Ngân hàng Nhà nước tiếp tục yêu cầu kiểm soát tín dụng bất động sản, chứng khoán

11/05/2021 08:54

Ngân hàng Nhà nước nhắc nhở các nhà băng thận trọng cấp tín dụng tại nơi có sốt đất, đồng thời kiểm soát chặt cho vay kinh doanh chứng khoán.

Năm 2020, tín dụng với lĩnh vực bất động sản vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dư nợ tín dụng. Một số ngân hàng năm còn tăng mạnh đầu tư trái phiếu tập trung lĩnh vực xây dựng và kinh doanh bất động sản. Trong khi đó, theo Ngân hàng Nhà nước, chất lượng tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản cũng nằm trong xu thế chung, suy giảm mạnh so với cuối năm 2019.

Trước tình trạng này, trong công văn gửi các nhà băng gần đây, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng kiểm tra, giám sát doanh nghiệp phát hành trái phiếu sử dụng vốn đúng mục đích; xác định sớm các dấu hiệu bất thường và rà soát việc đầu tư trái phiếu đối với các doanh nghiệp có số dư phát hành lớn.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các nhà băng thận trọng cấp tín dụng tại các địa bàn đang có sốt đất, các dự án tiềm ẩn mức độ rủi ro cao. Việc định giá tài sản đảm bảo là bất động sản, nhất ở nơi có hiện tượng sốt đất đảm bảo phản ánh đúng giá trị thực, minh bạch, khách quan.

Ngoài ra, cho vay tập trung vào nhóm khách hàng lớn, các dự án bất động sản quy mô lớn cũng nằm trong diện phải chú ý.

Khu vực xã An Khương, Bình Phước nhiều nơi vẫn rao bán đất giữa cơn sốt hồi cuối tháng 2/2021. Ảnh: Phước Tuấn.

Khu vực xã An Khương, Bình Phước nhiều nơi vẫn rao bán đất giữa cơn sốt hồi cuối tháng 2/2021. Ảnh: Phước Tuấn.

Trong bối cảnh việc cấp tín dụng để đầu tư, kinh doanh chứng khoán tăng mạnh so với năm trước, các nhà băng được yêu cầu kiểm soát chặt tốc độ tăng để hạn chế rủi ro.

Riêng với lĩnh vực cho vay tiêu dùng, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu siết chất lượng xét duyệt hồ sơ, đặc biệt là các điều kiện vay vốn để hạn chế rủi ro phát sinh, giám sát việc sử dụng vốn vay, kiểm soát tốt chất lượng tín dụng...

Trong bối cảnh nợ xấu nội bảng của ngành ngân hàng tăng, tỷ lệ nợ xấu của một số công ty tài chính tiêu dùng cao và tăng mạnh so với năm trước. Nợ xấu cấp tín dụng đối với khách hàng lớn (doanh nghiệp có tổng mức cấp tín dụng từ 500 tỷ đồng trở lên) tăng so với cuối năm 2019.

Bên cạnh đó, theo Ngân hàng Nhà nước, lãi phải thu từ tín dụng năm 2020 tăng mạnh, dẫn đến việc chưa phản ánh thực chất kết quả kinh doanh của ngân hàng. Do đó, các ngân hàng cần thực hiện dự thu lãi, thoái các khoản lãi dự thu theo đúng quy định nhằm đảm bảo lợi nhuận phản ánh thực chất.

Quỳnh Trang

Bạn đang đọc bài viết "Ngân hàng Nhà nước tiếp tục yêu cầu kiểm soát tín dụng bất động sản, chứng khoán" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.