Ngân hàng cảnh báo trò làm giả hồ sơ vay để nhận 'phí lót tay'

10/05/2021 16:10

SCB vừa khuyến cáo khách tránh hối lộ cho cán bộ ngân hàng sau khi một giám đốc chi nhánh bị tố giả hồ sơ cấp tín dụng để nhận 8 tỷ đồng phí lót tay.

Cảnh báo này được đưa ra sau khi Công ty cổ phần Đầu tư N&T, mới thành lập cuối tháng 7/2020, vốn điều lệ 650 tỷ đồng, báo mất 8 tỷ đồng cho nguyên Giám đốc chi nhánh SCB Nguyễn Kiệm để vay 630 tỷ đồng. SCB cho biết, trước đó, người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần Đầu tư N&T có đến chi nhánh SCB Nguyễn Kiệm và làm việc trực tiếp với nữ giám đốc chi nhánh do có quen biết nhau từ trước.

Cuối tháng 3/2021, do quá lâu không thấy được cấp tín dụng và nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, Công ty cổ phần Đầu tư N&T gửi đơn lên ngân hàng tố cáo giám đốc chi nhánh SCB Nguyễn Kiệm làm văn bản giả mạo cho vay để nhận tiền "lót tay", gây thiệt hại cho công ty 8 tỷ đồng.

Giao dịch tại một ngân hàng cổ phần ở Hà Nội. Ảnh: Giang Huy.

Giao dịch tại một ngân hàng cổ phần ở Hà Nội. Ảnh: Giang Huy.

Sau khi rà soát toàn bộ hồ sơ và làm việc với hai bên, SCB cho rằng theo nhận định bước đầu, hành vi của giám đốc chi nhánh có dấu hiệu vi phạm luật hình sự. Cụ thể, bà này đã làm giả và sử dụng tài liệu giả gồm thông báo, quyết định của lãnh đạo SCB về việc cấp tín dụng; sử dụng email nội bộ để gửi các văn bản giả mạo đến email của các nhân sự liên quan đến Công ty cổ phần Đầu tư N&T.

Theo ngân hàng, Giám đốc SCB Nguyễn Kiệm có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và nhận thức hành vi của mình trái pháp luật, nhưng vẫn cố ý thực hiện. Do đó, ngân hàng mới đây đã ra quyết định sa thải và chuyển hồ sơ vụ việc đến Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế buôn lậu của Bộ Công an.

"Chúng tôi tin rằng, cơ quan điều tra sẽ làm rõ vụ việc để có xử lý thích đáng đối với các vi phạm pháp luật của bà. SCB cam kết không chối bỏ trách nhiệm của mình và sẽ tuân thủ các quyết định của Cơ quan điều tra", thông cáo của ngân hàng này cho biết.

Ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng cẩn trọng, tránh tuyệt đối các gian lận như hối lộ cho cán bộ quản lý và nhân viên tín dụng để được vay vốn hoặc được hưởng những điều khoản vay có lợi, thông đồng cùng nhân viên ngân hàng giả mạo thông tin trên hồ sơ vay vốn...

Trước đó, đại diện một số ngân hàng cũng cho biết, thời gian gần đây tiếp nhận thông tin phản ánh từ khách hàng về việc một số đối tượng làm giả hợp đồng vay để thực hiện các hành vi lừa đảo, thu phí làm hồ sơ hoặc hợp đồng vay nhằm chiếm đoạt tiền khách hàng.

Phương Đông

SCB thay quyền tổng giám đốc

Bạn đang đọc bài viết "Ngân hàng cảnh báo trò làm giả hồ sơ vay để nhận 'phí lót tay'" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.