Nhận định thị trường phiên giao dịch chứng khoán ngày 16/3: Chỉ giải ngân ở những nhịp điều chỉnh

15/03/2023 20:00

(ĐTCK) Mặc dù áp lực rung lắc sẽ sớm quay trở lại quanh ngưỡng cản gần 1.07x điểm, cơ hội phá vỡ kênh giảm điểm song song thiết lập hồi tháng 2 và quay trở lại xu hướng hồi phục trong ngắn hạn của VN-Index đang có phần lấn át.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 16/3.

Duy trì tâm lý thận trọng và chỉ giải ngân ở những nhịp điều chỉnh

CTCK Vietcombank (VCBS)

Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index tạo nến xanh tăng điểm tích cực, tiếp cận khu vực 1.060 điểm.

Xét về khung đồ thị giờ, các chỉ báo đồng loạt cho tín hiệu hướng lên tích cực, cùng với diễn biến vượt lên trên mây của VN-Index cho thấy thị trường đang thể hiện sự lạc quan và có khả năng sẽ nối dài nhịp phục hồi lên trên khu vực 1.070-1.080 điểm.

Tình từ tháng 12/2022, VN Index vẫn đang có diễn biến ở dạng sóng phẳng. Theo lý thuyết Wyckoff, VN-Index hiện đang trong pha B và vẫn sẽ diến biến sideway với những nhịp sóng nhỏ tăng giảm đan xen.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn cần duy trì tâm lý thận trọng và chỉ giải ngân mua cổ phiếu ở những nhịp điều chỉnh, cũng như hạn chế mua đuổi khi cổ phiếu đã tăng mạnh.

Tập trung vào nhóm ngành giảm giá mạnh giai đoạn trước

CTCK Tân Việt (TVSI)

Với việc thay đổi trạng thái tích cực, xu hướng ngắn hạn của VN-Index tạm thời coi là tăng giá.

Các điểm mua mới là khi chỉ số điều chỉnh kiểm tra lại vùng kháng cự vừa vượt qua ở quanh 1.055-1.060 điểm hoặc nhà đầu tư có thể tập trung vào nhóm ngành giảm giá mạnh giai đoạn trước đó để kỳ vọng một nhịp hồi theo thị trường.

Kịch bản tăng giá sẽ thất bại khi chỉ số để mất vùng cân bằng tuần trước đó tại quanh 1.030 điểm.

Tận dụng nhịp rung lắc để cơ cấu danh mục

CTCK MB (MBS)

Thị trường bật tăng nhờ cú huých từ quyết định giảm lãi suất điều hành cũng như hàng loạt các biện pháp hỗ trợ thị trường trong thời gian gần đây như nghị định 08, Nghị quyết số 33, thành lập Ban chỉ đạo cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng.

Đà tăng trong phiên này đã giúp VN-Index vượt lên trên vùng dao động kể từ đầu tháng 3, qua đó lấy lại ngưỡng kỹ thuật MA50 nên đã kích hoạt được dòng tiền nội quay lại thị trường, bình quân 3 phiên gần đây thanh khoản đã tăng 23% so với tuần trước.

Bên cạnh đó, dòng tiền ngoại cũng được kỳ vọng sẽ giải ngân mạnh hơn trong 2 phiên cuối tuần khi đây là tuần cơ cấu trọng điểm của các quỹ ETF.

Về kỹ thuật, VN-Index cần vượt ngưỡng 1.068 điểm để thoát khỏi kênh giảm kể từ đầu năm, qua đó, thu hút thêm dòng tiền quay lại thị trường.

Nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp rung lắc ở vùng cản kỹ thuật này để cơ cấu danh mục, các nhóm cổ phiếu có thể được dòng tiền quan tâm như: đầu tư công, ngân hàng, chứng khoán, thép, năng lượng…

Tăng tỷ trọng quanh các ngưỡng hỗ trợ gần của cổ phiếu mục tiêu

CTCK KB Việt Nam (KBSV)

Dòng tiền lan toả tích cực đến hầu hết các nhóm ngành đã giúp cho VN-Index đóng cửa quanh mức cao nhất phiên và khiến cho trạng thái thị trường trở nên tích cực hơn.

Mặc dù áp lực rung lắc sẽ sớm quay trở lại quanh ngưỡng cản gần 1.07x điểm, cơ hội phá vỡ kênh giảm điểm song song thiết lập hồi tháng 2 và quay trở lại xu hướng hồi phục trong ngắn hạn của VN-Index đang có phần lấn át.

Nhà đầu tư được khuyến nghị gia tăng tỷ trọng quanh các ngưỡng hỗ trợ gần của cổ phiếu mục tiêu.

Có khả năng sẽ vượt lên ngưỡng kháng cự 1.065 điểm

CTCK BIDV (BSC)

Thị trường có một phiên giao dịch tích cực với thanh khoản tốt. VN-Index tăng điểm từ lúc mở cửa và kết phiên tăng hơn 22 điểm so với hôm qua.

Độ rộng nghiêng về phía tích cực với 18/19 ngành tăng điểm, trong đó, ngành dịch vụ tài chính bùng nổ với mức tăng gần 6%.

Cùng với sự tích cực trong hoạt động của khối ngoại, việc hôm qua SBV công bố hạ lãi suất điều hành cũng tiếp sức cho đà tăng điểm của thị trường. Trong những phiên giao dịch tới, thị trường có khả năng sẽ vượt lên ngưỡng kháng cự 1.065 điểm.

Bạn đang đọc bài viết "Nhận định thị trường phiên giao dịch chứng khoán ngày 16/3: Chỉ giải ngân ở những nhịp điều chỉnh" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.