Những phụ tùng xe máy dễ bị mất cắp

20/05/2022 14:00

Những món phụ tùng có kích thước nhỏ, dễ tháo gỡ trên xe máy thường trở thành mục tiêu của kẻ trộm.

Tình trạng mất cắp phụ tùng không chỉ xuất hiện ở ôtô mà còn có trên xe máy. Kẻ trộm thường lựa chọn những món phụ tùng dễ tháo gỡ, kích thước nhỏ gọn để dễ dàng lấy cắp và ít bị chú ý khi mang đi tiêu thụ.

Nếu như ôtô thường bị mất cắp các món đồ như gương chiếu hậu hay logo, camera lùi thì đây là những phụ tùng xe máy dễ trở thành mục tiêu của kẻ gian.

Kẹp phanh đĩa

Đây là một trong những phụ tùng dễ dàng bị đánh cắp do được cố định với xe bằng 2 ốc và một dây dầu. Kẻ gian chỉ mất chưa đến 60 giây với bộ đồ nghề gồm kìm cắt và cờ lê để tháo rời kẹp phanh ra khỏi phương tiện.

Nếu không phát hiện xe đã bị lấy cắp kẹp phanh, người lái có thể gặp nguy hiểm khi cần phanh vì hệ thống phanh lúc này đã mất tác dụng.

Nhung phu tung xe may de bi mat cap anh 1

Kẹp phanh đĩa trước có thể bị tháo gỡ nhanh chóng.

Chi phí để mua mới kẹp phanh thường khoảng 500.000 đồng đối với loại một piston và không dưới 1 triệu đồng cho loại 2 piston. Nếu xe được trang bị kẹp phanh đến từ các thương hiệu lớn như Nissin hay Brembo, chi phí mua mới hơn 1,5 triệu đồng.

Để hạn chế tình trạng mất cắp kẹp phanh, trên thị trường hiện có bán nhiều loại sản phẩm chống trộm kẹp phanh. Loại đầu tiên là một tấm ốp che ốc cố định kẹp phanh và được liên kết với phần chân giảm xóc, trong khi loại thứ 2 được gắn trực tiếp vào 2 ốc giữ kẹp phanh và chỉ có thể mở bằng loại khóa lục giác.

Lắp thêm bộ chống trộm kẹp phanh không đồng nghĩa với việc kẹp phanh sẽ được bảo vệ hoàn toàn. Phụ kiện này chỉ giúp kéo dài thời gian tháo kẹp phanh ra khỏi xe.

Bộ điều khiển trung tâm

Bộ điều khiển trung tâm (IC/ECU) được xem là "não bộ" của phương tiện, chiếc xe muốn hoạt động được cần phải có trang bị này. IC hay ECU trên một vài dòng xe như Lead thường được đặt bên yếm phải, đây là vị trí dễ dàng đưa tay vào lấy cắp.

Nhung phu tung xe may de bi mat cap anh 2

ECU Honda Vision được lắp ở yếm trước.

Trong trường hợp bị kẻ gian lấy cắp bộ điều khiển trung tâm, chủ xe chỉ có cách duy nhất là mua lại món đồ này. Một bộ điều khiển trung tâm cho xe máy phổ thông có giá khởi điểm khoảng 800.000 đồng đối với xe số và không dưới 3 triệu đồng đối với xe tay ga.

Nếu như kẹp phanh đĩa có thể lắp thêm phụ kiện bảo vệ, bộ điều khiển trung tâm cũng có thể được bảo vệ khỏi kẻ trộm bằng cách thay đổi vị trí lắp đặt so với nguyên bản. Cách thực hiện di dời vị trí lắp khá dễ dàng đối với chủ xe có kinh nghiệm về hệ thống điện. Nếu không am hiểu về điện, người dùng có thể mang xe ra cửa hàng sửa chữa để nhờ hỗ trợ.

Bạn đang đọc bài viết "Những phụ tùng xe máy dễ bị mất cắp" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.