Nổ bí ẩn liên tiếp ở bán đảo Crimea, Nga nói có dấu hiệu phá hoại

17/08/2022 01:30

() - Sau vụ nổ kho đạn, một vụ nổ nữa tiếp tục xảy ra tại căn cứ quân sự của Nga trên bán đảo Crimea. Moscow nhận định, đây là hậu quả của các hành động phá hoại.

Nổ bí ẩn liên tiếp ở bán đảo Crimea, Nga nói có dấu hiệu phá hoại - 1

Hàng loạt vụ nổ lớn xảy ra ở các căn cứ của Nga ở Crimea trong vòng 1 tuần trở lại đây (Ảnh: TIME).

Guardian đưa tin, cuối giờ chiều nay 16/8, nhiều tiếng nổ lớn đã dội lên từ một căn cứ không quân của Nga ở Gvardeyskoye, Simferopol trên bán đảo Crimea. Hình ảnh do truyền thông địa phương đăng tải cho thấy khói đen bốc lên dày đặc từ căn cứ này. Một số nguồn tin nói rằng, cơ sở này có thể đã bị tấn công bằng máy bay không người lái.

Nga hiện chưa đưa ra bình luận. Sự việc diễn ra chỉ vài giờ sau vụ nổ kho đạn của quân đội Nga ở làng Mayskoye, vùng Dzhankoi cách đó khoảng 93km. Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, đây là một vụ nổ kho đạn và có dấu hiệu của hành động phá hoại, "gây hư hại nhiều cơ sở hạ tầng trong đó có các mục tiêu dân sự như đường dây điện, trạm điện, đường tàu và nhà dân".

Theo Bộ Quốc phòng Nga, vụ tấn công khiến hoạt động vận tải đường sắt ở Crimea bị gián đoạn. RIA đưa tin, 7 tàu chở hành khách phải hoãn chuyến. Chính quyền địa phương cho biết sẽ điều động thêm xe buýt để vận tải hành khách. Khoảng 2.000 dân làng Mayskoye được sơ tán đến làng lân cận để đảm bảo an toàn.

Trong khi tiếp tục điều tra làm sáng tỏ, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố "sẽ có các biện pháp cần thiết để khắc phục hậu quả của hành động phá hoại này".

Hôm 9/8, một kho đạn tại căn cứ không quân Saky của Nga ở Crimea cũng bất ngờ nổ lớn. Moscow nói rằng, đó là do đạn kích nổ và gây thiệt hại không đáng kể. Tuy nhiên, ảnh chụp vệ tinh của hãng Planet Labs cho thấy, khoảng 7-8 máy bay chiến đấu của Nga bị phá hủy.

Nổ kho đạn ở Crimea, Nga lên tiếng

Đến nay, Ukraine không phủ nhận cũng không xác nhận có liên quan đến các vụ nổ bí ẩn ở Crimea.

Cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak và Chánh văn phòng Tổng thống Andriy Yermak hôm nay "bóng gió" đề cập đến một chiến dịch của quân đội Ukraine. Ông Yermak viết trên Telegram: "Chiến dịch phi quân sự hóa theo phong cách chính xác của quân đội Ukraine sẽ tiếp tục cho đến khi hoàn tất giải phóng các vùng lãnh thổ của Ukraine".

Nếu Kiev thực sự đứng sau các vụ tập kích mục tiêu quân sự nằm sâu trong các khu vực do Nga kiểm soát, đây có thể là một tín hiệu khởi đầu cho một giai đoạn mới trong xung đột Nga - Ukraine.

Bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga từ tháng 3/2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi. Nga được cho là đang sử dụng Crimea để chi viện cho lực lượng của họ đang tác chiến ở Ukraine. Việc các kho đạn, trung tâm chỉ huy, đường sắt bị hư hại có thể làm gián đoạn hoạt động tiếp viện của Nga.

Giới chức Ukraine từng tuyên bố, với các vũ khí hiện đại do phương Tây cung cấp, một ngày nào đó, họ có thể phá hủy Hạm đội Biển Đen của Nga đóng ở Crimea và giành lại vùng lãnh thổ này.

Bạn đang đọc bài viết "Nổ bí ẩn liên tiếp ở bán đảo Crimea, Nga nói có dấu hiệu phá hoại" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.