Những hãng ôtô Trung Quốc có thiết kế giống với xe châu Âu, Mỹ

26/01/2022 16:10

Nhiều thương hiệu ôtô đến từ Trung Quốc từng vướng vào nghi vấn, cáo buộc sao chép thiết kế của các hãng xe châu Âu và Mỹ.

Bên cạnh mức giá cạnh tranh và lượng trang bị tính năng phong phú, điều thường gây chú ý khi nhắc đến ôtô Trung Quốc là mẫu mã “học hỏi” từ các thương hiệu châu Âu và Mỹ.

Trong hàng loạt thương hiệu đến từ đất nước đông dân nhất thế giới từng vướng vào nghi vấn hay cáo buộc đạo nhái mẫu mã, có một vài hãng xe đáng chú ý và có phần quen thuộc với người dùng Việt Nam như BAIC, Zotye hay Hongqi.

BAIC

Trước khi gây xôn xao thị trường ôtô Việt Nam hồi cuối năm 2020 với mẫu Beijing X7, thương hiệu BAIC từng được khách hàng trong nước biết đến với 2 mẫu SUV khác là Q7 và BJ40.

Trong đó, BAIC Q7 có tên gọi giống mẫu xe gầm cao của Audi trong khi lại mang diện mạo tương đồng với các dòng xe Land Rover, ngoài ra kiểu dáng thân xe của “Q7 Trung Quốc” còn được nhận xét là giống với Lincoln Navigator. Năm 2018, mẫu xe này bán ra tại Việt Nam với 2 phiên bản và có mức giá dao động 588-658 triệu đồng.

Tiếp đến, hãng xe có trụ sở tại Bắc Kinh tiếp tục tìm cách thâm nhập thị trường Việt Nam vào năm 2019 bằng chiếc xe được gọi là “Jeep Trung Quốc” - Baic BJ40.

Cụ thể, BJ40 với mức giá 900 triệu đồng mô phỏng khá tốt ngoại hình của mẫu SUV địa hình Jeep Wrangler, bao gồm lưới tản nhiệt dạng thanh dọc và các đường nét gãy gọn ở thân xe.

Cũng cách đây khoảng 3 năm, BAIC còn gây chú ý ở bình diện quốc tế khi trưng bày “đàn anh” của BJ40 là BJ80 tại Triển lãm Ôtô Thượng Hải. So với BJ40, BAIC BJ80 trông hầm hố và sang trọng hơn khi “thừa hưởng” dáng vẻ từ Mercedes-Benz G-Class.

Mẫu xe Trung Quốc dễ bị nhầm lẫn thành chiếc SUV off-road Đức khi có đèn chiếu sáng tròn, mui xe vuông vức và cả chi tiết bánh dự phòng lắp ở phía sau.

Zotye

Khoảng 3 năm trở lại đây, cái tên Zotye tại thị trường Việt Nam hầu hết được biết đến với Z8 có ngoại hình tổng hòa từ nhiều dòng xe sang châu Âu như Range Rover, Jaguar hay Maserati. Mẫu SUV 5 chỗ Trung Quốc này có mức giá tầm 750 triệu đồng khi bán ra vào năm 2019.

oto Trung Quoc anh 5

Zotye Z8 từng được người dùng Việt Nam chú ý nhờ thiết kế giống xe sang. Ảnh: Duy Nguyen.

Còn ở thị trường nội địa, thương hiệu ôtô thành lập từ năm 2005 tại tỉnh Chiết Giang có một danh sách dài sản phẩm vướng vào lùm xùm sao chép thiết kế của xe sang châu Âu.

Mẫu xe “đình đám” nhất mà Zotye từng xuất xưởng là SR9, bản sao của Porsche Macan. Trình làng ở Triển lãm Ôtô Thành Đô 2017, Zotye RS9 gây chú ý khi có hầu hết đặc điểm nhận diện của Macan.

Từ đèn chiếu sáng, cản trước, đèn hậu, kiểu dáng SUV lai coupe cho đến khoang lái cũng được hãng xe Trung Quốc mô phỏng gần như trọn vẹn.

Những mẫu xe khác của Zotye cũng đi theo hướng copy thiết kế để thu hút người dùng Trung Quốc có thể kể đến T900 giống Range Rover Sport, T600 giống Volkswagen Touareg, SR7 giống Audi Q3, Z700 giống Audi A6, Zhima E30 giống Smart Fortwo…

Hongqi

Trong định hướng phát triển Hongqi thành một hãng xe cao cấp cách đây vài năm, tập đoàn ôtô FAW Group đã chiêu mộ Giles Taylor giữ chức vụ Phó chủ tịch toàn cầu về Thiết kế, kiêm Giám đốc sáng tạo vào năm 2018. Trước đó, Giles Taylor từng giữ chức Giám đốc thiết kế của Rolls-Royce từ giữa năm 2012.

Cuộc chuyển nhượng nhân sự này có thể là lời giải cho việc các sản phẩm trong vài năm qua của Hongqi thường được nhắc đến là bản sao của Rolls-Royce.

Mở đầu là Hongqi E115 Concept ra mắt ở Frankfurt Motor Show 2019. Mẫu SUV ý tưởng của hãng xe Trung Quốc bước đầu cho thấy ảnh hưởng của ôtô châu Âu với kiểu dáng bệ vệ, kết hợp cùng các điểm nhấn mang hơi hướm xe sang như đèn chiếu sáng thanh mảnh, đèn hậu LED trải dài ở phần đuôi, mặt ca-lăng to bản, la-zăng đa chấu kiểu cánh quạt…

Đến năm 2020, Hongqi H9 được giới thiệu và ngay lập tức được so sánh với các dòng sedan siêu sang của Rolls-Royce với lưới tản nhiệt cỡ lớn viền kim loại. Tiếp đó, biến thể trục cơ sở kéo dài H9+ trưng bày ở Triển lãm Ôtô Bắc Kinh còn "vay mượn" kiểu phối 2 màu ngoại thất thường thấy trên Mercedes-Maybach.

Cũng tại sự kiện này, chiếc SUV điện Hongqi E-HS9 cũng trở thành tâm điểm chú ý khi xuất hiện như một bản sao của Rolls-Royce Cullinan. Thực tế, E-HS9 là bản thương mại của mẫu concept E115 và nhận xét Hongqi mô phỏng thiết kế từ chiếc SUV siêu sang Anh quốc tiếp tục được nhắc lại vào thời điểm đó.

Bên cạnh việc “học hỏi” ngoại hình từ xe Rolls-Royce, Hongqi còn khiến người xem cảm thấy bối rối với nội thất pha trộn từ nhiều thương hiệu khác. Chẳng hạn vô-lăng và bảng điều khiển trung tâm hao hao xe Porsche, cần số điện tử tương tự xe Audi, nút chỉnh điều hòa giống xe Range Rover...

Bạn đang đọc bài viết "Những hãng ôtô Trung Quốc có thiết kế giống với xe châu Âu, Mỹ" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.