Một người Nga dùng 1 triệu USD để tấn công nhà máy Tesla

22/03/2021 14:33

Một người Nga đã lên kế hoạch phá hoại nhà máy sản xuất pin của Tesla tại Mỹ và đánh cắp bí mật của hãng xe điện.

Theo Autoblog, một người đàn ông Nga đã bị xét xử tại thành phố Reno, bang Nevada (Mỹ) vì hành vi hối lộ và dự định phá hoại, ăn cắp bí mật của Tesla.

Trong phiên tòa diễn ra vào cuối tuần qua, bị cáo đã thừa nhận cáo buộc mua chuộc một nhân viên Tesla với số tiền 1 triệu USD.

Từ sự giúp đỡ của người này, Kriuchkov dự định cài mã độc (ransomware) vào hệ thống điều khiển nhà máy sản xuất pin xe điện của Tesla. Bước tiếp theo trong kế hoạch là làm tê liệt nhà máy, đánh cắp bí mật của Tesla để đòi tiền chuộc cho phần mềm giả mã độc.

Kriuchkov đến Mỹ vào giữa năm trước bằng hộ chiếu du lịch. Trong khi đó, nhân viên Tesla đồng phạm đã nhận thanh toán bằng tiền điện tử Bitcoin và danh tính của người này chưa được công bố.

tan cong nha may Tesla anh 1

Nghi phạm Egor Igorevich Kriuchkov bị bắt tại Mỹ. Ảnh: Autoblog.

Cuộc tấn công đã không thể diễn ra khi FBI can thiệp và ngăn chặn các thiệt hại. Kriuchkov đã bị bắt khi đang trên đường ra sân bay ở Los Angeles để đào tẩu khỏi Mỹ. Nghi phạm người Nga đã bị giam giữ từ tháng 8/2020.

Ngoài việc nhận tội, nghi phạm 27 tuổi nói với thẩm phán rằng chính phủ Nga biết về hoạt động của mình. Tuy nhiên, tòa án và FBI không đưa ra cáo buộc rằng cuộc tấn công này là hành vi gián điệp cũng như có liên quan đến chính phủ Nga.

Họ chỉ nhận định rằng Kriuchkov là thành viên của một tổ chức tội phạm công nghệ cao, chuyên sử dụng mã độc để kiếm lợi bất chính từ các công ty trên toàn thế giới.

Thay vì phải đối mặt với bản án 5 năm, việc khai báo đầy đủ và thành khẩn giúp Kriuchkov có thể chỉ phải chịu phạt tù 10 tháng. Bản án cụ thể sẽ được công bố trong phiên toàn tiếp theo.

CEO Tesla, tỷ phú Elon Musk, từng thừa nhận công ty của ông là mục tiêu của những cuộc tấn công công nghệ để ăn cắp bí mật công nghệ. Tesla có một nhà máy lớn gần thành phố Reno chuyên sản xuất pin cho xe điện và các thiết bị lưu trữ năng lượng. Đại diện của hãng xe điện không đưa ra bình luận gì sau khi phiên tòa xét xử Kriuchkov kết thúc.

Bạn đang đọc bài viết "Một người Nga dùng 1 triệu USD để tấn công nhà máy Tesla" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.