Người dân tấp nập đăng ký ôtô ngày cuối giảm 50% lệ phí trước bạ

31/12/2020 18:50

Điểm đăng ký ôtô ghi nhận tình trạng đông đúc vào ngày cuối cùng áp dụng hỗ trợ lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước.

Không được Bộ Tài chính gia hạn, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước (CKD) sẽ hết hiệu lực vào hôm nay, 31/12.

Với mức hỗ trợ tương đương 5-6% giá niêm yết, người mua ôtô có thể tiết kiệm được từ vài chục đến vài trăm triệu đồng chi phí đăng ký, tùy theo xe bình dân hay xe sang.

Trong ngày cuối cùng Nghị định 70/2020/NĐ-CP có hiệu lực, nhiều điểm làm thủ tục đăng ký ôtô ghi nhận người dân tấp nập đến làm hồ sơ để “vét” hỗ trợ từ Chính phủ.

phi truoc ba anh 1

Điểm đăng ký ôtô tại Đống Đa, Hà Nội đông đúc trong ngày cuối năm.

Theo quan sát của Zing tại điểm đăng ký ôtô trên đường Láng (Đống Đa, Hà Nội), lượng người tới làm thủ tục nộp thuế trước bạ và đăng ký biển số xe trong buổi sáng nhiều và đều, nhưng không quá đông đúc hay xảy ra tình trạng chen lấn.

Một nhân viên cho biết số người tới đăng ký ôtô tại đây tăng dần từ đầu tháng 12. Trong những ngày cuối chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ với xe CKD có hiệu lực, lượng người làm thủ tục tấp nập hơn và đến đều đặn cả ngày.

Trao đổi với Zing, nhân viên bán hàng một đại lý Hyundai tại TP Vinh (Nghệ An) cho biết vào những ngày cuối của năm 2020, tình trạng chen lấn để nộp phí trước bạ không xảy ra, dù lượng người tới làm thủ tục khá đông đúc.

phi truoc ba anh 2

Hàng dài người chờ đóng lệ phí trước bạ để kịp đăng ký xe trong năm 2020. Ảnh: NVCC.

Dù vậy, chủ xe không đóng thuế, phí được ngay mà cần để lại hồ sơ chờ thông báo tới nộp. Thời gian chờ từ nửa đến một ngày. Theo nhân viên này, với những xe đã có hồ sơ, đại lý sẽ hỗ trợ để khách kịp hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ.

Nếu không sẵn hồ sơ, không chắc chắn hoàn thiện thủ tục đăng ký trước 1/1/2021 thì đại lý sẽ trao đổi, thỏa thuận rõ ràng với khách hàng trước khi ký hợp đồng mua, bán xe.

“Lượng người mua xe để kịp hưởng ưu đãi phí trước bạ tăng cao vào khoảng đầu tháng 12. Nếu ngày thường mất khoảng 15 phút để làm được một bộ hồ sơ thì tại thời điểm đó, phải chờ vài giờ đồng hồ. Nhiều khách hàng chỉ mong muốn kịp nộp xong thuế, phí, có người thậm chí còn chưa nhận xe”, nhân viên này cho biết.

Tại điểm đăng ký ôtô ở quận Bình Thạnh (TP.HCM) trong ngày cuối năm, lượng ôtô con đến đăng ký vào đầu buổi chiều không nhiều. Bên cạnh 2-3 model xe 7 chỗ lắp ráp trong nước là vài mẫu xe nhập khẩu chờ nhận biển số. Quầy làm thủ tục dành cho ôtô du lịch tương đối thông thoáng, thời gian hoàn thành một hồ sơ đăng ký khoảng 20-30 phút.

Trao đổi với một nhân viên đại lý ôtô hỗ trợ khách hàng làm thủ tục, anh cho biết hôm nay số xe đến đăng ký ít hơn vài ngày qua cũng như tuần trước. Hầu hết xe “chạy” lệ phí trước bạ của đại lý đã hoàn thành đăng ký từ 1-2 ngày trước. Sáng và chiều ngày hôm nay dành để hoàn tất hồ sơ cho một vài khách hàng còn lại.

phi truoc ba anh 3

Không nhiều xe chờ cấp biển số tại điểm đăng ký ở quận Bình Thạnh (TP.HCM) vào chiều ngày 31/12.

Nghị định 70/2020/NĐ-CP được Thủ tướng Chính phủ ban hành từ 28/6 đã góp phần kích cầu, kéo thị trường ôtô Việt Nam tăng trưởng trong nửa sau năm 2020. Cùng với các chương trình khuyến mại đã giúp doanh số của các hãng xe được cải thiện sau 2 quý đầu năm tăng trưởng âm.

Từ ngày 1/1/2021, lệ phí trước bạ đối với ôtô lắp ráp trong nước sẽ quay về mức 10-12% giá bán, điều này khiến chi phí lăn bánh các mẫu xe CKD sẽ tăng từ 20 triệu đến khoảng 280 triệu đồng so với giai đoạn quý III và IV năm 2020.

Bạn đang đọc bài viết "Người dân tấp nập đăng ký ôtô ngày cuối giảm 50% lệ phí trước bạ" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.