh sẽ đăng đàn trả lời chất vấn trong ngày đầu tiên.

Hàng loạt vấn đề "nóng"

Trong buổi sáng, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung sẽ trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực LĐ-TB-XH như: giải pháp phát triển nguồn nhân lực - nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của các ngành, lĩnh vực; công tác quy hoạch, sắp xếp, tổ chức, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm cung cấp đủ lao động có kỹ năng nghề tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm; thực trạng việc làm cho người lao động và giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tạo việc làm cho người lao động; giải pháp khắc phục bất cập, hạn chế trong lĩnh vực BHXH.

Đại biểu Quốc hội kiến nghị Bộ Công an điều tra dấu hiệu lừa đảo bảo hiểm nhân thọ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và bộ trưởng các bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề liên quan.

Buổi chiều, QH sẽ chất vấn nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực của Ủy ban Dân tộc gồm: việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; chính sách thu hút nguồn lực hỗ trợ đầu tư phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn; giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong chính sách dân tộc liên quan đến phân định các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; việc giải quyết khó khăn về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc nhằm khắc phục tình trạng du cư, du canh tự phát, chặt phá rừng.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và bộ trưởng các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải, Xây dựng, LĐ-TB-XH, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên và Môi trường; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề liên quan.

Phiên chất vấn: Phải rõ trách nhiệm và giải pháp - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung (ảnh trái) và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh sẽ trả lời chất vấn trong phiên làm việc sáng 6-6 Ảnh: Phạm Thắng

Cần rõ lộ trình tháo gỡ vướng mắc

Đại biểu (ĐB) QH TP Hà Nội Đỗ Đức Hồng Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, kỳ vọng hoạt động chất vấn tại kỳ họp này tiếp tục có đổi mới, thực chất, sôi động, đáp ứng được sự quan tâm của cử tri, nhân dân cả nước và các ĐBQH. Về phần trả lời của các bộ trưởng cần ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, thể hiện thái độ nghiêm túc, cầu thị. Quan trọng là phải đưa ra giải pháp, có lộ trình cụ thể khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm tạo sự chuyển biến trong lĩnh vực phụ trách.

Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung "đăng đàn" trả lời chất vấn

"Các bộ trưởng không cần báo cáo thực trạng mà phải chú trọng xác định rõ trách nhiệm cá nhân và các giải pháp cụ thể để khắc phục. Lời hứa của các bộ trưởng với những vấn đề "nóng" được nhân dân quan tâm cần có cơ sở để thực hiện và bảo đảm thực hiện; cần xác định rõ chỉ tiêu, tiêu chí định lượng rõ ràng, nhiệm vụ, giải pháp và thời hạn hoàn thành cụ thể; có giải pháp thực hiện quyết liệt, có hiệu quả những vấn đề các bộ trưởng đã cam kết" - ĐB Đỗ Đức Hồng Hà nhấn mạnh.

Ngoài chất vấn lãnh đạo Bộ LĐ-TB-XH và Ủy ban Dân tộc, trong chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này, QH còn đưa vào 2 nhóm vấn đề "nóng" là giao thông vận tải và khoa học - công nghệ. ĐB Hoàng Anh Công (đoàn Thái Nguyên) đánh giá 4 nhóm vấn đề trên là "đúng và trúng", được cử tri, nhân dân và chính các ĐBQH quan tâm.

ĐB Hoàng Anh Công mong qua phiên chất vấn lần này, các ĐBQH sẽ góp ý thẳng thắn, tâm huyết, chỉ rõ được trách nhiệm của các bộ chủ quản đối với từng lĩnh vực. Qua đó, các bộ trưởng phải nghiêm túc nhìn nhận và giải trình rõ nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại trong từng ngành, lĩnh vực. Chính phủ cũng phải đưa ra được các giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm khắc phục các hạn chế, chấn chỉnh những tồn tại và phát huy những điểm tốt của các ngành, lĩnh vực.

"Điều quan trọng hơn cả việc "chất vấn tốt", "trả lời hay" là sau chất vấn phải tạo ra thay đổi gì trong thực tiễn, thể hiện qua hành động cụ thể của các bộ trưởng, trưởng ngành - không phải chỉ riêng 4 bộ trưởng, trưởng ngành chịu trách nhiệm trả lời chính mà còn cả bộ máy của Chính phủ nhằm thực hiện tốt hơn các chính sách, thực thi hiệu quả hơn các chức năng, nhiệm vụ của mình. Có như vậy mới đáp ứng được nguyện vọng, tâm nguyện của cử tri và nhân dân" - ĐB Hoàng Anh Công bày tỏ. 

ĐBQH Tạ Đình Thi (đoàn TP Hà Nội):

Đừng hỏi, trả lời rồi để đó!

Mong các ĐBQH sẽ chất vấn các vấn đề "nóng", còn nhiều hạn chế. Hy vọng các bộ trưởng trả lời chất vấn phải đáp ứng được mong mỏi của cử tri, nhân dân.

Việc hỏi và trả lời phải giải quyết được các vấn đề "nóng" hiện nay, phải đưa ra được giải pháp của những vấn đề và phải hành động ngay để đạt hiệu quả cao nhất.

Tôi mong sau phiên chất vấn, các vấn đề "nóng" mà cử tri quan tâm sẽ nhanh chóng được giải quyết, mang lại hiệu quả rõ ràng chứ không để tình trạng hỏi xong, trả lời xong rồi để đó.


ĐBQH Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp):

Giải quyết ngay vấn đề lao động, việc làm

Tôi tin tưởng vào thành công của phiên chất vấn vì công tác chuẩn bị đã được tiến hành hết sức kỹ lưỡng, từ sớm, từ xa. Cá nhân tôi sẽ chất vấn với cả 4 bộ trưởng, nhất là với Bộ LĐ-TB-XH. Số liệu về tình trạng lao động, việc làm trong các tháng đầu năm 2023 do Bộ LĐ-TB-XH đưa ra cho thấy số lao động trong doanh nghiệp bị ảnh hưởng việc làm chiếm khoảng 3,4% tổng số lao động trong doanh nghiệp, chưa kể lao động trong hộ gia đình, lao động tự do. Số lao động trong doanh nghiệp bị ảnh hưởng việc làm lên đến 509.903 người.

Việc làm bị ảnh hưởng sẽ tác động đến đời sống, quyền an sinh của người lao động, nhất là tình trạng mất việc. Do đó, tôi mong Bộ trưởng Đào Ngọc Dung sẽ đưa ra hệ thống giải pháp khắc phục một cách căn cơ, đồng bộ và hiệu quả những vấn đề của ngành.

Bạn đang đọc bài viết "Phiên chất vấn: Phải rõ trách nhiệm và giải pháp" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.