Nữ đầu bếp 'mát tay' biến 2,5m2 thành vườn xanh mát giữa phố thịicon

26/09/2021 16:02

Yêu thích làm vườn và mong muốn tạo không gian thư giãn cho gia đình, chị Chang Nguyễn đã tận dụng khoảng đất nhỏ để biến thành vườn xanh mướt, ngập rau xanh và hoa thơm giữa lòng Hà Nội.

Yêu thích làm vườn và mong muốn tạo không gian thư giãn cho gia đình, chị Chang Nguyễn đã tận dụng khoảng đất nhỏ để biến thành vườn xanh mướt, ngập rau xanh và hoa thơm giữa lòng Hà Nội.

 

Trong những ngày giãn cách xã hội, ngoài công việc chính, chị Chang Nguyễn (35 tuổi, Hà Nội) dành thời gian rảnh để chăm sóc, tưới cây, ngắm nhìn rau, hoa và trái cây tại vườn. Khu vườn được xây dựng từ tháng 3 với diện tích chỉ 2,5m2 - đây là phần đất còn dư nằm ở phía tây của ngôi nhà.

Xuất phát từ tình yêu thiên nhiên, mong muốn có nguồn nông sản sạch để đảm bảo bữa ăn hàng ngày cho gia đình, nữ đầu bếp bắt đầu tìm tòi, lên ý tưởng làm vườn. Bắt tay vào việc thiết kế, để phù hợp với diện tích nhỏ, chị Chang Nguyễn tính toán kỹ lưỡng thứ tự trồng các loại cây cây, luân canh để có đất trồng, đảm bảo vườn luôn có cây bao phủ, xanh mát.

Nữ đầu bếp 'mát tay' biến 2,5m2 thành vườn xanh mát giữa phố thị
Khu vườn 2.5m2 của gia đình chị Chang Nguyễn xanh mát, rau trái trĩu cành.
Nữ đầu bếp 'mát tay' biến 2,5m2 thành vườn xanh mát giữa phố thị
Để giúp các loại nông sản có chất lượng tốt, tận dụng được tối đa chất dinh dưỡng chị Chang Nguyễn trồng cây luân canh theo mùa.

Hướng đến cung cấp nguồn rau sạch cho bản thân, chị dùng 100% các loại phân bón tự ủ từ rác nhà bếp như: vỏ trứng, ruột cá, nước vo gạo với vỏ chuối. Với cách làm này, nữ đầu bếp có thể bổ sung chất dinh dưỡng đúng theo từng giai đoạn phát triển của cây.

Không gian vườn 2,5m2 được mẹ đảm sắp xếp gọn gàng, hợp lý và thoáng đãng. Chị chia sẻ: "Tôi thường tận dụng những vật liệu thừa người khác vứt đi như thanh gỗ, ngăn tủ để làm kệ giá đỡ cho cây. Ngoài ra, tôi tận dụng thêm chai lọ nhựa, chai sữa, hộp xốp để làm chậu trồng cây, phần nào hạn chế được rác thải ra ngoài môi trường".

Đối với những loại cây trồng đã gần thu hoạch, mẹ đảm cho vào chậu nhỏ, trưng ở góc tường vừa tạo thành không gian xanh để đọc sách, vừa có đất để trồng thế cây khác vào. Vì vậy, trong vườn của chị Chang Nguyễn luôn có một góc tiểu cảnh và rau xanh bé xinh.

 

Theo chị Chang Nguyễn, để phòng tránh sâu bệnh, cần đầu tư thời gian trong khâu làm đất. Các phần đất trong vườn đều được nữ gia chủ phơi ải đủ nắng, rắc thêm vôi để ngăn nấm bệnh, cung cấp thêm dinh dưỡng. Ngoài ra, chị còn làm các loại thuốc diệt sâu bằng phương pháp tự nhiên bằng thuốc lào, diệt ốc sên bằng vỏ trứng baking soda và diệt côn trùng bằng dung dịch tỏi, ớt.

Nữ đầu bếp 'mát tay' biến 2,5m2 thành vườn xanh mát giữa phố thị
Không chỉ riêng nữ đầu bếp, khu vườn cũng là địa điểm yêu thích của tất cả các thành viên trong gia đình. "Cả nhà ai cũng mê làm vườn, vừa giúp giải trí vừa tạo không khí mát mẻ, tươi mới cho ngôi nhà".
Nữ đầu bếp 'mát tay' biến 2,5m2 thành vườn xanh mát giữa phố thị
Hàng ngày, chị dành khoảng 2 tiếng đồng hồ để chăm sóc rau, tưới cây, ngắm nhìn khu vườn tại gia. Vào 2 ngày cuối tuần, chị cùng gia đình nhỏ dọn dẹp, sắp xếp lại không gian xanh gọn gàng, bắt mắt.

Chị Chang Nguyễn bày tỏ, khu vườn là nơi thư giãn tuyệt vời sau một ngày căng thẳng, đặc biệt là tạo cảm hứng nấu các món ăn hàng ngày cho cả nhà. Vườn vừa cho nguồn thực phẩm sạch, đảm bảo an toàn, vừa là địa điểm để gắn kết các thành viên trong gia đình tôi".

Theo

Vợ chồng Việt ở Úc trồng toàn cây trái khổng lồ trên mảnh đất khô cằnVợ chồng Việt ở Úc trồng toàn cây trái khổng lồ trên mảnh đất khô cằn

Sở hữu khu vườn rộng 1.000m2, người phụ nữ Việt ở Úc đã biến mảnh đất khô cằn thành một vườn rau, củ, quả tươi tốt, thậm chí còn có kích thước khổng lồ nhờ chăm bón đúng cách.  

Bạn đang đọc bài viết "Nữ đầu bếp 'mát tay' biến 2,5m2 thành vườn xanh mát giữa phố thịicon" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.