Một mỏ đất không phép ngang nhiên hoạt động

06/08/2022 16:32

Một mỏ đất gồm đất sỏi đỏ, đất sét trắng rộng hàng chục hecta nhìn như một “đại công trình” ngang nhiên hoạt động mà không cần giấy phép.

Từ những phản ánh của người dân, nhóm PV Người Đưa Tin đã thâm nhập một mỏ đất rộng hàng chục hecta, bao gồm nhiều ngọn đồi được khai thác rầm rộ. Theo dấu những chiếc xe ben chở đầy đất chúng tôi phát hiện một mỏ đất đang được khai thác rộng hàng chục hecta bao gồm nhiều ngọn đồi nằm liền kề nhau. Mỏ đất được khai thác theo kiểu giật tầng để lấy đất hiếm từ tầng âm sâu nhất. Lối vào khu mỏ được che chắn bằng một chiếc cổng sắt to và chỉ mở khi có xe ben ra vào.

Ngoài ra, đường vào khu mỏ chỉ có một lối đi độc nhất và rất ít người đi vào đây, trừ một vài người chăn dê. Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường thì rất khó phát hiện ra mỏ đất trên vì xung quanh là những tán rừng tràm che phủ kín mít. Nhưng nếu nhìn từ trên cao thì không khó nhận diện mức độ, quy mô của mỏ đất trên.

Theo quan sát của chúng tôi, phía trên mặt của mỏ đất là lớp đất sỏi đỏ, phía dưới là đất sét trắng (loại nguyên liệu dùng cho sản xuất gạch men, gốm sứ).

Tại thời điểm chúng tôi bí mật ghi hình có một xe múc vẫn đang hoạt động và một xe ben đang chờ lấy đất. Sau khi lấy đất xong thì chiếc xe ben rời khỏi mỏ.

Theo một người làm trong nghề sản xuất đồ gốm cho biết, đối với đất sỏi đỏ giá hiện tại nếu bán ngay tại mỏ thì có giá từ 80.000 đến 100.000/m3, còn với đất sét trắng tầm 70.000 đến 90.000/m3, còn nếu khai thác và vận chuyển tận nơi thì giá thành cao hơn rất nhiều.

Như vậy, một xe ben vận chuyển đất ở thời điểm chúng tôi ghi hình có giá khoảng 1,2 triệu đồng/xe.

Hiện, người dân đang chờ sự vào cuộc điều tra, xử lý cũng như biện pháp truy thu nguồn lợi nhuận bất hợp pháp từ việc khai thác “chui” đối với mỏ đất trên.

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nhóm PV

Bạn đang đọc bài viết "Một mỏ đất không phép ngang nhiên hoạt động" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.