Mở cửa Triển lãm sắp đặt gốm đương đại “Loong Koong”

07/12/2021 21:01

Từ ngày 08/12/2021, Trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) sẽ mở cửa triển lãm gốm “Loong Koong”.

Đây là triển lãm nghệ thuật giới thiệu gần 50 tác phẩm gốm của hai nghệ sĩ Trịnh Vũ Hiếu và Bùi Quốc Khánh với chủ đề xuyên suốt từ truyền thống cho tới những phản ánh hiện thực xã hội ngày nay.

“Loong Koong” - âm thanh của những mảng miếng gốm khi va chạm vào nhau, là cuộc gặp gỡ tình cờ giữa hai người nghệ sĩ đầy phá cách.

Tiêu dùng & Dư luận - Mở cửa Triển lãm sắp đặt gốm đương đại “Loong Koong”

Các tác phẩm đặc sắc tại triển lãm sắp đặt gốm đương đại “Loong Koong”

Đó là Trịnh Vũ Hiếu, luôn say mê tìm kiếm những ngôn ngữ sáng tác mới cho thỏa đam mê nghệ thuật. Trịnh Vũ Hiếu đã phục dựng văn hoá truyền thống, truyền tải những câu chuyện lịch sử thuần Việt thông qua những tác phẩm chế tác tinh xảo kết hợp với nghệ thuật vẽ tranh dân gian trên bề mặt gốm.

Tiêu dùng & Dư luận - Mở cửa Triển lãm sắp đặt gốm đương đại “Loong Koong” (Hình 2).

Tác phẩm “Bồ Tát” được nghệ sĩ Trần Vũ Hiếu chế tác sắc nét

Tiêu dùng & Dư luận - Mở cửa Triển lãm sắp đặt gốm đương đại “Loong Koong” (Hình 3).

 “Ngũ vị tôn quan” là một trong những tác phẩm được yêu thích nhất của Trịnh Vũ Hiếu

Thấm nhuần giữa chất liệu dân gian từ chính dòng tranh Hàng Trống và phương thức tạo tác gốm thủ công của người Bắc Bộ, chuỗi tác phẩm được Trịnh Vũ Hiếu mang đến “Loong Koong” vượt lên loại hình nghệ thuật phục vụ tín ngưỡng đơn thuần. Những chế tác gốm của người nghệ sĩ này là câu chuyện về những vị thần trong đời sống tâm linh từ ngàn xưa được kể một cách gần gũi, xoá bỏ rào cản về không gian. Đặc biệt, từng bức tranh cổ truyền được thể hiện trên chất liệu gốm bền vững, tạo ra hiệu ứng thị giác khác biệt, hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị, đầy lôi cuốn cho người xem.

Trong khi đó, lấy cảm hứng từ trò chơi dân gian tò he, nghệ sĩ Bùi Quốc Khánh đã tỉ mỉ nhào nặn, thổi hồn vào những nhân vật đương đại từ chính loại hình gốm vốn được coi là cấu trúc có giới hạn và dễ đỗ vỡ. Mỗi nhân vật trong chuỗi tác phẩm của Bùi Quốc Khánh thể hiện một cá tính, đời sống, bối cảnh riêng, vừa kì dị vừa ngộ nghĩnh, vừa hiện đại đầy tính thời sự lại vừa lạc lõng, khó đoán.

Tiêu dùng & Dư luận - Mở cửa Triển lãm sắp đặt gốm đương đại “Loong Koong” (Hình 4).

Những tác phẩm của nghệ sĩ Bùi Quốc Khánh luôn gây ấn tượng bởi sự cá tính và độc đáo

Thế giới quan của Bùi Quốc Khánh cũng được hé lộ một phần đầy thách thức khi đặt nhiều tác phẩm ở vị trí chênh vênh, mạo hiểm nhằm khởi dậy cảm xúc cho người xem. Điểm ấn tượng trong những tác phẩm gốm của Bùi Quốc Khánh là sự kỳ công, tỉ mỉ với vô vàn chi tiết phân thành tầng lớp, nối tiếp nhau yếu tố về hình khối, màu sắc hoàn hoàn khác biệt nhưng vẫn mang đậm bản sắc Việt.

Tiêu dùng & Dư luận - Mở cửa Triển lãm sắp đặt gốm đương đại “Loong Koong” (Hình 5).

Từ tác phẩm “Vũ Công”…

Tiêu dùng & Dư luận - Mở cửa Triển lãm sắp đặt gốm đương đại “Loong Koong” (Hình 6).

Đến tác phẩm “Đứa trẻ” đều được Bùi Quốc Khánh thể hiện hết sức tỉ mỉ, kỳ công

Với hai chuỗi tác phẩm của Trịnh Vũ Hiếu và Bùi Quốc Khánh, triển lãm Gốm “Loong Koong” như một tấm gương phản chiếu về xã hội đương đại Việt Nam, nơi những xung động giữa quá khứ - hiện tại - tương lai, giữa những giá trị cũ - mới đang len lỏi và tồn tại song song cùng với những trăn trở, băn khoăn với thời cuộc. Sự tương phản ấy không tạo nên những mâu thuẫn, đứt gãy mà thay vào đó được chuyển hoá một cách hết sức tinh tế, ý nhị và hài hước với một thái độ an nhiên, bình thản.

Triển lãm “Loong Koong” mở cửa tự do từ ngày 08/12/2021 tới hết ngày 15/02/2022 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), B1-R3 Vincom Mega Mall Royal City, 72 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

Thu Hà

Bạn đang đọc bài viết "Mở cửa Triển lãm sắp đặt gốm đương đại “Loong Koong”" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.