Nhà ở Singapore đã đắt hơn Hong Kong

04/06/2023 08:00

Giá trung bình của các căn hộ ở Singapore đã vượt Hong Kong. Nhưng nếu tính theo giá trên mỗi m2, giá nhà tại Hong Kong vẫn vượt xa Singapore.

CNBC đưa tin theo báo cáo mới của Viện Đất Đô thị (ULI), giá nhà ở tại Singapore đã vượt Hong Kong và cao nhất châu Á - Thái Bình Dương. Cụ thể, giá nhà trung bình của Singapore là 1,2 triệu USD, cao hơn 1,16 triệu USD ở Hong Kong.

Theo báo cáo, giá thuê nhà tại Singapore cũng lên tới 2.600 USD, vượt xa các thành phố khác như Sydney, Melbourne và Hong Kong.

Giá trung bình của một căn nhà tại những thành phố đắt đỏ nhất châu Á - Thái Bình Dương
Dữ liệu: ULI
NhãnSingaporeHong KongSydneyMelbourneThâm Quyến

triệu USD 1.21.1550.980.7160.626

Singapore đã vượt Hong Kong

ULI cho biết giá nhà ở Hong Kong đã giảm đáng kể vào năm ngoái. Nguyên nhân là lãi vay mua nhà tăng đáng kể. Vào tháng 10/2022, giá nhà tại thành phố này rơi xuống mức thấp nhất 5 năm do chi phí vay tăng cao kìm hãm nhu cầu.

Đầu tháng này, cơ quan tiền tệ của Hong Kong đã tăng lãi suất điều hành lên 5,5%, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ấn định lãi suất ở vùng 5-5,25%.

Ngoài ra, theo ULI, dòng người rời khỏi Hong Kong và tâm lý kém lạc quan về thị trường bất động sản địa phương đã đẩy giá nhà trung bình của thành phố giảm 8,7% từ 1,27 triệu USD xuống còn 1,16 triệu USD trong năm ngoái.

Trong khi đó, giá nhà ở tư nhân của Singapore đã vượt Hong Kong sau khi tăng hơn 8% trong năm qua.

Tháng trước, Singapore đã tăng thuế đối với người mua nhà vì lo ngại rằng giá tăng nhanh hơn các yếu tố cơ bản của nền kinh tế.

Để mua một căn nhà ở Singapore, người mua nước ngoài sẽ phải trả thuế gấp đôi tại Hong Kong, gấp 4 lần London và gấp 15 lần New York.

Tuy nhiên, báo cáo chỉ ra giá nhà ở Hong Kong tính trên mỗi m2 vẫn rất đắt đỏ, 19.768 USD/m2 - cao gấp đôi so với các con số trung bình của Singapore, Thâm Quyến và Bắc Kinh.

Giá thuê đắt đỏ

Giá thuê nhà tại Singapore cũng cao nhất khu vực với mức tăng gần 30% trong năm ngoái. Theo ULI, nguyên nhân là dòng người đổ về Singapore, tốc độ hoàn thiện các dự án nhà ở chậm lại và người trẻ tuổi ra ở riêng.

Ở những thành phố như Sydney, Melbourne và Brisbane, giá mua và thuê nhà cũng đã tăng cao vì mọi người đang trở lại các thành phố lớn. Xu hướng này đi ngược với thời kỳ đại dịch, khi mọi người có thể làm việc từ xa và muốn sống trong những căn nhà rộng hơn.

Dù giá nhà tại Singapore cao nhất khu vực, thành phố này vẫn có tỷ lệ sở hữu nhà lên tới 89,3%.

Tỷ lệ sở hữu nhà của Singapore vẫn ở mức cao dù từ năm 2021 đến năm 2022, giá nhà ở xã hội tại nước này đã tăng 7,9%. Tỷ lệ giá nhà ở xã hội trên thu nhập trung bình hàng năm cũng tăng từ 4,5 lên 4,7.

Những thành phố châu Á - Thái Bình Dương có giá thuê nhà cao nhất
Dữ liệu: ULI
NhãnSingaporeNhà riêng ở SydneyChung cư ở SydneyHong KongNhà riêng ở Brisbane

USD/tháng 25961958173216861657

Còn đối với nhà ở tư nhân, tỷ lệ này là 13,7. Theo báo cáo ULI, một thị trường nhà ở được coi là vượt quá khả năng chi trả khi tỷ lệ giá nhà trung bình trên thu nhập hộ gia đình mỗi năm vượt quá 5.

Trong khi đó, các thành phố ở Trung Quốc đại lục đứng cuối bảng về khả năng mua nhà. Báo cáo nhấn mạnh rằng tỷ lệ sở hữu nhà tại Trung Quốc đã giảm đáng kể trong 10 năm qua.

“Đối với Thâm Quyến, dân số đã tăng hơn 7 triệu người trong vòng 12 năm từ năm 2010 đến năm 2022, nhưng nguồn cung nhà ở mới chỉ tăng 31 triệu m2, mức tăng nhỏ nhất trong số các thành phố của Trung Quốc cùng giai đoạn", báo cáo nhấn mạnh.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết "Nhà ở Singapore đã đắt hơn Hong Kong" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.