Nhận định chứng khoán ngày 27/9/2021: Hạn chế mua đuổi và kiểm soát rủi ro

26/09/2021 20:02

Trong phiên giao dịch cuối tuần 24/9, thị trường chứng khoán Việt Nam tuy giảm điểm nhẹ nhưng cổ phiếu giảm trên diện rộng khi nhóm vừa và nhỏ tiếp tục điều chỉnh từ đỉnh. Đáng chú ý, thanh khoản sụt giảm mạnh cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá thận trọng. Điểm sáng trong phiên này đến từ khối ngoại khi họ trở lại mua ròng với giá trị ghi nhận hơn 159 tỷ đồng. Theo nhận định, thị trường đang ở trạng thái giằng co và chưa rõ xu hướng. Do đó, nhà đầu tư có thể giữ tỷ trọng ở mức cân bằng,...

Nhận định chứng khoán ngày 27/9/2021: Xu hướng thị trường phái sinh

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 27/9/2021.

Thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy với biên độ hẹp

(CTCK Yuanta Việt Nam – FSC)

Thị trường có thể sẽ còn giằng co trong các phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời, thị trường có thể sẽ sớm bước vào giai đoạn biến động mạnh hơn trong một vài phiên tới và dòng tiền có thể sẽ dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong bối cảnh thị trường bước vào thời điểm chốt NAV của các quỹ. Ngoài ra, chúng tôi vẫn đanh giá đây chỉ là nhịp điều chỉnh kỹ thuật và rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các NĐT ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và cơ cấu lại danh mục ngắn hạn, tức là bán ra các cổ phiếu đã xác lập xu hướng giảm và giải ngân vào các cổ phiếu đã xác lập xu hướng tăng với mức Stock Rating trên 80.

Theo đồ thị tuần, xu hướng trung hạn vẫn duy trì ở mức TRUNG TÍNH. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy với biên độ hẹp. Điểm tích cực là dòng tiền có dấu hiệu gia tăng ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, nếu xu hướng này tiếp tục gia tăng thì thị trường sẽ có triển vọng tích cực hơn trong vài tuần tới. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các NĐT trung hạn tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại và quan sát thị trường.

Nhận định chứng khoán ngày 27/9/2021: Hạn chế mua đuổi và kiểm soát rủi ro
Hình minh họa

Nhà đầu tư vẫn khá dè dặt trong việc giải ngân

(CTCK Vietcombank - VCBS)

Nhìn chung, VN-Index vẫn đang dao động trong vùng 1.330 - 1.370 điểm trong khoảng ba tuần trở lại đây. Dòng tiền vẫn đang đang tương đối hạn chế và thanh khoản chưa có dấu hiệu cải thiện.

Mặc dù chính phủ vẫn luôn thể hiện quyết tâm duy trì ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong năm 2021 nhưng tâm lý của nhiều nhà đầu tư trên thị trường vẫn khá dè dặt trong việc giải ngân, nhất là trong giai đoạn “trống vắng” thông tin như hiện tại. Tuy nhiên, điểm tích cực là chỉ số cho phản ứng hồi phục tương đối tích cực sau khi lùi về vùng hỗ trợ quanh 1.330 điểm.

Trong giai đoạn này, chiến lược đầu tư thích hợp sẽ là giao dịch “lướt sóng” ngắn hạn trong biên độ hẹp với yêu cầu tuân thủ chặt chẽ kỷ luật đầu tư trong trường hợp thị trường bất ngờ xuất hiện xu hướng mới và biến động vượt ngoài kỳ vọng.

Thị trường có thể tiếp tục diễn biến thăm dò

(CTCK Viet Capital - VCSC)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của các chỉ số vẫn được duy trì Tích cực với tâm lý thăm dò của các bên mua và bên bán. Tín hiệu cạnh báo suy yếu xuất hiện trên đồ thị VNMidcap, VNSmallcap và HNX-Index trong khi VN-Index, VN30 chưa vượt qua kháng cự mạnh.

VCSC dự báo trong phiên tới, thị trường có thể tiếp tục diễn biến thăm dò để các chỉ số kiểm định các ngưỡng hỗ trợ hay kháng cự đang ở khá gần. Nếu như những VNMidcap, VNSmallcap và HNX-Index đóng cửa dưới hỗ trợ MA10 ngày, nhiều khả năng nhóm cổ phiếu đầu cơ sẽ tiếp tục bị bán tháo. Ngược lại, nếu VN-Index có thể hồi phục được từ vùng hỗ trợ MA10, MA20 ngày tại 1.340-1.347 điểm để đóng cửa trên mốc 1.355 điểm, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể sẽ thu hút được dòng tiền thị trường, giúp chỉ số này có thể tăng lên vùng 1.375 điểm hoặc cao hơn. Mặc dù vậy, nếu VN-Index đóng cửa dưới 1.340 điểm, nhà đầu tư cũng cần cẩn trọng với kịch bản giảm điểm của cả thị trường.

Ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu có cơ bản tốt

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm trở lại. Khối lượng giao dịch sụt giảm xuống dưới mức bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền thận trọng trở lại. Không những vậy, chỉ số vận động với các nến thân hẹp liên tiếp cùng với chùm MA 20, 50, 100 tương đối phẳng, cho thấy chỉ số vẫn ở trạng thái giằng co và chưa rõ xu hướng. Tuy nhiên, việc chỉ số giữ được đóng cửa trên MA5 sau phiên giảm vừa qua, cùng với MACD vẫn giữ trên Signal, cho thấy phiên giảm điểm chưa quá tiêu cực và cơ hội để chỉ số thử thách lại vùng kháng cự quanh 1.360-1.365 điểm (ngưỡng kháng cự trên của kênh giá Sideway hiện tại) là vẫn còn.

Do đó, PHS khuyên nhà đầu tư cần theo dõi thêm diễn biến của thị trường trong những phiên tới trước khi có quyết định thay đổi vị thế hiện có. Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự. Mặc dù vậy, chỉ số có phiên giảm xuống dưới MA5 nhưng vẫn duy trì đóng cửa trên MA20, cho thấy xu hướng chính vẫn là tăng điểm, phiên giảm có thể chỉ mang tính kỹ thuật. Nhìn chung, thị trường đang ở trạng thái giằng co và chưa rõ xu hướng. Do đó, nhà đầu tư có thể giữ tỷ trọng ở mức cân bằng, ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu có cơ bản tốt, đang thu hút được dòng tiền mạnh.

Duy trì vị thế trung hạn

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index tăng điểm giằng co trong biên độ hẹp trước khi suy yếu và đánh mất sắc xanh về cuối phiên. Theo quan sát, chỉ số vẫn đang vận động đi ngang quanh cạnh trên của mẫu hình tam giác cân. Một phiên bứt phá, vượt qua vùng cản 1.46x với thanh khoản tăng trở lại là tín hiệu xác nhận cho khả năng tiếp nối xu hướng tăng điểm.

Mặc dù vậy, trước khi kịch bản này xảy ra, khả năng một lần nữa VN-Index quay xuống test lại cạnh dưới tam giác, nằm tại vùng 1.41x, vẫn còn để ngỏ. Nhà đầu tư nên duy trì vị thế trung hạn và bán giảm vị thế trading ngắn hạn nếu chỉ số không vượt cản thành công trong phiên kế tiếp.

Diễn biến ngại mua khiến giao dịch trầm lắng

(CTCK Mirae Asset - Mirae Asset)

Nỗ lực hồi phục trở lại ngưỡng 1.350 điểm đã giúp cho VN-Index duy trì được xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn. Một vấn đề cần lưu ý khác là phiên cuối tuần là phiên ghi nhận mức thanh khoản thấp nhất trong tuần cùng với diễn biến ngại mua cao của nhà đầu tư. Những phiên đầu tuần sau có thể sẽ trở nên trầm lắng nếu diễn biến ngại mua cao này được duy trì.

Nhịp điều chỉnh trong những phiên đầu tuần đang làm ảnh hưởng đến xu hướng hồi phục ngắn hạn của VN-Index. Chỉ số đang ở vùng đỉnh cũ của tuần trước và trong tuần tiếp theo, VN-Index cần vượt đỉnh này để hình thành xu hướng tăng điểm.

Điểm số kỹ thuật ngắn hạn của Mirae Asset đang ở mức +6 (khả quan). Chỉ số P/E của VN-Index hiện nay ở mức 16.43 lần.

Hạn chế mua đuổi và tăng cường kiểm soát rủi ro

(CTCK BOS - BOS)

Về kỹ thuật, phiên cuối tuần 24/9, VN-Index tiếp tục giao dịch giằng co khi lực cầu trên thị trường có dấu hiệu suy yếu. Trong khi đó, các chỉ báo kỹ thuật đang cảnh báo về rủi ro điều chỉnh gia tăng, nhưng vẫn cho thấy khả năng duy trì xu thế tăng điểm trong ngắn hạn. Nhiều khả năng, VN-Index sẽ đi ngang tích lũy trong vùng 1.350 ± 5 điểm trong các phiên tới, trước khi xác nhận xu hướng tiếp theo.

"Nhà đầu tư ưu tiên theo dõi diễn biến của thị trường, hạn chế mua đuổi khi thị trường tăng điểm mạnh và tăng cường kiểm soát rủi ro danh mục hiện tại", BOS khuyến nghị.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 27/9/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm cho phiên giao dịch ...

Nhận định chứng khoán ngày 27/9/2021: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho ngày giao dịch 27/9/2021. Tạp ...

NĐT tỉnh táo trước tình trạng tạo ‘game’ thổi giá cổ phiếu penny

Để thêm phần cuốn hút và hợp lý hóa với đồ thị tăng giá phi mã của cổ phiếu penny, nhiều câu chuyện hay ...

Bạn đang đọc bài viết "Nhận định chứng khoán ngày 27/9/2021: Hạn chế mua đuổi và kiểm soát rủi ro" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.